(HBĐT) - Với mong muốn giúp đồng bào dân tộc Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) có thêm điều kiện thoát nghèo bền vững, tháng 3/2021, Bộ Công an cùng với sự đồng hành của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Quỹ "Vì người nghèo” và sự chung tay, góp sức của các ban, ngành, đoàn thể cùng các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã triển khai thực hiện thành công dự án xây 200 căn nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò.



Lực lượng Công an huyện Mai Châu giúp dân dọn dẹp, chuẩn bị chuyển đến ở trong ngôi nhà mới.

Hai xã Hang Kia và Pà Cò có dân số khoảng hơn 6.000 người, trong đó, dân tộc Mông chiếm 98,6%. Đời sống của Nhân dân còn khó khăn. Cả 2 xã có 304 hộ nghèo với 1.571 nhân khẩu, 232 hộ cận nghèo với 1.096 nhân khẩu, nhiều hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Theo đại tá Lê Xuân Minh, Giám đốc Công an tỉnh, xuất phát từ thực tế đó, Công an tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đề xuất lãnh đạo Bộ Công an và UBND tỉnh triển khai thực hiện đề án hỗ trợ nhà ở cho các hộ đồng bào dân tộc khó khăn tại Hang Kia, Pà Cò. Ngay sau khi nhận được chủ trương của Bộ Công an về việc hỗ trợ kinh phí xây dựng 200 căn nhà cho đồng bào nghèo tại Hang Kia, Pà Cò, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp các ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương khẩn trương triển khai thực hiện đề án, giúp Nhân dân nhanh chóng xây dựng nhà mới, ổn định cuộc sống...

Quá trình thực hiện, các đơn vị đã rà soát, phê duyệt danh sách 200 hộ nghèo và cận nghèo khó khăn về nhà để triển khai hỗ trợ xây dựng, sửa chữa. Trong đó, xã Hang Kia có 100 hộ (làm mới 47 hộ, sửa chữa 53 hộ); xã Pà Cò 100 hộ (làm mới 19 hộ, sửa chữa 81 hộ). Trong thời gian 5 ngày, từ ngày 26 - 30/4/2021, Công an tỉnh cùng các đơn vị, nhà thầu hoàn thành việc xây dựng 10 căn nhà mẫu ở 2 xã để tham khảo, rút kinh nghiệm cho quá trình tiếp theo được "nhanh nhất, chất lượng nhất”.
Để hoàn thiện 200 căn nhà cho các hộ nghèo, chính quyền cùng lực lượng công an các cấp của tỉnh, các ban, ngành đoàn thể và Nhân dân đã nỗ lực hết mình, chung sức, đồng lòng đưa dự án về đích đúng tiến độ đề ra. Ngoài vai trò nòng cốt, xung kích, đi đầu của lực lượng Công an huyện Mai Châu thì Công an các xã và các tổ công tác của Công an tỉnh cũng đã có nhiều đóng góp cho dự án nhân văn và đầy ý nghĩa này. Các ban, ngành chức năng, MTTQ và người dân tích cực tham gia trên tinh thần tự nguyện, giúp đỡ lẫn nhau, đóng góp hàng trăm ngày công giúp các hộ trong diện được hỗ trợ tháo dỡ, di chuyển những căn nhà cũ, chuẩn bị tốt mặt bằng, vận chuyển nguyên vật liệu, đào đắp, xây dựng móng, sẵn sàng cho các đơn vị thi công triển khai, nhanh chóng hoàn thành công trình, mang lại niềm vui cho các hộ nghèo.

Tiếp nhận căn nhà được sửa chữa khang trang, sạch đẹp, ông Vàng A Dế, xóm Hang Kia, xã Hang Kia xúc động cho biết: Do hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, mái nhà đã nhiều năm không lợp lại được, khi mưa gió dột khắp nhà. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và ngành Công an đã sửa chữa lợp lại mái nhà mới không còn sợ mưa gió nữa, không biết nói gì hơn tôi chân thành cảm ơn. Cũng trong tâm trạng xúc động, ông Sùng A Pàng, xóm Pà Cò Lớn, xã Pà Cò chia sẻ: Cảm ơn Đảng, Nhà nước và Bộ Công an đã quan tâm giúp cho gia đình có được ngôi nhà mới khang trang, che được mưa nắng, từ nay gia đình tôi yên tâm làm ăn.

Sau gần 4 tháng thi công, 200 ngôi nhà, trong đó có 66 ngôi nhà xây dựng mới, 134 căn sửa chữa đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Các hộ hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại 2 xã đã có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Được sống trong những ngôi nhà vững chãi xây dựng từ "nghĩa Đảng, tình dân” đã góp phần làm cho đồng bào dân tộc Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò tiếp tục vững tin vào chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, có những đóng góp tích cực vào công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Đỗ Tuấn (Công an tỉnh)

Các tin khác


Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục