(HBĐT) - Những năm qua, tại TP Hòa Bình, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước vẫn diễn ra, cần được toàn xã hội quan tâm hơn nữa.


Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hòa Bình) tổ chức chuyên đề hướng dẫn học sinh các kỹ năng phòng, chống đuối nước.

Vụ việc thương tâm 8học sinh đuối nước năm 2019, 1 em lớp 11 đuối nước năm 2020, hay mới chớm vào hè năm 2021 cũng đã xảy ra tai nạn đuối nước khiến 1 học sinh tử vong. Đó là những vụ việc tai nạn thương tâm xảy ra những năm qua trên địa bàn thành phố, là hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội. Chị Nguyễn Năm ở phường Tân Thịnh chia sẻ: "Gia đình tôi có 1 cháu học lớp 6 và 1 cháu học lớp 2. Cứ mùa hè, cả nhà lại thích ra tắm sông, đều trang bị đầy đủ áo phao, tôi luôn cẩn thận theo sát hai con. Tuy nhiên, có lúc tôi vẫn thấy một số trẻ chủ quan, bơi không mặc áo phao rất nguy hiểm”.

Theo ngành chức năng, nguyên nhân dẫn đến đuối nước do hiện còn thiếu các sân chơi lành mạnh khiến cho trẻ tìm tới ao, hồ, sông, suối, các bãi tắm tự phát, trong khi kỹ năng phòng tránh đuối nước còn thiếu; thiếu sự quản lý, giám sát của gia đình. Đặc biệt là đang trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trở lại, học sinh bắt đầu kỳ nghỉ hè. Khi vui chơi, các em thường nhất thời chủ quan, lơ là việc đảm bảo an toàn cho bản thân và bạn bè. Hơn nữa, TP Hòa Bình nằm ven sông Đà nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho trẻ. Dịp nghỉ hè là thời điểm thường xảy ra tai nạn đuối nước nhất.

Thời gian qua, UBND TP Hòa Bình đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường nghiêm túc triển khai các giải pháp để phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và xâm hại trẻ em. Như huy động sự tham gia của các Hội, đoàn thể và người dân trong việc phát hiện, giám sát, cảnh giới các khu vực có nguy cơ gây tai nạn thương tích, đặc biệt là khu vực có nguy cơ gây đuối nước đối với trẻ em. Rà soát, bố trí rào chắn, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các ao, hồ, sông, suối, khu vực nước sâu nguy hiểm.

Đồng chí Trần Thị Bích Huyền, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TP Hoà Bình cho biết: Để kịp thời phòng ngừa tai nạn đuối nước cho trẻ em, nhất là trong dịp nghỉ hè và đợt giãn cách do dịch Covid -19, cần phải có sự góp sức của gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương. Tiếp tục phổ biến, tuyên truyền, giáo dục cho trẻ em và cộng đồng về các kỹ năng phòng, chống đuối nước. Tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ. Gia đình và nhà trường cần giám sát chặt chẽ, đồng thời giáo dục cho trẻ về nguy cơ xảy ra đuối nước, kỹ năng bơi lội, kỹ năng xử lý tình huống nguy cấp.


Mai Anh (TTV)


Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục