(HBĐT) - Xóm Đồi 2, xã Kim Bôi (Kim Bôi) có 122 hộ thì trên 60% tổng số hộ thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 4 năm sau, tỷ lệ hộ dân "khát” nước lên đến 80%. Thực trạng trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của Nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe đối với các hộ sử dụng nước mưa, nguồn nước tự nhiên dẫn từ khe suối để sử dụng hàng ngày.

 


Nhân dân xóm Đồi 2, xã Kim Bôi (Kim Bôi) dẫn nước từ khe suối bằng đường ống nhựa về bể chứa của gia đình để phục vụ sinh hoạt. 

Khảo sát thực tế trên địa bàn, tình trạng "khát” nước sinh hoạt tại xóm Đồi 2 đã diễn ra từ nhiều năm qua. Nguyên nhân do địa hình đa phần đồi núi, khan hiếm các mạch nước ngầm. Sau khi hợp nhất từ 3 xã Kim Truy, Kim Tiến và Kim Bôi, toàn xã hiện chỉ có 2 công trình nước sạch được đầu tư, tuy nhiên không phát huy hiệu quả, dẫn tới tình trạng các hộ tại xóm Đồi 2 thường xuyên thiếu nước sinh hoạt, nhất là vào mùa khô. Trao đổi với các hộ dân về thực trạng "khát” nước, ai nấy đều lắc đầu ngao ngán bởi đã rất nhiều lần, người dân tự bỏ tiền túi thuê nhân công, máy móc để đào giếng nhưng không đem lại hiệu quả.

Chị Hoàng Thị Lấn ở xóm Đồi 2 trăn trở: "Để có nước sử dụng, gia đình tôi xây dựng bể chứa hứng nước mưa phục vụ sinh hoạt hàng ngày, nhưng nguồn nước không ổn định vì phụ thuộc vào thời tiết. Cùng với đó là mùi hôi tanh, váng đục, tuy nhiên, gia đình vẫn phải dùng vì không còn cách nào khác. Từ tháng 9 nguồn nước dần khan hiếm, cạn kiệt trong tháng 11, phải đến tháng 4 mới có nước. Trong thời điểm này, nước sinh hoạt phải đi xin và gánh từ thị trấn Bo (Kim Bôi) về để nấu nướng. Còn việc tắm giặt hàng ngày các hộ chủ động ra suối".

Xóm Đồi 2 hiện chỉ có khoảng 20% hộ có nước sinh hoạt quanh năm. Đối với các hộ còn lại, muốn có nước sử dụng, nhiều hộ phải góp tiền, góp công để đào giếng. Tuy vậy, không phải khu vực nào đào giếng cũng thành công do kết cấu địa hình nhiều đá tảng, mạch nước ngầm khan hiếm. Ngoài ra, một số hộ tận dụng nguồn nước tự nhiên từ các mó nước, khe suối trên đồi cao; sử dụng ống nhựa, kéo men theo đường làng hàng km để đưa nước về bể chứa của gia đình. Kinh phí để lắp đặt đường ống dẫn nước từ 4 - 5 triệu đồng tùy theo khoảng cách. Thiết bị dẫn nước đều là ống nhựa chỉ dùng được một thời gian ngắn là bị đứt gãy, dẫn tới hư hỏng, hoặc do người đi nương làm rẫy chặt nhầm, trâu, bò kéo đứt…

Ông Bùi Văn Hiệu, Trưởng xóm Đồi 2 cho biết: "Việc kéo nước từ trên đồi cao cách xa hộ dân từ 2 - 3 km, dù vậy nguồn nước cũng không ổn định. Ban quản lý xóm đã nhiều lần kiến nghị lên cấp có thẩm quyền, mong muốn đầu tư xây dựng công trình nước sạch đáp ứng nhu cầu dân sinh, tuy nhiên đến nay người dân vẫn mòn mỏi mong chờ nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt. 

Thực tế, nguồn nước tự nhiên được người dân xóm Đồi 2 kéo từ các khe suối và tích trữ nguồn nước mưa tại bể chứa gia đình đều chưa qua kiểm nghiệm, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số bệnh dễ mắc phải chủ yếu về đường tiêu hóa, da liễu. Nhưng trước thực trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, người dân vẫn phải "nhắm mắt làm ngơ” sử dụng nguồn nước không đảm bảo để phục vụ sinh hoạt gia đình.

Đồng chí Bùi Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Bôi cho biết: "Chính quyền địa phương đã tiếp nhận thông tin, nắm bắt tình hình thực tế tại cơ sở để báo cáo lãnh đạo cấp trên sớm có phương án xử lý kịp thời. Mong muốn chính quyền các cấp quan tâm, hỗ trợ kinh phí đầu tư, xây dựng công trình nước sạch đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Qua đó đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho Nhân dân trên địa bàn xã, đồng thời bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương".

 Đức Anh


Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục