(HBĐT) - Sau 1 tuần triển khai, các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh đồng loạt tiếp nhận nhiều bệnh nhân sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong KCB BHYT, nhận được những phản hồi  tích cực, hiệu quả thiết thực từ người tham gia BHYT và cơ sở KCB.


Bệnh nhân sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp để khám chữa bệnh BHYT, tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh.

Tiện ích mới cho người dân

Ghi nhận tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cho thấy, việc sử dụng sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT dù mới lạ, song các cơ sở y tế cũng như người dân đều tiếp cận tích cực. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao tính tiện ích, hiệu quả, cho rằng đây là sự thay đổi phù hợp với thời đại số, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia và cơ sở KCB.

Bà Trịnh Thị Tường, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Tôi khám bệnh có khối u sau tai, nhưng  khi trình thẻ BHYT đã bị nhàu nát, không còn thấy rõ thông tin trên thẻ. Băn khoăn và lo lắng không đăng ký khám BHYT được thì cán bộ giám định viên BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hướng dẫn tôi có thể dùng thẻ CCCD thay cho cho thẻ BHYT. Rất đơn giản lại không cần phải giấy, bút khai báo các thông tin cá nhân trên giấy như trước nữa, nên chỉ trong vài phút tôi đã hoàn tất việc đăng ký KCB BHYT”. Vui mừng và khá bất ngờ khi sử dụng tiện ích này, bà Tường chia sẻ.

Cũng có niềm vui khi sử dụng CCCD đi KCB thay cho thẻ BHYT giấy như bà Tường, anh Nguyễn Văn Tiến, xã Cư Yên (Lương Sơn) tái khám bệnh sau phẫu thuật mổ chia sẻ: Lần trước đi KCB tôi đã sử dụng ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy đã rất nhanh chóng và tiện ích. Qua thông tin tuyên truyền, tôi được biết từ ngày 1/3/2022 có thể sử dụng thẻ CCCD trong KCB. Hôm nay đi khám bệnh lại, tôi tiếp tục trải nghiệm mới, sử dụng thẻ CCCD đăng ký KCB. Qua 2 lần đi KCB không dùng thẻ BHYT giấy, tôi thấy rất tiện ích và hài lòng.

Sau 1 tuần triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT, người tham gia BHYT đã sử dụng dịch vụ này đều cho rằng: sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT giúp các thủ tục KCB đơn giản, nhanh, chính xác và thuận tiện. Người tham gia BHYT có thể sử dụng song song nhiều ứng dụng tiện ích  khi đi KCB BHYT.

Nỗ lực lan rộng sử dụng căn cước công dân trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Ngay từ ngày đầu triển khai, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp Sở Y tế để nhanh chóng đưa tiện ích này phổ biến rộng rãi trong nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi đi KCB BHYT, cụ thể: Truyền thông rộng rãi đến người tham gia BHYT về việc thực hiện CCCD gắn chíp khi đi KCB trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông báo tại các địa điểm trong cơ sở KCB để người dân dễ tiếp cận nhất; hỗ trợ kịp thời cho cơ sở KCB BHYT và người tham gia BHYT trong quá trình sử dụng CCCD gắn chíp khi đi KCB BHYT. Đôn đốc, kiểm tra giám sát các cơ sở KCB để không xảy ra hiện tượng từ chối KCB khi người dân cung cấp CCCD gắn chíp mà thông tin này đã được đồng bộ giữa Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm và CSDL quốc gia về dân cư; tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo BHXH tỉnh để phối hợp giải quyết.

Sử dụng CCCD gắn chíp song song với các ứng dụng trước đó trong KCB BHYT đã đem lại tiện ích rất lớn cho người tham gia BHYT; đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục KCB của cả người tham gia và cơ sở KCB. Đặc biệt, việc triển khai những ứng dụng mới này còn có ý nghĩa quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính, giúp người dân giảm thời gian đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH đối với các hoạt động liên quan tới thẻ BHYT giấy như trước đây.

Phan Thanh Quế  (BHXH tỉnh)

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục