(HBĐT) - Thời gian qua, với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã "trao cần câu" cho nhiều hội viên nghèo phát triển kinh tế; chung tay góp sức hỗ trợ hội viên hoàn cảnh khó khăn có được ngôi nhà mơ ước.


Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh và chính quyền địa phương bàn giao nhà, tặng quà động viên nông dân nghèo của TP Hòa Bình.

Với nhiều người, có lẽ số tiền 2.000 đồng hay 10.000 đồng gần như việc xây nhà từ số tiền ít ỏi này hoàn toàn là điều khó xảy ra. Thế nhưng, với nhiều cách làm sáng tạo trong các cấp HND trong tỉnh, trên tinh thần tự nguyện của hàng nghìn hội viên, điều khó xảy ra đó đã trở thành hiện thực khi ngày càng nhiều hộ được hỗ trợ xây dựng nhà "Mái ấm nông dân” từ số tiền đóng góp này.

Chưa hết xúc động khi nhắc đến niềm vui được sống trong ngôi nhà mới, chị Nguyễn Thị Hợp, khu phố Tân Khánh, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thuỷ) chia sẻ: "Thực sự đến bây giờ tôi vẫn không dám nghĩ là gia đình đã xây được căn nhà khang trang như thế này. Có nhà rồi, tôi luôn được họ hàng, gia đình động viên cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế, lo cho con cái học hành". Nắm bắt được hoàn cảnh gia đình chị Hợp, nhằm giúp chị sớm ổn định về nơi ở, HND huyện đã trích 20 triệu đồng từ nguồn quỹ "Mái ấm nông dân” hỗ trợ xây dựng nhà. Ngoài nguồn hỗ trợ từ HND huyện, chính quyền và HND thị trấn hỗ trợ 7 triệu đồng; họ hàng đóng góp và gia đình vay mượn trên 50 triệu đồng; các hội viên khu phố cũng hỗ trợ tiền và ngày công xây dựng. Với sự chung tay, đồng hành của chính quyền địa phương, cán bộ, hội viên các cấp, ngôi nhà khang trang của gia đình chị Hợp được hoàn thiện với diện tích 55 m2, tổng trị giá khoảng 110 triệu đồng.

Đồng chí Bùi Thị Nga, Chủ tịch HND huyện Yên Thủy cho biết: Mục đích của việc xây dựng Quỹ "Mái ấm nông dân” do HND huyện phát động nhằm hỗ trợ hội viên có nhà ở chắc chắn, yên tâm lao động sản xuất. Qua đó, góp sức vào chương trình xóa nhà tạm cho hội viên nông dân nghèo và chương trình xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, hoạt động này nhận được sự đồng thuận cao của hội viên, đây là tín hiệu vui để triển khai thực hiện trong thời gian tới hiệu quả hơn, kịp thời hỗ trợ cho nhiều hội viên khó khăn về nhà ở.

Từ năm 2011 đến nay, với phương châm đồng hành cùng hội viên, các cấp HND trong tỉnh đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc xây dựng Quỹ "Mái ấm nông dân”. Theo đó, các cấp Hội vận động mỗi hội viên đóng góp từ 2.000 - 10.000 đồng/hội viên/năm. Đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm được lựa chọn công khai từ chi hội, trên cơ sở bình bầu dân chủ, bám sát các tiêu chí cụ thể. Không chỉ hỗ trợ về vốn, trong quá trình triển khai xây dựng, các cấp HND vận động cán bộ, hội viên và cộng đồng giúp đỡ ngày công, vật liệu xây dựng… Trong năm 2021, các cơ sở Hội phát triển quỹ Hội được trên 860 triệu đồng, nâng tổng số quỹ Hội toàn tỉnh lên 11,435 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ hỗ trợ khởi công xây dựng 6 nhà "Mái ấm nông dân”, mức hỗ trợ từ 20 - 25 triệu đồng/nhà tại các huyện: Kim Bôi, Yên Thủy, Lạc Thuỷ và TP Hoà Bình.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương Hải, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Chương trình "Mái ấm nông dân” ngày càng khẳng định ý nghĩa thiết thực. Chỉ với số tiền lẻ đóng góp tự nguyện, song mang lại thành quả lớn, khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong các cấp Hội. Số tiền hỗ trợ, giúp đỡ tuy không nhiều nhưng đã mang lại niềm vui, hạnh phúc đến với hội viên nghèo, từ đó trở thành động lực để mỗi cá nhân, gia đình nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất để từng bước thoát nghèo. Việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên nông dân cũng góp phần hoàn thiện tiêu chí về nhà ở trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.


Thu Hằng


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục