Chỉ sau một thời gian ngắn kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 23/2021/QÐ-TTg về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, nhiều hợp đồng tín dụng cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất đã được ký kết. Số lượng doanh nghiệp tiếp cận gói vay 7.500 tỷ đồng đang tăng nhanh, góp phần hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động cùng vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, duy trì sản xuất, bảo đảm đời sống.


Một buổi giải ngân cho doanh nghiệp vay của chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hòa Bình.

Hơn 12 nghìn lượt người lao động được hỗ trợ trả lương

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư triển khai gói tái cấp vốn, chiều 21/7 vừa qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Lạng Sơn đã ký hợp đồng tín dụng cho vay trả lương phục hồi sản xuất với Công ty TNHH Vận tải Công nghệ Mai Linh Lạng Sơn theo Quyết định 23/2021/QÐ-TTg. Theo đó, công ty được giải ngân 92,6 triệu đồng để trả lương cho chín lao động, lãi suất cho vay 0%, thời hạn vay là 12 tháng, không cần tài sản bảo đảm. Phấn khởi khi biết mình là một trong số các doanh nghiệp nằm trong đợt đầu của cả nước được ký hợp đồng cho vay, Giám đốc Công ty Nông Thị Vân cho biết, dịch Covid-19 vừa qua đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của doanh nghiệp. Nhiều công nhân của công ty thu nhập bị sụt giảm và mất việc làm do nhu cầu đi lại của người dân giảm. "Chính vì vậy, sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của Ngân hàng CSXH tỉnh Lạng Sơn đã tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị tiếp cận gói vay ưu đãi. Số tiền trong thời điểm này cũng giúp đỡ doanh nghiệp rất nhiều trong việc phục hồi sản xuất, kinh doanh trong những  tháng cuối năm, đồng thời bảo đảm thu nhập, ổn định đời sống cho người lao động”, bà Vân chia sẻ.

Cũng bày tỏ vui mừng trước tin công ty của mình ký kết hợp đồng tín dụng vay vốn và được Ngân hàng CSXH giải ngân ngay món vay để trả lương ngừng việc cho người lao động, chị Chu Phương Khanh, nhân viên Công ty TNHH MTV Thương mại và du lịch Pride (Lạng Sơn) cho biết: "Phần vốn này không chỉ giúp đơn vị giảm áp lực trang trải chi phí hoạt động, góp phần duy trì hoạt động, phục hồi sản xuất, kinh doanh tại công ty, mà người lao động chúng tôi sẽ có thu nhập ổn định hơn để trang trải cho cuộc sống qua thời kỳ dịch bệnh khó khăn này”.

Theo số liệu tổng hợp mới nhất từ Ngân hàng CSXH Việt Nam, đến ngày 29/7, Ngân hàng CSXH đã phê duyệt cho vay 125 người sử dụng lao động với hơn 99 tỷ đồng để trả lương cho hơn 29 nghìn lượt người lao động theo Quyết định 23/2021/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tổng số tiền Ngân hàng CSXH đã giải ngân đến ngày 30/7 là 99 tỷ đồng.

Ðồng lòng, quyết tâm trong triển khai chính sách

Với tinh thần triển khai chính sách cho vay nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện và hiệu quả, coi việc triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, hệ thống Ngân hàng CSXH luôn tâm niệm: "mỗi cán bộ là một tuyên truyền viên”. Theo Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Lạng Sơn Phạm Mạnh Hà, để chính sách được triển khai nhanh và hiệu quả, ngay sau khi Ngân hàng CSXH Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23, chi nhánh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; đề nghị MTTQ tỉnh phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tuyên tuyền chính sách, tổ chức triển khai thực hiện. "Tốc độ triển khai chính sách đã tạo thêm lực đẩy khi tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành triển khai Nghị quyết của Chính phủ với phương châm giảm bớt thủ tục, chú trọng chính sách hậu kiểm. Vì vậy, đến thời điểm hiện tại, Ngân hàng CSXH tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận hồ sơ của 17 đơn vị có nhu cầu vay vốn chương trình cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Trong đó, số lao động phải ngừng việc là 213 người, số tiền đề nghị vay vốn là 1,754 tỷ đồng”, ông Phạm Mạnh Hà nêu rõ.

Cùng với tỉnh Lạng Sơn, việc triển khai chính sách tín dụng trả lương ngừng việc cho người lao động cũng đã và đang lan tỏa rộng khắp trên cả nước. Theo đó, đến nay, tất cả 63 chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, thành phố đã cùng các cấp, các ngành, địa phương tiếp nhận hồ sơ, nhanh chóng rà soát, thẩm định để ký hợp đồng tín dụng. Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Ðịnh) cho biết, với tinh thần triển khai chính sách cho vay thuận tiện, nhanh chóng, Ngân hàng CSXH tỉnh đã công khai chính sách đến 100% điểm giao dịch tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đơn vị chủ động phối hợp với cơ quan có liên quan tập trung rà soát đối tượng, tiếp cận cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ vay vốn, góp phần khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ðến nay, Ngân hàng CSXH tỉnh  Bình Ðịnh đã nhận được hồ sơ đề nghị vay hơn 8,2 tỷ đồng của 19 doanh nghiệp để trả lương ngừng việc cho 982 lao động. Ðơn vị đã ký kết hợp đồng tín dụng với chín doanh nghiệp, cơ sở giáo dục vay để trả lương cho 395 lao động với tổng số tiền cho vay hơn 2,6 tỷ đồng.

Chia sẻ cảm xúc ngay khi vừa được nhận vốn vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động với Ngân hàng CSXH tỉnh Bình Ðịnh, ông Nguyễn Từ Mẫn, Giám đốc Xí nghiệp vận tải khách công cộng Quy Nhơn cho biết: Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, xí nghiệp đã ngừng hoạt động vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, đặc thù của ngành vận tải là dù ngừng hoạt động nhưng một số công tác vẫn phải tiếp tục, nhất là công tác duy tu, bảo dưỡng phương tiện. "Nguồn thu duy nhất của đơn vị là từ vận chuyển hành khách đã bị đứt gãy cho nên việc trả lương cho người lao động gặp nhiều khó khăn. Do vậy, việc tiếp cận được nguồn vốn này đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong thời điểm hiện tại”, ông Mẫn cho biết thêm.

Như vậy có thể thấy, những kinh nghiệm đúc rút từ thực tế triển khai trong thời gian qua sẽ giúp các chi nhánh Ngân hàng CSXH các tỉnh, thành phố triển khai nhanh và hiệu quả hơn nữa Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, việc triển khai chính sách không chỉ cần sự nỗ lực của ngân hàng mà còn cần sự vào cuộc quyết liệt ngay từ đầu của cả hệ thống chính trị, các cơ quan liên quan nhằm xác định đúng đối tượng cho vay, giải ngân vốn kịp thời và giám sát chặt chẽ để tránh tiêu cực, bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục