(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 10, ngày 27/7/2021 của UBND tỉnh, từ 18h ngày 27/7, toàn huyện Lương Sơn đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Sáng 28/7, theo ghi nhận của phóng viên, nhìn chung người dân vùng tâm dịch có tâm lý vững vàng, chấp hành nghiêm việc thực hiện giãn cách xã hội.



Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dịch bệnh tuyến quốc lộ 6 trên địa bàn huyện Lương Sơn thực hiện test nhanh kháng nguyên đối với người dân vào huyện.

8h, tuyến quốc lộ 6 từ dốc Kẽm về thị trấn Lương Sơn khá vắng người, rất ít xe qua lại. Các hàng quán dọc tuyến đường đều đóng cửa hoặc treo biển tạm nghỉ. Từ tối 27/7, UBND huyện Lương Sơn đã lập một chốt kiểm dịch tại địa phận xã Lâm Sơn, giáp ranh với xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) để kiểm soát người ra vào địa bàn.

Khu vực trung tâm huyện, hầu hết các dịch vụ, cửa hàng không thiết yếu đều đã đóng cửa. Các cơ quan, đơn vị vẫn làm việc bình thường, tại các đơn vị đều có bàn sát khuẩn, khai báo y tế, đo thân nhiệt, nhiều cơ quan đã triển khai việc phân luồng, giãn cách bằng cách giăng dây khoảng cách.

Tại chợ trung tâm huyện, UBND thị trấn Lương Sơn đã thành lập chốt kiểm dịch để kiểm soát người vào chợ. Ban quản lý chợ tiến hành phân luồng người vào chợ theo một lối vào và một lối ra, hạn chế tối đa người tụ tập. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu tại chợ cũng đã đóng cửa. Bà Nguyễn Thị Hữu ở Phố Chợ Lương Sơn cho biết: Đối với những tiểu thương buôn bán như gia đình tôi, việc giãn cách ảnh hưởng nhiều đến đời sống, nhưng đây là chủ trương của Đảng, Nhà nước, chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm chỉnh. Hiện, gia đình chỉ bán những mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm như gạo, muối, thực phẩm khô, nhưng cũng rất ít người qua lại mua bán. Chúng tôi cũng hạn chế người đến quầy, chủ yếu nhận khách đặt và giao hàng cho khách khi cần.

Gia đình chị Trịnh Thị Lệ buôn bán hoa quả tại chợ Lương Sơn vừa nhập về số lượng lớn dưa hấu. Thực hiện giãn cách xã hội, người dân hạn chế ra đường, bán lẻ khó khăn, chị đã chuyển sang bán hàng online, giao hàng cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Lương Sơn phục vụ bữa ăn ca cho công nhân. Chị Lệ chia sẻ: Theo quy định các hàng rau, củ, quả vẫn được phép bán, tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh phức tạp, gia đình tôi cũng tự ý thức phòng tránh cho mình và cho cộng đồng. Vì vậy, tôi chuyển sang bán hàng qua mạng và tận dụng các mối khách quen trước để giao hàng theo mối, hạn chế tối đa việc tập trung, tiếp xúc nhiều người.

Đồng chí Hoàng Văn Lập, Chủ tịch UBND thị trấn Lương Sơn cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh và thông báo khẩn của UBND huyện Lương Sơn về việc giãn cách xã hội tại huyện, ngay từ tối 27/7, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 thị trấn đã họp bàn đưa ra phương án triển khai thực hiện chỉ thị. Trong đó, chúng tôi xác định phát huy vai trò của các tổ tự quản ở cơ sở để giám sát, nhắc nhở người dân trong việc chấp hành chỉ thị. Ngoài ra, UBND thị trấn thành lập một tổ giám sát đặc biệt do đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị trấn trực tiếp làm tổ trưởng, hàng ngày có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, nhắc nhở người dân thực hiện, đối với trường hợp cố tình vi phạm sẽ xử phạt nghiêm theo quy định, báo cáo UBND huyện xử phạt đối với những trường hợp vượt quá thẩm quyền cho phép.

Tại các xã vùng Nam Lương Sơn dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, địa bàn giáp ranh với nhiều địa phương của TP Hà Nội, việc giãn cách xã hội cũng được triển khai thực hiện nghiêm theo quy định. Đồng chí Bùi Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn cho biết: Liên Sơn là địa bàn tiếp giáp với 7 xã, trong đó có nhiều xã thuộc 2 huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ của Hà Nội. Địa bàn cũng có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động, lượng công nhân từ vùng Nam, từ Hà Nội đi qua để vào làm việc tại khu công nghiệp khá đông. Hiện, chúng tôi đã thành lập 3 chốt trên các tuyến đường của xã để kiểm soát người ra vào địa bàn. Sáng ngày đầu tiên thực hiện giãn cách, nhìn chung người dân nghiêm chỉnh chấp hành, tuy nhiên vẫn có một số người tập trung tập thể dục theo nhóm mà không tuân thủ giãn cách đã được lực lượng chức năng kịp thời nhắc nhở. Xã đã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để người dân nắm bắt được chủ trương của Đảng, Nhà nước về PCD. Kích hoạt các tổ Covid-19 cộng đồng để nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm việc PCD. Đặc biệt, xã đã thành lập 3 tổ phản ứng nhanh, thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, kịp thời nhắc nhở đối với những đối tượng vi phạm giãn cách xã hội.

Cùng với việc giãn cách xã hội, huyện Lương Sơn cũng đã lập chốt tại tất cả các tuyến đường ra vào huyện. Trong đó, ngoài tuyến quốc lộ 6 do lực lượng của tỉnh tăng cường, tiến hành phân luồng và test nhanh trực tiếp đối với những người vào địa bàn, UBND huyện thành lập thêm 13 chốt và chỉ đạo các xã, thị trấn vùng giáp ranh thành lập thêm chốt tại các đường mòn, lối mở vào xã. Sáng 28/7, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 huyện đã đi kiểm tra trực tiếp tại các chốt và giải quyết những vấn đề phát sinh. Đồng thời, huyện liên tục cho các xe tuyên truyền lưu động tuyên truyền, nhắc nhở người dân không hoang mang, thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội, đảm bảo PCD.

Một số hình ảnh trong ngày đầu tiên giãn cách ở huyện Lương Sơn


Khu vực trung tâm huyện Lương Sơn sáng ngày đầu tiên thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 vắng người qua lại.


Chợ trung tâm thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) thành lập chốt kiểm dịch để kiểm soát người vào chợ.



Các cửa hàng không thiết yếu tại chợ Lương Sơn đã đóng cửa.


Đinh Hòa

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Đà Bắc xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Đà Bắc đã và đang triển khai nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó đóng góp thiết thực trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục