(HBĐT) - Nghịch ngợm, ương bướng, thể hiện cái tôi cá nhân ở mọi nơi, mọi lúc, nhưng cũng hết sức mộng mơ, thích trò chuyện, khám phá…, đó là những đặc điểm chung của các cô, cậu bé ở tuổi mới lớn. Chăm con ở tuổi này không hề dễ với đại đa số các bậc làm cha mẹ và muốn biết thì luôn trong tâm thế phải… học!


Trong buổi họp nhóm chị em thân thiết, chị Hoài chia sẻ: Em đang gặp vấn đề về con cái, các chị có kế sách nào giúp em! Mọi người cùng biểu cảm ngạc nhiên, bởi ai cũng biết bé An - con gái chị Hoài đang học lớp 7, không chỉ thông minh, học giỏi mà còn hết sức ngoan ngoãn, đáng yêu. Nhưng theo lời than thở của chị Hoài thì mới đây, bé An và 5 bạn cùng lớp vừa gây ra một vụ việc "động trời” khiến các bậc phụ huynh bị một phen tá hỏa, phải tổ chức họp khẩn để giải quyết. Chẳng là trong nhóm bạn cùng lớp của bé An có một bạn nam thành tích học tập luôn xếp ở tốp cuối, nhưng khéo léo, ân cần, ga lăng nên rất được lòng các bạn nữ. Sinh nhật bạn nữ nào trong nhóm bạn nam ấy cũng có quà: Có bạn là đôi giày, có bạn là chiếc ba lô nhỏ xinh dùng để đi dã ngoại, ốp điện thoại, gậy chụp ảnh, hay chiếc tai nghe dùng để nghe nhạc… Có lần thấy con gái mang về đôi giày thể thao xinh xắn giá khoảng 380 nghìn đồng chị Hoài đã gặng hỏi người cho, tặng và được biết đó là Huy, cậu chàng ga lăng cùng nhóm chơi ở lớp. Thấy ngờ ngợ vì món quà có giá trị không hề nhỏ so với một học sinh lớp 7, nhưng chưa kịp có động thái gì thì đã xảy ra chuyện. Một phụ huynh hớt hải gọi đến báo chuyện bị mất gần 2 triệu đồng, người lấy trộm chính là con gái chị, theo như cháu nói là để góp tiền để mua giày, áo và cả… thú bông đồng phục cho nhóm. Lập tức một cuộc họp của 5 phụ huynh được tổ chức tại nhà của Huy, bạn nam duy nhất với sự có mặt của 4 bạn nữ, riêng Huy đã trốn về nhà bà nội.

Qua lời kể của 4 bạn nữ, các bậc phụ huynh mới biết được Huy rất khéo léo trong việc xúi các bạn góp tiền để làm những việc chung, hoặc mua sắm đồ vật gì đó cho cá nhân mà người đứng ra mua giùm là Huy. Lúc đầu là những đồ vật có giá trị nhỏ, các bạn có thể sử dụng tiền tiết kiệm bố mẹ cho ăn sáng hoặc tiêu vặt, sau này mua đồ giá trị lớn hơn có bạn đã lấy trộm tiền của bố mẹ. Trong gần 2 năm học, chơi cùng nhau, tổng cộng số tiền các bạn nữ đưa cho Huy lên tới cả chục triệu đồng. Khi nói chuyện với các bậc phụ huynh, bố mẹ Huy không quá ngạc nhiên mà chỉ buông lời than thở: "Cha mẹ sinh con, trời sinh tính”, đồng thời gửi lời xin lỗi và mong nhận được sự cảm thông của các bậc phụ huynh. Huy là con út và là con trai độc nhất trong gia đình nên được ông bà, bố mẹ cưng chiều từ nhỏ. Được đáp ứng mọi yêu cầu nên càng lớn Huy càng bộc lộ sự ương ngạnh, khó rèn rũa. Từ đầu năm học đến nay, bố mẹ Huy đã 5 lần được mời đến gặp cô chủ nhiệm và Ban giám hiệu nhà trường để giải quyết việc của con. Thế nhưng khi về nhà, chỉ cần nói nặng lời là Huy tuyệt thực, dọa tự tử, bỏ nhà đi, thực tế đã nhiều lần Huy ôm đồ sang nhà bà nội trú ngụ.  

Nghe xong câu chuyện của chị Hoài, tất cả các thành viên trong nhóm cùng chột dạ bởi hầu hết các chị em đều có con đang ở lứa tuổi vị thành niên. Có 6 ý kiến được tham góp và ý kiến chung nhiều nhất là: Hãy làm bạn cùng con! Bởi con trẻ trong thời đại công nghệ số biết nhiều hơn, nhạy cảm hơn chúng ta nghĩ và cũng phức tạp hơn so với những gì cha mẹ hiểu về con. Theo khuyến cáo của các chuyên gia tâm lý, con đường duy nhất để cha mẹ chăm sóc, giúp đỡ và nuôi dưỡng con tốt chính là thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ, luôn bên cạnh và làm bạn cùng con!   
        
Lam Nguyệt (Hội Nhà báo tỉnh)                     


Các tin khác


Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Tích cực chuẩn bị cho thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Chiều 4/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời câu hỏi của nhà báo liên quan vấn đề thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, xây dựng vị trí việc làm…

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục