(HBĐT) - Kể từ năm 1998, ngày 18/4 hàng năm trở thành ngày Người khuyết tật (NKT) Việt Nam. Hướng đến ngày này, khắp nơi trong cả nước đều có những hoạt động thiết thực chào mừng; các tổ chức, tập thể, cá nhân có liên quan đều tích cực hưởng ứng.


Người khuyết tật đang sống tại Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh được chăm lo đảm bảo về vật chất lẫn tinh thần.

Toàn tỉnh hiện có trên 22.000 NKT, chiếm khoảng 3% dân số, với các dạng tật: Khuyết tật vận động, nghe, nói, nhìn; khuyết tật trí tuệ, thần kinh, tâm thần, trong đó, có khoảng 6.200 NKT không có khả năng lao động. Công tác chăm sóc, bảo vệ, giúp đỡ NKT thường xuyên được các cấp, ngành ở địa phương quan tâm. Trong dịp tháng 4 được coi là ngày hội của NKT, nhiều hoạt động như giao lưu văn nghệ, thể thao, tọa đàm, hội thảo, tư vấn kỹ năng sống, hướng dẫn chăm sóc bảo vệ sức khoẻ, khám chữa bệnh miễn phí… cho NKT được triển khai.

Những địa chỉ quen thuộc như Trung tâm Dạy nghề tư thục Long Thành (TP Hoà Bình), Trung tâm Bảo trợ xã hội nhân đạo Minh Đức (Lương Sơn), cơ sở Bảo trợ xã hội Thuận Hoà (Mai Châu)… từ lâu đã trở thành "ngôi nhà chung” của hàng trăm NKT. Đến đây, NKT được đào tạo, dạy nghề phù hợp với khả năng, được tạo việc làm tại chỗ, như may công nghiệp, đan lát, thêu thùa… Hơn 90% NKT sau học nghề đã có việc làm, đảm bảo thu nhập từ 2 - 4 triệu đồng/tháng. Có không ít NKT được gia đình hỗ trợ, các tổ chức xã hội giúp đỡ mở được cơ sở tư nhân, thu nhận những NKT khác đến làm việc.

Tại Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em thuộc Sở LĐ-TB&XH hiện nuôi dưỡng tập trung 220 đối tượng, bao gồm người cao tuổi cô đơn, NKT, người tâm thần đặc biệt nặng, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Cùng với các đối tượng đang sống tại trung tâm, NKT được quan tâm thể chất, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Trong tình hình dịch Covid-19, công tác chăm sóc y tế và phục hồi chức năng tiếp tục được duy trì và thực hiện tốt.

Bên cạnh việc thụ hưởng đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, NKT và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được các cấp, ngành thăm hỏi, động viên, giúp đỡ thường xuyên. Cùng với ngành LĐ-TB&XH, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi, Hội Chữ thập đỏ… đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cộng đồng trợ giúp NKT, trẻ mồ côi với những việc làm cụ thể: Hỗ trợ kinh phí xây mới, nâng cấp nhà ở, khám chữa bệnh miễn phí, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao phù hợp với NKT… Trong 5 năm gần đây, riêng Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi đã tiếp nhận và trao tặng 998 xe lăn, xe lắc; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho NKT với 31 lớp với 756 học viên, hỗ trợ xây mới, nâng cấp 35 nhà tình thương, tặng 50 xe lăn, xe đẩy cho NKT vận động…

Đại dịch Covid-19 đã tác động đến đời sống Nhân dân, trong đó có một bộ phận NKT. Để bảo vệ, giúp đỡ NKT vượt qua khó khăn, tự tin hoà nhập, tham gia tích cực vào mọi hoạt động đời sống xã hội, các cấp, ngành cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, huy động sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và toàn xã hội ủng hộ, hỗ trợ để NKT xoá đi mặc cảm, vươn lên trở thành tấm gương sống nghị lực.


Bùi Minh

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục