(HBĐT) - Câu cá là thú vui tao nhã, là niềm đam mê, nhiều khi không cưỡng nổi của không ít người dân. Trong cuộc sống bộn bề, hối hả, vẫn có nhiều người tìm đến thú vui câu cá đầy cuốn hút, đam mê, vừa để thư giãn trong tâm hồn, vừa tận hưởng thiên nhiên trong lành trong không gian tự do, sự thoáng đạt để rồi gạt bỏ những ưu phiền của cuộc sống, vừa tìm những cảm giác hồi hộp, chinh phục các loại cá ham mồi.


Hồ câu ở Công viên Tuổi Trẻ (TP Hoà Bình) thu hút khá đông người đến câu cá dịch vụ.

Địa bàn tỉnh được thiên nhiên ưu đãi có sông Đà và nhiều sông suối nhỏ, ao hồ rất đỗi thơ mộng và đẹp, lại có nhiều loại cá, địa điểm cho những người đam mê buông cần thả câu. Trên địa bàn thành phố Hòa Bình có rất nhiều điểm câu cá lý tưởng. Đầu tiên là câu cá sông Đà, cả trên hồ thủy điện và dưới hạ lưu đập. Ở trên hồ Hòa Bình phải đi xa hơn nhưng lại rất nhiều điểm câu như xóm Vôi, xóm Tháu, Thái Thịnh, hoặc xa hơn nữa là các eo lạch ở Vầy Nưa, Thung Nai, Tiền Phong… Nước hồ sâu, trong xanh, còn nhiều loại cá ngon như quất, ngạnh, trắm, chày, rô phi. Cá sống ở môi trường tự nhiên nên chắc thịt, thơm ngon, chế được nhiều món. Dưới hạ lưu đập thủy điện câu cá cũng rất thú vị, mùa nào cũng có thể buông cần. Bến câu, điểm câu sạch sẽ, gần nhà có thể tranh thủ thời gian rảnh rỗi, phóng xe mươi phút để câu cá ở các bãi bồi, bến nước ven sông. Ngoài ra còn có thể câu cá ở các hồ tự nhiên, dịch vụ kinh doanh ở hồ Tuổi Trẻ, Thịnh Lang, một số hồ ở xã Yên Mông, Thống Nhất, Dân Chủ…

Ông Nguyễn Tiến Mạnh ở tổ 15, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) có thâm niên câu cá từ mấy năm nay, bạn câu của ông có đến hơn chục người đều có niềm đam mê câu cá. Cứ rảnh rỗi vào dịp cuối tuần là ông vác cần đi câu ở sông Đà, các hồ câu trên địa bàn thành phố. Ông Mạnh tâm sự, câu cá thích nhất là câu cá tự nhiên ở sông Đà, ông thường xuyên ra khu vực suối Đúng và cũng nhiều người ra đó câu. Chỗ này nước chảy từ suối ra sông, nhiều loại cá thường tới tìm mồi, nên ít khi về không. Câu cá ở sông Đà chủ yếu theo phương pháp lăng xê, câu mồi giả, hoặc câu bằng giun, rán, dế… Ông thì thích câu bằng lăng xê vì nhàn nhã, có thể hút thuốc đợi cá, khi cá cắn đầu cần dúi xuống, hoặc chuông kêu đầu cần giật giật là ra kéo cá lên. Còn câu mương thì luôn chân, luôn tay, cứ ném lại quay máy… nhưng cũng rất vui, cá mương dễ câu chỉ cần dăm con về rán, hoặc làm gỏi. Nhiều hôm may mắn được con cá trôi, trắm kéo tới nửa tiếng mới lên, được tới 5 ký về gọi cả nhóm đến thưởng thức. Có bận, đội câu săn được cả đàn cá chép béo múp, cỡ trên chục con, có dạo bắt được cả chục ký cá vền, cá mương, chày về tha hồ sơ chế để ăn dần. Có lần tiếc đứt ruột khi hụt mất con cá trắm khủng mà theo ông nó to nặng khoảng mười mấy cân, giằng co mãi rồi đứt cước, cá lặn mất tăm. Vào cuối tuần, ông lại tranh thủ đồ nghề mồi, cần lỉnh kỉnh ra sông Đà thả câu.

Còn đối với ông Bùi Văn Hạnh ở tổ 14, phường Tân Hòa lại có niềm đam mê câu lục ở các hồ câu dịch vụ. Cuối tuần nào cũng vậy, ông cùng các bạn câu ra thử sức ở hồ Công viên Tuổi trẻ, hoặc hồ Thịnh Lang. Ông Hạnh cho biết: Câu dịch vụ ở các hồ chủ yếu là câu lục, tức là phải chuẩn bị mồi thật kỹ, đến đêm ra đánh ổ, xong xuôi mới ném câu. Ngồi chờ cá ăn vào sục mồi rồi giật, hình thức câu này đòi hỏi phải kiên trì. Bên cạnh đó, mắt phải thật tinh để theo dõi tăm cá, phao câu di chuyển để giật kịp thời nhưng đã được thì toàn cá to. Chủ hồ câu thường thả các loại trắm, chép đã to hơn 1 kg xuống hồ để cho dân câu chinh phục. Nhiều người thức trọn đêm để câu cá ở hồ Công viên Tuổi trẻ.

Hiện nay, câu cá là thú vui, môn giải trí kén người chơi bởi những đặc tính vốn có của nó. Nhưng một khi đam mê với bộ môn này, người chơi sẽ bị cuốn hút và xem nó là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Số người thích câu cá tăng dần, nhưng đã nghiện thì khó có thể bỏ được. Với họ được buông cần, thả câu trên sông nước là niềm đam mê không cưỡng nổi. Còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi giữa khung cảnh thiên nhiên, thư thái tâm hồn và chờ cá cắn câu.

L.C


Các tin khác


Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2024.

Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Sáng 13/4, tại thành phố Hoà Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Tham dự có đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hoà Bình...

Đại hội Hội Luật gia huyện Lạc Thủy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục