(HBĐT) - Ở những bản làng của đồng bào Tày, già làng, người có uy tín (NCUT) chính là những cây cao, bóng cả. Họ là chỗ dựa cho bản làng và luôn tiên phong trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.


Cụ Lò Văn Quyết (thứ hai từ phải sang), người có uy tín xóm Diều Luông, xã Tân Minh (Đà Bắc) nghiên cứu sách, báo để tuyên truyền, phổ biến kiến thức đến người dân. 

Đà Bắc là huyện vùng cao của tỉnh, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm gần 90%. Trong 5 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn huyện thì dân tộc Tày đông đảo hơn cả, chiếm 41,57% dân số toàn huyện. Những năm qua, đời sống của bà con người Tày ngày càng được nâng cao nhờ áp dụng KHKT vào sản xuất, phát triển kinh tế. Trong đó, những già làng, NCUT ghi đậm dấu ấn trong sự đổi thay ở mỗi bản làng của người Tày. 

Ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ Lò Văn Quyết (80 tuổi), NCUT xóm Diều Luông, xã Tân Minh vẫn khỏe mạnh, minh mẫn và đặc biệt là "ham” đọc sách, báo. Cụ cho biết, phải chịu khó đọc, tìm hiểu qua sách báo, ti vi để kịp thời nắm bắt được thông tin thời sự, rồi đường lối, chính sách của Đảng để tuyên truyền cho con, cháu, làng xóm. Trước đây, Diều Luông chỉ có vài nóc nhà, nhưng hiện đã có trên 80 hộ dân cùng sinh sống. Nửa thập kỷ trước, đường vào Diều Luông rất khó khăn, mùa mưa bão đi lại vất vả vô cùng nên đói nghèo quẩn quanh mãi. Còn nay, Diều Luông có điện lưới quốc gia, đường được mở rộng và đổ bê tông chắc chắn.

"Có được sự đổi thay như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Do đó, tôi luôn nhắc nhở gia đình, con cháu phải sống và làm việc theo pháp luật. Nhiệt tình tham gia các phong trào do cấp trên phát động như hiến đất, hiến cây cối để xây dựng nông thôn mới. Có con đường chắc chắn thì mới phát triển kinh tế để thoát nghèo được” - cụ Quyết chia sẻ. Theo bà Lò Thị Cảnh, Trưởng xóm Diều Luông, trong các cuộc họp của xóm, của chi bộ, cụ Quyết luôn có những ý kiến tâm huyết góp ý, xây dựng. Những ý kiến đó được xem như "kim chỉ nam” cho những hoạt động của người dân ở Diều Luông.

Xã Tân Minh có 82% đồng bào dân tộc Tày sinh sống. Đồng chí Lò Văn Lại, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm qua, NCUT ở các xóm đã làm tốt công tác tuyên truyền đến con cháu, dòng họ về chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, là nhân tố trong việc gìn giữ mối quan hệ hài hòa giữa các gia đình, làng xóm với nhiều vụ mâu thuẫn được NCUT hòa giải thành công. Có những NCUT đã hy sinh lợi ích của gia đình vì lợi ích chung. Như cụ Lò Văn Thành, xóm Cò Phày đã hiến hàng trăm m2 đất để xây dựng trường học. 

Ở các bản làng trên toàn huyện, nhiều NCUT cũng đi tiên phong, trở thành tấm gương sáng. Như ông Xa Văn Ngọc (72 tuổi), xóm Nhạp, xã Đồng Chum. Những năm qua, để nâng cao thu nhập cho gia đình, ông Ngọc luôn chú trọng áp dụng KHKT vào lao động sản xuất. Gia đình ông đi đầu trong việc phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp bền vững và dịch vụ vận tải, san lấp mặt bằng. Từ đó đem lại nguồn thu nhập ổn định, tạo việc làm cho một số lao động ở địa phương. Bên cạnh đó, ông Ngọc vận động gia đình và Nhân dân trong xóm hiến hàng nghìn m2 đất để xây dựng đường giao thông, trường học. 

Đồng chí Đinh Thị Năm, Trưởng phòng Dân tộc huyện cho biết: Từ năm 2011 - 2021, trên địa bàn huyện đã bình chọn được 1.483 lượt NCUT trong đồng bào DTTS. NCUT chính là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Là người vận động đồng bào DTTS tích cực tham gia phát triển sản xuất để xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Họ là sợi dây thắt chặt tình đoàn kết của bản làng, cũng như tham gia phòng, chống tai, tệ nạn xã hội, bài trừ hủ tục lạc hậu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, tiến bộ, văn minh.
   Viết Đào

Các tin khác


Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục