(HBĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh có trên 500 nghìn người trong độ tuổi lao động, tổng số người trong lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đạt 17,87%, tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt 13,46%; lao động tự do (LĐTD) chiếm trên 78%. Do không có hợp đồng lao động, không đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) nên LĐTD không được hưởng các chính sách an sinh xã hội của Nhà nước. Vì vậy, họ luôn đối mặt với nhiều khó khăn khi gặp phải tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp. 



Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng (bên phải) ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) quyết định tham gia BHXH tự nguyện để phòng thân lúc về già.

Anh Nguyễn Văn Đích ở TP Hòa Bình làm nghề thợ xây hơn 20 năm, làm cho chủ thầu xây dựng. Việc xây dựng các công trình tư nhân chỉ thỏa thuận với nhau, chưa từng ký kết hợp đồng lao động (HĐLĐ). Bởi thế, anh Đích không được chủ thầu đóng BHXH, BHYT, BHTN. Đầu năm 2021, anh Đích bị gãy tay do ngã giàn giáo. Khi sự cố xảy ra, anh Đích chỉ được chủ thầu hỗ trợ một ít chi phí điều trị. Anh cho biết: Trước do chủ quan không mua BHYT nên thời điểm tôi bị tai nạn chi phí điều trị gia đình tự lo hết, phải chạy vạy vất vả. 

Còn vợ chồng anh Bùi Văn Mức ở huyện Kim Bôi đi làm thuê cho các chủ vườn tại Cao Phong. Lúc hết việc thì đi làm xây, ai thuê gì làm nấy. Ngoài tiền công vợ chồng anh không có thêm quyền lợi gì. Anh Mức cho biết: 2 năm trước, trong lúc làm việc trèo lên cây cao do bất cẩn gây chấn thương ở chân đến giờ vẫn còn đi khập khiễng. Trước khi bị chấn thương, tôi có mua BHYT hộ gia đình nên cũng đỡ được phần nào tiền thuốc men. Bị tai nạn, tôi càng thấm thía sự vất vả, thiệt thòi của LĐTD khi không tham gia BHXH tự nguyện và BHYT. Cùng nhóm đi làm với anh Mức có anh Bùi Văn Lập. Anh chia sẻ: Tôi đã đi làm nhiều năm nhưng không được chủ sử dụng lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định. Cuối năm 2020, khi đang phát cỏ chẳng may phát phải hòn đá bị gãy lưỡi dao phát bay vào chân. Chủ sử dụng lao động thanh toán tiền công và hỗ trợ tiền thuốc. Tôi phải nghỉ việc hàng tháng nên gia đình khó khăn. Giờ ở nhà chưa tìm được việc làm phù hợp, cuộc sống khó khăn mới thấy LĐTD như tôi thiệt thòi trăm bề. 

Cũng là LĐTD, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) làm nghề bán hàng. Chị cho biết: Mấy năm trước nghe thông tin tuyên truyền về BHYT hộ gia đình tôi có tham gia nên khi ốm đau đi khám, điều trị tại bệnh viện cũng yên tâm. Tuy nhiên, mấy năm nay, sức khỏe kém, ảnh hưởng của dịch bệnh nên thu nhập giảm dần. Vợ chồng tôi nghĩ nếu cứ như này đến lúc tuổi cao không có khoản thu nhập để nghỉ hưu. Do vậy, vợ chồng tôi quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Đây là phương án "phòng thân” lúc về già.

Theo tìm hiểu, phần lớn LĐTD phải làm việc với cường độ cao, thiếu các phương tiện bảo hộ lao động, công việc, thu nhập thất thường. Mặt khác, họ không được ký kết HĐLĐ, không được đóng BHXH, BHYT, BHTN, vì thế không được hưởng các quyền lợi về an sinh xã hội như: Chế độ thai sản, khám sức khỏe định kỳ, đào tạo nâng cao tay nghề, huấn luyện an toàn lao động… LĐTD còn phải đối mặt với nhiều khó khăn khác như: Mất sức lao động sớm, dễ bị mất việc, khi chẳng may xảy ra TNLĐ phải tự lo liệu. Do phần lớn LĐTD làm việc không có giao kết HĐLĐ nên khi sự cố TNLĐ xảy ra, cơ quan chức năng không nắm được vì chủ sử dụng lao động cũng như người lao động thường không khai báo. Điều này gây khó khăn cho cơ quan có thẩm quyền khi đứng ra bảo vệ quyền lợi chính đáng cho họ.

Đồng chí Nguyễn Duy Thường, Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) cho biết: Trong những năm gần đây, Nhà nước đã thực hiện một số chính sách hướng về nhóm lao động tự do như BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã tạo điều kiện cho LĐTD được chăm sóc sức khỏe, hưởng chế độ hưu trí, tử tuất… Người lao động có quyền lựa chọn mức đóng, hình thức đóng phù hợp điều kiện kinh tế của mình. Được Nhà nước hỗ trợ đóng, được hưởng lương hưu khi về già, lương hưu điều chỉnh theo giá tiêu dùng. Đồng thời, được cấp thẻ BHYT trong suốt thời gian hưởng lương hưu để chăm sóc sức khỏe…

Việt Lâm

Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục