(HBĐT) - Tết đến, xuân về, truyền thống "tương thân, tương ái”, nghĩa tình đồng bào lại được thắp sáng. Những ngày này, trên khắp các vùng quê trong tỉnh, hoạt động thăm hỏi, tặng quà diễn ra sôi nổi với mong muốn mang đến cái Tết ấm áp, đủ đầy cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh.


Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với UBND huyện Mai Châu tặng quà Tết cho người có uy tín, đối tượng chính sách ở xã Pà Cò.

Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh chiếm 74,43% dân số, gồm các dân tộc: Mường, Thái, Tày, Dao, Mông và một số DTTS khác, sinh sống chủ yếu ở vùng núi, vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn. Nhiều năm qua, việc chăm lo đời sống đồng bào, nhất là với hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn và người có uy tín mỗi dịp Tết cổ truyền trở thành việc làm thường xuyên, với mong muốn mỗi gia đình đều được đón Tết an lành, đầm ấm, không ai bị bỏ lại phía sau. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động tiêu cực lên mọi mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, lao động, việc làm, thu nhập của người dân nên việc chia sẻ, trao gửi yêu thương đến đồng bào các DTTS trong tỉnh càng có ý nghĩa.

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, Ban Dân tộc tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch tổ chức thăm hỏi, chúc Tết đồng bào DTTS. Từ nguồn kinh phí thực hiện chính sách đối với người có uy tín; kinh phí thăm hỏi đồng bào dịp lễ, Tết, thiên tai, dịch bệnh; nguồn hỗ trợ của Uỷ ban Dân tộc gửi tặng và từ vốn xã hội hoá, Ban Dân tộc đã tổ chức đoàn công tác thăm hỏi, động viên, chúc Tết truyền thống đồng bào dân tộc Mông đối với cấp uỷ, chính quyền và người có uy tín, đối tượng chính sách, tổ Covid-19 cộng đồng của một số xóm thuộc 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu). Tổ chức các đoàn công tác thăm hỏi, chúc Tết tại các huyện: Đà Bắc, Tân Lạc, Lạc Sơn, Kim Bôi... Theo đó, trong dịp này, Ban Dân tộc tặng trên 20 suất quà cho các tập thể; trên 90 suất cho người có uy tín; 350 suất tặng hộ gia đình tiêu biểu, hộ chính sách, hộ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và một số phần quà tặng khác.

Đồng chí Đinh Thị Thảo, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh chia sẻ: Hoạt động thăm hỏi, tặng quà Tết thể hiện sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền và của ngành dân tộc, nêu cao tinh thần đại đoàn kết các dân tộc. Qua đó cũng phối hợp với chính quyền cơ sở và các ngành, đơn vị nắm tình hình nhân dân trên địa bàn để tổ chức hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ, chăm lo đời sống đồng bào DTTS, người nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Đồng thời, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong việc vận động đồng bào DTTS thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, lồng ghép với việc triển khai các chương trình, dự án, đề án phát triển KT-XH đảm bảo hiệu quả.

Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, toàn tỉnh hiện còn 59 xã và 86 thôn, xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn ở các xã khu vực II và khu vực I. Do vậy, đồng bào các dân tộc trong tỉnh luôn nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp... mỗi dịp đón xuân mới.

Ông Nguyễn Hồng Quảng, Trưởng Ban phát triển Tập đoàn Đại Minh chia sẻ: Hưởng ứng phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam xuân Nhâm Dần 2022, nhằm chung tay cùng các cấp, ngành trong công tác chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào DTTS, Tập đoàn Đại Minh đã trích một phần kinh phí tương đương với 200 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng để ủng hộ phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất dộc da cam của TP Hòa Bình và 10.000 chiếc khẩu trang phòng dịch Covid-19. Món quà tuy không lớn nhưng thể hiện tình cảm của Tập đoàn với Nhân dân. Với món quà này, chúng tôi mong rằng các gia đình có thêm niềm vui đón Tết cổ truyền của dân tộc thêm đầm ấm.

Được biết, đón Tết cổ truyền của dân tộc, Ủy ban MTTQ tỉnh đã trích quỹ Vì người nghèo của tỉnh và vận động quyên góp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng trên 8.840 suất quà cho người nghèo, các đối tượng chính sách trị giá trên 6,5 tỷ đồng và từ nguồn quỹ phòng, chống dịch Covid-19 đã tặng 320 suất quà, trị giá 224 triệu đồng. Ngoài ra còn có nhiều hiện vật được trao tặng, góp phần mang Tết ấm đến Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.


Thu Hiền


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục