(HBĐT) - Trong thời gian qua, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dẫn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn. Thậm chí, một số DN phải tạm ngừng hoạt động, phá sản, giải thể… nên không có khả năng tài chính đóng BHXH, BHYT. Trong khi đó, đến nay, việc xử lý dứt điểm khoản nợ BHXH, BHYT khó thu với các DN không còn hoạt động, giải thể, phá sản…, dẫn đến việc nợ lương và nợ BHXH, BHYT tăng cao. Tính đến hết tháng 2/2021, tổng số nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn huyện Tân Lạc trên 9 tỷ đồng.

 


Bộ phận một cửa BHXH huyện Tân Lạc cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Ngoài nguyên nhân trên thì các đơn vị sử dụng lao động chưa chú trọng nộp BHXH, BHYT theo tháng, chậm đóng, nhất là các DN tư nhân trên địa bàn huyện. Một số đơn vị cố tình chây ỳ, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN nhiều năm, một số DN hoạt động kinh doanh không hiệu quả, không có khả năng thanh toán, nhận công trình theo thời vụ nên không có hợp đồng lao động. Có DN đăng ký trên địa bàn nhưng không hoạt động, không báo cáo thuế nên không thể thu BHXH… để giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN. Chế tài xử phạt chậm đóng chưa đủ sức răn đe. 

Cũng theo đồng chí Nguyễn Ngọc Dương, để giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN, trong thời gian tới, BHXH huyện phối hợp Trung tâm VH-TT&TT huyện, cán bộ truyền thông xã, thị trấn tuyên truyền, thông báo danh tính các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lớn, thời gian kéo dài. Tăng cường phối hợp công tác tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân, trách nhiệm của các tổ chức và chủ sử dụng lao động trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Ngành tập trung rà soát, phân loại các đơn vị, DN nợ đọng BHXH, từ đó đề ra các giải pháp đôn đốc, thu hồi nợ. Chủ động cử các tổ công tác rà soát, khai thác đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại các đơn vị; yêu cầu cán bộ chuyên quản thường xuyên đôn đốc các DN đóng tiền hàng tháng đúng kỳ hạn, cung cấp số tiền phải đóng và số nợ phát sinh hàng tháng cho từng đơn vị, đối chiếu số liệu và hướng dẫn DN trích nộp, đóng tiền kịp thời… Đề nghị các ban, ngành liên quan cùng phối hợp xử lý đối với những đơn vị, DN cố tình chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT; phối hợp các đơn vị sử dụng lao động, đại lý thu cập nhật số điện thoại của người tham gia để kịp thời xử lý những tình huống phát sinh nhằm bảo đảm quyền lợi về BHXH, BHYT theo đúng quy định pháp luật.

Đề nghị cấp uỷ Đảng, chính quyền các xã, thị trấn phối hợp tuyên truyền Luật BHXH, BHYT tới người dân, các đơn vị, DN, hộ kinh doanh cá thể tham gia BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động theo quy định của Luật BHXH, BHYT. Phân công cán bộ trực tiếp xuống đơn vị sử dụng lao động đôn đốc, đối chiếu số phải thu BHXH, BHYT, BHTN, nhất là các đơn vị sử dụng lao động có nợ đọng kéo dài, đồng thời tổng hợp số đơn vị vi phạm Luật BHXH để báo cáo cơ quan BHXH cấp trên cho ý kiến chỉ đạo xử lý vi phạm về BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và an sinh xã hội trên địa bàn.

Việt Lâm

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục