(HBĐT) - Với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã trở thành hoạt động truyền thống của các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ). Nhiều hoạt động được triển khai trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, trở thành một nét đẹp của lòng nhân ái, góp phần động viên tinh thần những đối tượng yếu thế trong xã hội.


Công chức LĐ-TB&XH xã Thanh Hối (Tân Lạc) rà soát thông tin đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn xã.

Trong năm qua, số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 142.066,2 triệu đồng, đạt 100,63% kế hoạch giao (KHG). Số người tham gia BHXH bắt buộc 3.728 người, đạt 100,1% KHG; số người tham gia BHXH tự nguyện 1.601 người, đạt 100% KHG; số người tham gia BHTN 2.996 người, đạt 101,4% KHG; số người tham gia BHYT 76.640 người, đạt 90,4% KHG, tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 89%. Chế độ, chính sách luôn giải quyết đúng, đủ, kịp thời cho mọi đối tượng thụ hưởng. Có 1.098 lượt người được giải quyết hưởng các chế độ BHXH, tăng 6,1% so vớinăm 2020. Thực hiện nghiêm túc quy trình cấp mới sổ BHXH, đảm bảo kịp thời cho người lao động, số người lao động được cấp sổ đạt 100%. Đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT trong quá trình khám, chữa bệnh. Tổ chức cài đặt ứng dụng VssID cho gần 15.000 người tham gia BHXH, BHYT, đạt trên 260% KHG. Thực hiện một số đổi mới trong quản lý, cải cách hành chính; có nhiều sáng kiến, giải pháp, cải tiến được áp dụng, đem lại hiệu quả cao. Dù gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường nhưng BHXH huyện vẫn đáp ứng kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT...

Để đạt được những kết quả quan trọng đó, BHXH huyện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, hết lòng phục vụ Nhân dân, giảm thiểu những thủ tục rườm rà, xét duyệt đảm bảo đúng chế độ, kịp thời cho mọi đối tượng thụ hưởng, đổi mới trong công tác thu, an toàn trong công tác chi trả. Tăng cường tuyên truyền để người dân biết được những chính sách của BHXH, BHYT. Năm qua, BHXH huyện đã tổ chức được trên 40 hội nghị tại xóm, xã, đơn vị sử dụng lao động, khối trường học, khối các phòng, ban của huyện. Đồng thời đến từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên… Song song với đó, BHXH huyện tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, đơn vị sử dụng lao động trong triển khai chính sách BHXH, BHYT. Thường xuyên ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động, UBND các xã, thị trấn khi có sự điều chỉnh, thay đổi về chế độ tiền lương, chính sách BHXH, BHYT. Tính đến ngày 20/1, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện ước có 77.607 người, đạt 87,9% dân số.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc BHXH huyện cho biết: "Trong năm 2021, trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, BHXH huyện đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, kết quả mọi mặt công tác của BHXH huyện cơ bản đều đạt và vượt. Về công tác thu, số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHTN đều đạt trên 100% KHG. Trong năm, ngành thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ có sự thay đổi về cơ chế, chính sách, trong đó một số xã, xóm nằm ngoài địa bàn theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, nhiều đối tượng không thuộc diện được ngân sách đóng, hỗ trợ đóng BHYT. Vì vậy, số người tham gia BHYT giảm. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và BHXH tỉnh, tập thể BHXH huyện đã nỗ lực, tập trung triển khai phát triển đối tượng BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh đều đạt kết quả cao. Năm 2022, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngay từ đầu năm, BHXH huyện tiếp tục triển khai kế hoạch, chú trọng phát triển các đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn”.

Kết quả đạt được trong năm 2021 thể hiện sự cố gắng, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức của tập thể BHXH huyện. Các chỉ tiêu, kế hoạch được giao cơ bản hoàn thành, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Linh Nhật


Các tin khác


Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục