(HBĐT) - Năm 1991, Đại hội đồng Liên hợp quốc họp bàn về chiến lược đối với người cao tuổi (NCT), đã ra quyết định lấy ngày 1/10 hàng năm làm Ngày Quốc tế NCT. Quyết định của Liên hợp quốc về NCT rất phù hợp với truyền thống "Kính lão trọng thọ” của dân tộc Việt Nam, phù hợp với tư tưởng của Bác Hồ và quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về NCT. Từ đó tới nay, ngày 1/10 hàng năm đã trở thành dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm, chăm sóc NCT.

 


Hội Người cao tuổi tỉnh triển khai kế hoạch hoạt động công tác Hội đến Ban đại diện Hội Người cao tuổi các huyện, thành phố.

Ngày 23/11/2009, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật NCT, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với lớp NCT trong cả nước. Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về NCT, NCT và các cấp Hội NCT trong tỉnh đã thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện hoạt động của các cấp uỷ Đảng, chính quyền.

Hiện nay, Hội NCT tỉnh có 151 Hội NCT xã, phường, thị trấn với 1.482 chi hội, 1.725 tổ hội và 109.433 hội viên. Nội dung hoạt động Hội ngày càng phong phú, đa dạng. Công tác chăm sóc NCT đã phối hợp tốt với các ngành liên quan, triển khai đồng bộ đạt kết quả, đảm bảo các chế độ, chính sách đối với NCT theo Luật NCT đầy đủ, kịp thời. Vai trò của NCT ngày càng được phát huy và nâng cao trong gia đình, xã hội. Tổ chức Hội ngày càng phát triển, thu hút đông đảo NCT tham gia. Các cấp Hội NCT đã phối hợp với các ngành liên quan và tham mưu Hội đồng quản lý Quỹ chăm sóc NCT tổ chức thăm hỏi, trao tặng 14.243 suất quà cho NCT nghèo, hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 4.639 triệu đồng. Nhân Tháng hành động vì NCT năm 2021 (tháng 10/2021), Hội NCT tỉnh đã trao 144 suất quà, trị giá 43,2 triệu đồng cho Ban đại diện Hội NCT 10 huyện, thành phố để trao tặng NCT nghèo, khó khăn.

Trước tình hình dịch Covid-19, Hội NCT các cấp tích cực tuyên truyền thực hiện nghiêm túc các quy định và chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; tuyên truyền tới cán bộ, hội viên chấp hành nghiêm túc chủ trương của Đảng, Chính phủ, của tỉnh về phòng, chống dịch. Tổ chức chúc thọ, mừng thọ đầu xuân tại gia đình cho 8.659 NCT ở các độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi với tổng kinh phí 3.664 triệu đồng. 

Hội NCT các cấp tiếp tục phối hợp ngành LĐ-TB&XH thực hiện chế độ, chính sách đối với NCT, rà soát, lập danh sách 16.831 NCT đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội. Trong đó, 7.945 NCT dưới 80 tuổi là đối tượng cô đơn, tàn tật; 8.886 NCT 80 tuổi trở lên; 96.418 NCT có thẻ BHYT; 29.994 NCT được khám sức khỏe định kỳ; 40.317 NCT có sổ theo dõi sức khỏe ban đầu tại cơ sở y tế. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn tổ chức các hoạt động thăm hỏi hàng nghìn lượt NCT đau ốm tại nhà, tại bệnh viện, trạm y tế; tổ chức phúng viếng, tiễn đưa NCT qua đời chu đáo, tình nghĩa.

Phát huy hiệu quả và sức lan tỏa của 34 câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau thành lập giai đoạn 2018 - 2020 (21 CLB trong chương trình dự án và 13 CLB ngoài dự án), năm 2021, Hội NCT tỉnh tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 146/KH-UBND, ngày 9/10/2020 của UBND tỉnh về nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, Quyết định số 755/QĐ-UBND của UBND tỉnh phê duyệt dự án VIE071 "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khoẻ NCT Việt Nam” tại tỉnh, đến năm 2025 thành lập 30 CLB với hơn 3.000 NCT được thụ hưởng...

 Các cấp Hội vận động hội viên đi bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đông đủ, góp phần đưa cuộc bầu cử thành công tốt đẹp. Động viên, khuyến khích trên 40 nghìn NCT trực tiếp tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, trong đó có 837 NCT làm chủ trang trại, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; 2.032 NCT được công nhận làm kinh tế giỏi; có trên chục nghìn hội viên tham gia vào công tác xã hội như trưởng các ban, ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản đã, đang góp phần tích cực vào nhiệm vụ giữ gìn ANCT - TTATXH tại địa phương...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong 109.433 hội viên  Hội NCT toàn tỉnh hiện có 73% NCT sống ở khu vực nông thôn, 27% NCT sống ở khu vực thành thị; trung bình mỗi NCT mắc 2,29 bệnh/người, tỷ lệ NCT có sức khỏe kém chiếm khoảng 22,9%; có tới 70% NCT không có tích luỹ vật chất cho tuổi già; hơn 80.000 hội viên NCT không có lương hưu phải sống nhờ vào gia đình, người thân và trợ cấp xã hội hàng tháng; 9.783 NCT thuộc hộ nghèo; 1.203 NCT còn phải sống trong nhà tạm. Đây thực sự là một vấn đề cần được quan tâm khi số lượng NCT ngày càng tăng, đòi hỏi công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT phải được chú trọng hơn nữa.

Kỷ niệm 31 năm Ngày Quốc tế NCT (1/10/1991 - 1/10/2021), thực hiện đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội NCT các cấp tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội tiếp tục chung tay góp sức đưa Luật NCT vào cuộc sống, góp phần thực hiện tốt Tháng hành động vì NCT: "Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc NCT”. Phát huy truyền thống "Kính lão trọng thọ”, vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ, cải thiện đời sống cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT thuộc diện chính sách, vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn. Triển khai hiệu quả kế hoạch của Hội đồng quản lý Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT về việc ủng hộ quỹ đạt hiệu quả cao. Tổ chức khám, tư vấn miễn phí về sức khỏe cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục thực hiện chương trình "Mắt sáng cho NCT”. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho NCT. Tạo điều kiện để NCT được quan tâm chăm sóc, được hưởng những điều tốt đẹp mà toàn xã hội mang lại; để NCT có cơ hội được mang kinh nghiệm, uy tín, tiếp tục phát huy vai trò của mình đối với gia đình và xã hội.

TS  Bùi Ỉnh 
Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh


Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục