(HBĐT) - Thông tin phát đi được các báo dẫn nguồn từ Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình, trên địa bàn tỉnh đang tồn tại hàng loạt dự án không phép, chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản (BĐS) được rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội với những lời quảng cáo đường mật nhằm lôi kéo khách hàng. Cũng lại thông tin trong tuần qua, chính quyền một số địa phương trong tỉnh đã ráo riết chỉ đạo tháo dỡ hàng loạt dự án vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng, nhà ở, BĐS...

Lẽ dĩ nhiên dư luận phản ứng trước các thông tin có vẻ trái ngược nhau về "kẻ xây, người đập” này là rất khác nhau. Nhiều người hoan nghênh việc làm quyết liệt của chính quyền nhằm lập lại trật tự pháp luật và cho rằng, việc tháo dỡ các công trình sai phạm là việc phải làm để không chỉ đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật, mà còn bảo vệ lợi ích của người mua nhà (dù mua để ở hay kinh doanh) và hơn nữa bảo đảm sự minh bạch, lành mạnh cho thị trường BĐS vốn đang rất sôi động hiện nay. Việc chính quyền ra tay quyết liệt với dự án vi phạm cũng được cho là bước tiến quan trọng trong nhận thức và hành động, vì nó khắc phục được tình trạng xử lý nửa vời theo kiểu phạt cho tồn tại vốn rất phản cảm với dư luận Nhân dân trong thời gian dài vừa qua.

Tuy vậy, nhìn đống tài sản hàng chục thậm chí hàng trăm tỷ đồng bị phá dỡ không thương tiếc thì ai cũng thấy xót của. Bởi lẽ tài sản dù sở hữu của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào thì đó cũng là tài sản được kết tinh từ công sức lao động và là bộ phận cấu thành tài sản của xã hội, của đất nước nên không thể cứ nói phá là phá ngay được. Đó là chưa kể có không ít dự án đã được giao dịch thành công với lập lờ các quy định của pháp luật như xây và chuyển nhượng nhà, đất ở nông thôn hay đại loại như vậy thì việc phá dỡ thật không dễ dàng gì.

Câu hỏi dư luận đặt ra là khi các chủ đầu tư những dự án (tạm gọi là không phép) chuẩn bị xây dựng thì chính quyền đang ở đâu? Và chỉ khi khối tài sản khổng lồ hiển hiện ra trước mắt, thậm chí kéo dài nhiều năm với sự phản ánh của dư luận thì các cơ quan nhà nước mới xuất hiện làm cái việc lẽ ra phải làm sớm hơn, đó là thanh tra, đình chỉ và... phá dỡ. Liệu có giải pháp nào để ngăn chặn từ sớm, từ xa những vi phạm pháp luật? Lỗ hổng nào về pháp luật hay về trách nhiệm, năng lực quản lý của các cơ quan Nhà nước?

Sổ tay người giám sát cho rằng, những câu hỏi dư luận đặt ra với chính quyền không phải là không có cơ sở. Theo quy định của pháp luật hiện hành, để xây dựng được một công trình thì người dân, doanh nghiệp phải trải qua hàng loạt các thủ tục hành chính như thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường, quy hoạch, kiến trúc, điện nước và kết nối hạ tầng dùng chung… Bên cạnh đó, pháp luật cũng quy định trách nhiệm quản lý Nhà nước từ cấp chính quyền cơ sở đến các cơ quan quản lý chuyên ngành với đội ngũ cán bộ, công chức hùng hậu… Vậy nhưng cả chục dự án không phép vẫn mọc lên theo kiểu "con voi chui lọt lỗ kim".

Thiết nghĩ, thái độ quyết liệt của chính quyền nhằm lập lại trật tự pháp luật là rất kịp thời, đáng hoan nghênh và đây cũng là hồi chuông cảnh báo hậu quả nhãn tiền cho thói làm ăn coi thường, bất chấp pháp luật của không ít người. Song, để không còn cảnh bất đắc dĩ đập phá những dự án không phép, sai phép thì việc tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân; trách nhiệm lãnh đạo của các cấp uỷ, quản lý của các cấp chính quyền; vai trò thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng, đặc biệt phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, của MTTQ các cấp và Nhân dân mới là điều căn cốt.

N.T.S

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục