(HBĐT) - Luôn bám sát cơ sở, lắng nghe nông dân để hỗ trợ kịp thời, nhờ đó Hội Nông dân (HND) xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) trở thành chỗ dựa vững chắc, đồng hành cùng hội viên nông dân (HVND) trong giảm nghèo và từng bước làm giàu. Những cách làm hay, mô hình mới xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn xã và đem lại hiệu quả kinh tế cho nông dân.



Nông dân xóm Bu Chằm, xã Thịnh Minh (TP Hoà Bình) chăm sóc cây ngô vụ xuân.

Bà Trần Thị Thảo, Xóm Trung Thành, xã Thịnh Minh đang tiếp tục phát triển mô hình kinh tế tổng hợp với đàn lợn gần 100 con và cửa hàng dịch vụ tổng hợp. Việc khám, chữa bệnh Đông y của bà không chỉ góp phần cứu người, mà còn nâng cao thêm thu nhập cho gia đình. Từ một hộ thu nhập thấp, đến nay với tổng thu nhập bình quân khoảng 250 triệu đồng/năm, gia đình bà đã vươn lên trở thành hộ SX-KD giỏi của xã, thành phố. Không chỉ làm giàu cho gia đình, bà còn tích cực đóng góp cho quỹ từ thiện xã hội của xã. Bên cạnh đó, với kinh nghiệm chăn nuôi, bà hỗ trợ cho 10-15 hộ tại địa phương về kiến thức, kỹ thuật. Với ý chí và nỗ lực vươn lên, bà Thảo được thành phố và xã ghi nhận thành tích bằng nhiều giấy khen, chứng nhận. Bà Thảo chia sẻ: Với sự định hướng, hỗ trợ của địa phương, đặc biệt là các cấp HND, bà đã tìm được con đường phát triển kinh tế đúng đắn. Không chỉ được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, thông qua tổ chức hội, bà còn được tham gia các lớp học nghề, nâng cao kỹ thuật chăn nuôi. Cán bộ HND cũng đồng hành với gia đình, tư vấn và chia sẻ mỗi khi gặp khó khăn.
Với nhiều cách làm hay, sáng tạo của HND xã, ngoài cá nhân HVND vươn lên thoát nghèo, các mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn xã Thịnh Minh cũng được hình thành và duy trì tốt. Điển hình như: Mô hình sản xuất đồ mộc dân dụng, làm chổi chít, sản xuất gạch ép bê tông, chăn nuôi gà thả vườn, chăn nuôi lợn... thu hút được nhiều HVND tham gia, tăng thu nhập cho các gia đình.
Thời gian qua, HND xã Thịnh Minh đã tích cực triển khai nghị quyết của HND các cấp đến từng cơ sở hội. Công tác tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua lớn được đông đảo HVND tích cực hưởng ứng. Trong đó, phải kể đến phong trào thi đua SX-KD giỏi được đông đảo HVND đăng ký danh hiệu và tích cực thực hiện. Điều này trở thành động lực quan trọng, khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương và nội lực của từng gia đình, góp phần giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, để giúp HVND có thêm kiến thức, chủ động ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, Hội phối hợp tổ chức các lớp nghề, tập huấn chuyển giao KHKT. Từ đầu năm đến nay, Hội đã khảo sát nhu cầu và đăng ký đào tạo nghề cho 25 HVND. Phối hợp cung ứng trên 111 tấn phân bón trả chậm cho HVND để sản xuất nông nghiệp, tổng trị giá trên 800 triệu đồng.

Ngoài hỗ trợ về KH-KT, thực hiện tốt vai trò cầu nối, HND xã tiếp tục quản lý tốt các kênh tín dụng vốn vay của Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN&PTNT. Tổng dư nợ của 2 ngân hàng hiện trên 35 tỷ đồng với trên 682 HVND được vay vốn. Nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, trả lãi và gốc đúng thời gian quy định.
Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch HND xã Thịnh Minh cho biết: Những trợ lực thiết thực của Hội về nguồn vốn, kỹ thuật, công nghệ ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp đã thu hút nhiều HVND tham gia phong trào thi đua SX-KD giỏi. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của HVND vào tổ chức Hội, thu hút thêm hội viên. Để từng bước hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, HNVD trong xã phải dần trở thành những nông dân của công nghệ số, xây dựng nông thôn văn minh, giàu đẹp. Vì vậy, thời gian tới, HND xã tăng cường tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ HVND phát triển SX-KD, tiêu thụ sản phẩm. Hướng dẫn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, bảo vệ môi trường nông thôn. Tổ chức truyền thông, tập huấn về quản trị kinh doanh và khởi nghiệp, nâng cao năng lực quản lý, quản trị kinh doanh cho HVND trước khi xây dựng mô hình kinh tế tập thể...

Thu Hằng

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục