(HBĐT) - Sau khi ghi nhận các ca dương tính với Covid-19 trong ngày 9/5, từ 0h ngày 10/5, toàn TP Hòa Bình thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15, ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Một số khu vực nhanh chóng được phong tỏa, nhiều hoạt động hội họp, tập trung đông người, hoạt động kinh doanh dịch vụ... tạm dừng để đảm bảo phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Tuy nhiên, trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, trên địa bàn thành phố xuất hiện một số chợ tự phát tập trung đông người và không đảm bảo việc giãn cách, có thể tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.


Tiểu thương kinh doanh tại chợ Tân Thành (phường Tân Thành, TP Hoà Bình) tuân thủ đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn khi bán hàng. 

Chị N.T.L, phường Dân Chủ (TP Hoà Bình) cho biết: "Con đường từ nhà tôi đến nơi làm việc phải đi qua khu vực Quảng trường Hòa Bình. Sáng ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố, khi đi ngang qua đây tôi thấy một chợ tạm mới xuất hiện. Người mua, người bán tập trung thành một đám đông. Có những người vẫn không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách, không giữ đúng khoảng cách an toàn. Tôi thật sự lo lắng bởi thông tin trong chương trình thời sự hàng ngày đều nhấn mạnh rằng, những chủng Covid-19 xâm nhập vào nước ta hiện nay có nguy cơ lây nhiễm và tử vong đều cao hơn so với các chủng cũ trước đây”.
 
Theo phản ánh của người dân, từ ngày 10/5, từ sáng sớm, các tiểu thương đã tập trung tại khu vực Quảng trường Hòa Bình (phường Quỳnh Lâm) để họp chợ nhằm tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Điều đáng chú ý là một số tiểu thương lẫn người đi chợ vẫn lơ là việc đeo khẩu trang, đeo theo kiểu "đối phó” và hầu hết đều không thực hiện sát khuẩn cũng như giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc gần. Nguyên nhân do khu vực chợ Nghĩa Phương (phường Phương Lâm) bị phong tỏa để đảm bảo PCD, các tiểu thương kinh doanh tại đây và nhiều người dân không có địa điểm để trao đổi, mua bán. Việc tập trung họp chợ đã vô tình vi phạm các quy định PCD Covid-19, vi phạm trật tự đô thị. 
 
Trước tình hình trên, UBND phường Quỳnh Lâm đã chỉ đạo tổ kiểm tra công tác PCD Covid-19 phường nhanh chóng nắm tình hình và phối hợp tiến hành giải tỏa. Trong 2 ngày 10 - 11/5, tổ phối hợp Công an TP Hòa Bình, Đội trật tự đô thị thành phố tiến hành giải tỏa chợ tự phát tại 2 khu vực Quảng trường Hòa Bình và hồ Điều Hòa; vận động các tiểu thương vận chuyển hàng hóa đến các điểm chợ dân sinh đang được phép kinh doanh; nhắc nhở người dân, tiểu thương tuân thủ theo khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, chỉ đạo tổ tuần tra thực hiện tuần tra địa bàn từ 2 - 3h để kịp thời phát hiện, giải tỏa ngay các chợ tự phát, tránh tụ tập đông người, nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng và gây mất trật tự đô thị. Trước đó, ngày 9/5, tổ kiểm tra đã tiến hành giải tỏa các điểm vui chơi trẻ em, hàng quán vỉa hè tại Quảng trường Hòa Bình. 
 
Đồng chí Hoàng Châu Khôi, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lâm cho biết: "Hoạt động kinh doanh các mặt hàng thiết yếu không bị tạm dừng hoặc yêu cầu đóng cửa trong mùa dịch. Do đó, phường chỉ tiến hành giải tỏa, nhắc nhở, hướng dẫn các tiểu thương di chuyển đến các điểm chợ đang được phép hoạt động, Hầu hết người dân, tiểu thương kinh doanh sau khi được vận động đã có ý thức tuân thủ. Các tổ tuần tra tiếp tục tuần tra, rà soát việc tuân thủ quy định PCD trên địa bàn với 2 khung giờ tương ứng với 2 ca trực/ngày”.
 
Cùng với phường Quỳnh Lâm, các tổ kiểm tra công tác PCD Covid-19 tại địa bàn các xã, phường khác của thành phố tiếp tục tăng cường tuần tra, phát hiện chợ tự phát, nhắc nhở người dân tuân thủ quy định PCD vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Do đó, các chợ phát sinh được giải tỏa kịp thời; tại các chợ dân sinh được phép hoạt động, tiểu thương cũng ý thức hơn, tự giác tuân thủ khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế. Tính đến trưa 11/5, toàn thành phố có 17 trường hợp bị xử phạt hành chính vì không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Thu Hằng

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục