(HBĐT) - Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, hàng chục nghìn con em các dân tộc của tỉnh đã lên đường tham gia chiến đấu ở các chiến trường, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Toàn tỉnh hiện có trên 13.400 gia đình có công với cách mạng, trong đó, 9.000 người và thân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.


Huyện Đà Bắc huy động các nguồn tài trợ tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn.

Những năm qua, phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, Đảng và Nhà nước ban hành nhiều chế độ, chính sách, quan tâm giải quyết có hiệu quả những tồn đọng về chính sách sau chiến tranh, đồng thời vận động toàn dân chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người có công, giúp thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng ổn định cuộc sống. Về phía tỉnh, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc người có công và phong trào Đền ơn - đáp nghĩa, chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con thương binh, bệnh binh. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự phối hợp, hưởng ứng có hiệu quả của MTTQ, các đoàn thể, đơn vị kinh tế và Nhân dân, công tác chăm sóc người có công trở thành hoạt động chính trị, xã hội có ý nghĩa sâu sắc. Việc thực hiện các chính sách, chế độ thường xuyên, trợ cấp 1 lần và ưu đãi khác, như hỗ trợ xây nhà ở, cấp BHYT, điều dưỡng, chăm sóc sức khoẻ, tặng sổ tiết kiệm, miễn giảm học phí… được các cấp, ngành quan tâm.

Đặc biệt, phong trào Đền ơn - đáp nghĩa được phát động sâu rộng tới các cơ quan, đơn vị và Nhân dân, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, các đối tượng chính sách và động viên, tôn vinh những đóng góp, hy sinh to lớn của người có công, thân nhân. Hàng năm, tỉnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh nặng tại các trung tâm điều dưỡng ngoài tỉnh có người của tỉnh đang điều dưỡng; viếng Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9; phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức các hoạt động tri ân. Các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác tặng quà của Chủ tịch nước và quà của tỉnh đảm bảo đầy đủ, kịp thời trong dịp kỷ niệm ngày Thương binh - liệt sỹ 27/7.

Năm 2021, toàn tỉnh triển khai chương trình xây dựng và sửa chữa 81 nhà tình nghĩa cho người có công, thân nhân người có công với tổng kinh phí trên 2,6 tỷ đồng. Trong đó, có 21 nhà hỗ trợ xây mới, 60 nhà hỗ trợ sửa chữa. Ngoài nguồn quỹ Đền ơn - đáp nghĩa các cấp 580 triệu đồng đã huy động trên 2 tỷ đồng từ nguồn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Tính đến nay, toàn tỉnh có 99,5% hộ chính sách đạt mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư cùng địa bàn cư trú. 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công.

Đồng chí Nguyễn Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trăn trở: Toàn tỉnh còn 65 hộ chính sách, người có công nghèo. Nguyên nhân nghèo do ốm đau, bệnh tật, gia đình neo đơn, già yếu, thiếu nhân lực, thiếu vốn sản xuất… Nhằm hỗ trợ người có công và gia đình chính sách vươn lên thoát nghèo, phấn đấu đến hết năm 2022, 100% hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư cùng địa bàn cư trú, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc. Tổ chức các phong trào thi đua sâu rộng trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công, phong trào xây dựng thị trấn, xã, phường làm tốt công tác thương binh - liệt sỹ kết hợp chặt chẽ với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá. Huy động nguồn lực hỗ trợ các gia đình về y tế, chăm sóc sức khoẻ, trợ cấp hàng tháng, đào tạo nghề, hỗ trợ vốn để phát triển chăn nuôi, trồng trọt, con giống… Vận động Nhân dân, người lao động, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa đạt 5 tỷ đồng trở lên. Triển khai xây dựng mới, sửa chữa từ 100 - 150 nhà cho gia đình chính sách bằng các nguồn kinh phí.


Bùi Minh


Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục