(HBĐT) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình".

Gia đình Việt Nam đề cao giá trị chung thủy, yêu thương, chia sẻ, bình đẳng trong hôn nhân. Tuy nhiên, bất bình đẳng giới và định kiến giới trong các quan hệ gia đình và xã hội vẫn tồn tại. Bên cạnh những mặt tích cực, mặt trái của cơ chế thị trường đã, đang tác động tiêu cực đến đạo đức xã hội, nhiều tệ nạn xã hội tấn công vào các gia đình, ảnh hưởng đến lối sống, việc hình thành nhân cách của con người và các mối quan hệ trong gia đình. Những thay đổi của xã hội kéo theo sự thay đổi của gia đình, khiến cho các quan hệ trong gia đình trở nên lỏng lẻo. Tình trạng ly hôn, ly thân ngày càng cao kéo theo những hệ lụy không nhỏ: Trẻ em hư hỏng, tiếp thu văn hóa phẩm tiêu cực, bỏ học lang thang kiếm sống, vi phạm pháp luật... Bạo lực gia đình (BLGĐ) có xu hướng tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau mà nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, người già, trẻ em.

Theo một nghiên cứu gần đây, tỷ lệ ly hôn ở nước ta tăng nhanh, chiếm 31 - 40% số cặp kết hôn, nghĩa là cứ 3 cặp kết hôn thì có 1 cặp ly hôn. Số liệu của Cục Quản lý, xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) cho thấy số người dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật trung bình mỗi năm có thể lên đến 18.000 người. Trong đó, các hành vi xâm phạm sở hữu là phổ biến nhất (gần 46%), trộm cắp tài sản (38%)… Từ nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ ở Việt Nam được Chính phủ Việt Nam và Liên hợp quốc công bố, tỷ lệ BLGĐ ở Việt Nam ở mức cao. Cụ thể, cứ 3 phụ nữ có gia đình hoặc đã từng có gia đình thì có 1 người cho biết đã từng bị chồng mình bạo hành. Một số phát hiện từ điều tra, cứ 3 phụ nữ thì có gần 2 phụ nữ phải chịu ít nhất một hoặc nhiều hình thức bạo lực do chồng gây ra trong đời và 31,6% bị bạo lực hiện thời.

 Năm 2020, công tác gia đình ở tỉnh đạt được những mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng: Giảm 12% hộ có người mắc tệ nạn xã hội; giảm 62,6% số vụ BLGĐ; 83,6% hộ được công nhận và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa; 95% hộ dành thời gian chăm sóc, dạy bảo con cháu, tạo điều kiện cho con, cháu phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, đạo đức và tinh thần, không phân biệt, đối xử con, cháu là trai hay gái; 95% hộ thực hiện chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo ông bà, cha mẹ, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ… Tuy nhiên, các vụ việc BLGĐ vẫn diễn ra ở nhiều nơi, tính chất ngày càng phức tạp, khó lường. Toàn tỉnh phát hiện 92 hộ có bạo lực gia đình, xảy ra 96 vụ bạo lực gia đình. Trong đó, 73,9% số vụ là bạo lực về tinh thần, 20,8% số vụ là bạo lực thân thể, nạn nhân là nữ chiếm 70,8%. Những tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra không ít vụ bạo lực, xâm hại...

Gia đình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn là làm sao để vừa tiếp thu những giá trị nhân văn mới trong xu thế hội nhập quốc tế, vừa giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp vốn có, tạo điều kiện cho sự ổn định và phát triển lâu dài của đất nước. Để từng gia đình là hạt nhân tốt của xã hội, thiết nghĩ, bên cạnh sự chăm lo của Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội, vai trò của từng gia đình và các thành viên trong gia đình hết sức quan trọng, có tính quyết định. Toàn xã hội quan tâm đến công tác xây dựng gia đình, nhưng từng gia đình và các thành viên biết quan tâm đến nhau, sống có trách nhiệm mới là xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.


Bùi Minh

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục