(HBĐT) - Không có cơ sở xem xét giải quyết đơn khiếu nại của các hộ dân tổ 8, phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình (TPHB) về việc bồi thường và giao đất tái định cư (TĐC) không thu tiền sử dụng đất (SDĐ) sau khi thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật (ĐTXD&KDHTKT) khu công nghiệp (KCN) bờ trái sông Đà. Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh vừa ký các quyết định về giải quyết khiếu nại (lần 2), không chấp nhận nội dung khiếu nại của các hộ dân, giữ nguyên kết quả giải quyết (lần 1) của UBND TPHB.


Dù đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, nhận 1 lô đất tái định cư và bàn giao mặt bằng cho đơn vị để thực hiện dự án, các hộ dân tổ 8, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) vẫn có đơn khiếu nại.

Theo đó, sau khi UBND TPHB có các quyết định giải quyết khiếu nại (lần 1) giải quyết nội dung đơn thư khiếu nại về việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ dự án ĐTXD&KDHTKT KCN bờ trái sông Đà, 12 hộ dân tổ 8, phường Hữu Nghị có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND tỉnh xem xét giải quyết (lần 2). Trong đó, các công dân đề nghị được bồi thường về đất và giao đất tái định cư không thu tiền SDĐ; áp đơn giá nhà theo quy định tại mục 23, phụ lục II, Quyết định số 47/2019/QĐ-UBND, ngày 18/11/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ đơn giá bồi thường đối với tài sản khi Nhà nước thu hồi đất.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giao các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét, xác minh nguồn gốc đất và quá trình quản lý, SDĐ của các hộ dân. Theo đó, xác định khu đất các hộ dân sử dụng có nguồn gốc đất công trường, được Nhà nước giao cho Ban Quản lý (BQL) công trình thủy điện Hòa Bình để làm mặt bằng phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện (NMTĐ) Hòa Bình từ năm 1976. Năm 1992, các gia đình bao chiếm và sử dụng để làm nhà ở. Ngày 26/12/2002, BQL dự án NMTĐ Hòa Bình chính thức bàn giao toàn bộ mặt bằng công trường về UBND tỉnh quản lý. Thực hiện Quyết định số 2381/QĐ-UBND, ngày 21/11/2007 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất để đầu tư xây dựng KCN bờ trái sông Đà; Quyết định số 1736/QĐ-UBND, ngày 6/11/2014 của UBND tỉnh về việc ủy quyền thực hiện thu hồi đất khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh, UBND TPHB đã ban hành và niêm yết công khai thông báo thu hồi đất, chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan tổ chức kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định. Do đất của các hộ đang sử dụng không đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ theo quy định nên không đủ điều kiện để được bồi thường về đất. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền và lợi ích của các hộ dân có tài sản khi Nhà nước thu hồi đất, căn cứ các quyết định về biện pháp hỗ trợ khác của UBND tỉnh, UBND TPHB đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ dự án ĐTXD&KDHTKT KCN bờ trái sông Đà (đợt 6, đợt 7) cho các hộ dân. Các hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, nhận 1 lô đất tái định cư Nhà nước giao đất có thu tiền SDĐ và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau khi bàn giao mặt bằng, các hộ có đơn khiếu nại đề nghị được bồi thường về đất, giao đất tái định cư không thu tiền SDĐ.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại giải quyết lần 2, ngày 30/12/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức đối thoại với 5 hộ (đại diện cho 12 hộ dân) có đơn khiếu nại. Tại buổi đối thoại có 2/5 hộ gửi đơn đến UBND tỉnh đề nghị xin hoãn buổi đối thoại; 3/5 công dân vắng mặt không có lý do. Căn cứ quy định pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh vẫn tiếp tục tổ chức buổi đối thoại trong trường hợp 3 hộ vắng mặt theo quy định. Trên cơ sở hồ sơ pháp lý nguồn gốc SDĐ, kết quả xác minh của các cơ quan chức năng kết luận khu đất các hộ sử dụng tại tổ 8, phường Hữu Nghị có nguồn gốc đất công trường, các hộ đã bao chiếm sử dụng đến thời điểm Nhà nước thu hồi, quá trình sử dụng làm nhà ở và trồng cây cối, hoa màu. Sau khi BQL dự án NMTĐ Hòa Bình bàn giao mặt bằng công trình NMTĐ Hòa Bình về cho tỉnh quản lý, năm 2004, UBND tỉnh quy hoạch xây dựng các cơ sở sản xuất công nghiệp bờ trái sông Đà. Diện tích đất của các hộ dân nằm trong khu vực dự án ĐTXD&KDHTKT KCN bờ trái Sông Đà, không đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận SDĐ theo quy định, nên không đủ điều kiện được bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất. UBND TPHB căn cứ các quyết định của UBND tỉnh thực hiện các biện pháp hỗ trợ khác và giao cho mỗi hộ 1 lô đất ở có thu tiền SDĐ là đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân. Việc các công dân đề nghị thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 491/QĐ-UBND, ngày 21/2/2021 của UBND TPHB là không có cơ sở.

Từ những nhận định và căn cứ trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh quyết định giữ nguyên nội dung các quyết định của Chủ tịch UBND TPHB về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu) đối với các công dân có địa chỉ tổ 8, phường Hữu Nghị. "Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh, các công dân có quyền khởi kiện đến TAND theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính” - quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ. 

P.V

Các tin khác


Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục