(HBĐT) - Nhiều năm nay, tỉnh ta luôn quan tâm tới công tác bình đẳng giới (BĐG). Hàng năm, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) tỉnh đã xây dựng Kế hoạch hành động cho từng giai đoạn với những mục tiêu và giải pháp cụ thể thực hiện các nội dung BĐG. Theo đó, vai trò của phụ nữ trên mọi lĩnh vực: chính trị, kinh tế, lao động, việc làm, GD&ĐT, chăm sóc sức khoẻ, quản lý Nhà nước... ngày càng được khẳng định.


Các sở, ban, ngành, huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch hành động phù hợp với điều kiện địa phương, đơn vị. Qua đó đã có rất nhiều hoạt động tích cực và thiết thực như: Tổ chức hàng trăm khóa tập huấn về kỹ năng hoạt động VSTBPN, kiến thức giới; tuyên truyền, phổ biến luật pháp, Chiến lược Quốc gia về BĐG và các chính sách có liên quan đến quyền lợi của phụ nữ cho mọi đối tượng tại các cấp, ngành, địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng… Thông qua đó, công tác BĐG của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, vai trò, vị thế của phụ nữ ngày càng được khẳng định, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị ngày càng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BĐG và VSTBPN trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện BĐG còn hạn chế; việc lồng ghép mục tiêu BĐG với mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương chưa rõ nét. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, sử dụng cán bộ nữ ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức... Bên cạnh đó, thực tế còn thực trạng bạo lực gia đình, nhất là đối với phụ nữ, trẻ em; vấn đề bất BĐG vẫn còn. Bản thân phụ nữ vẫn còn e dè, chưa thực sự phấn đấu vươn lên khẳng định mình...

Nhằm hướng tới những mục tiêu bình đẳng giới và VSTBPN, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2005/UBND-KTTH, ngày 20/10/2021 phát động Tháng hành động vì BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021 với chủ đề: "Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện BĐG và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. Thời gian thực hiện cao điểm từ ngày 15/11 - 15/12. Theo đó, yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai những hoạt động Tháng hành động năm 2021 tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó tập trung tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động của Tháng hành động trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức các cuộc thi về chủ đề BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, giao lưu văn nghệ, thể thao... Đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực để triển khai Tháng hành động, tăng cường xã hội hóa các hoạt động truyền thông và hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bóc lột. Triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tháng hành động năm 2021 được tổ chức đồng bộ, có hiệu quả nhằm tạo nên một chiến dịch truyền thông vì BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên phạm vi toàn tỉnh; thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội, nhằm thúc đẩy BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.


Linh Trang


Các tin khác


Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục