(HBĐT) - Cùng với cán bộ tín dụng, những năm qua, tổ trưởng tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) ở các thôn, xóm chính là những"cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trong thực hiện tín dụng ưu đãi trên địa bàn tỉnh.


Bà Nguyễn Thị Viên (ngoài cùng bên phải), Tổ trưởng tổ TK&VV xóm Thanh Định, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) cùng cán bộ tín dụng chính sách gặp gỡ, tuyên truyền đến tổ viên về các chính sách mới.

Có dịp gặp gỡ, trò chuyện với những tổ trưởng tổ TK&VV ở các thôn, xóm được biết có những ông, bà tổ trưởng đã gắn bó hàng chục năm với tín dụng chính sách. Khi cần thông tin về hộ vay vốn sử dụng vốn vay hiệu quả hay hộ vay mới, hộ vay cũ, hộ đang có nhu cầu tiếp cận cứ gặp tổ trưởng tổ TK&VV. Nói chung, tất cả thông tin về công tác tín dụng chính sách tổ trưởng đều nắm rõ. Nhiều hộ thoát nghèo nhờ sử dụng hiệu quả vốn chính sách cũng tâm sự rằng, nhờ tổ trưởng mà họ mới được tiếp cận vốn chính sách, có động lực phát triển kinh tế để có tiền trả lãi hàng tháng và hơn hết là thoát nghèo.

Trước đây, khi chưa có vốn vay ưu đãi của NHCSXH, đời sống của bà con xóm Thanh Định, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) còn nhiều khó khăn. Thế nhưng đến nay, Thanh Định đã có nhiều đổi khác, với đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, những căn nhà cấp 4 tạm bợ ngày nào nay được thay thế bằng nhà xây mái bằng kiên cố. "Khi được vay vốn của NHCSXH, bà con đã sử dụng vốn hiệu quả, phát triển kinh tế nên đời sống khấm khá hơn trước nhiều” - bà Nguyễn Thị Viên, tổ trưởng tổ TK&VV xóm Thanh Định chia sẻ. Bà Viên là người đã gắn bó với tín dụng chính sách suốt nhiều năm qua. Tổ do bà quản lý có 34 tổ viên, với tổng dư nợ khoảng 1 tỷ đồng.

Theo bà Viên, những năm qua, đồng vốn chính sách đảm bảo đến đúng đối tượng thụ hưởng, các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả nên chất lượng tín dụng của tổ luôn được duy trì, nâng cao, không có nợ quá hạn, nợ khoanh, lãi tồn đọng. Có được kết quả đó, bà Viên nhấn mạnh, quan trọng nhất là sử dụng vốn đúng mục đích nên hiệu quả đem lại cao hơn, từ đó hộ vay có thu nhập để trả nợ, trả lãi hàng tháng. Bên cạnh đó, tổ trưởng cũng có "mẹo” riêng để thu nợ hiệu quả. Cách làm của bà Viên là, vào ngày mùng 5 hàng tháng, tổ TK&VV tổ chức họp để tuyên truyền về các chính sách mới, đồng thời đôn đốc tổ viên trả lãi. Đối với các khoản vay đến kỳ hạn tất toán bà thông báo cho hộ vay trước 1 tháng để họ chủ động.

Đã gắn bó nhiều năm với công việc "không chuyên” này, bà Bùi Thị Nhị, tổ trưởng tổ TK&VV xóm Tiềng, xã Bắc Phong (Cao Phong) vui mừng khi thấy cuộc sống của bà con có đổi thay nhiều, nhất là những hộ đã được vay vốn ưu đãi của NHCSXH. Theo bà Nhị, trước đây, dư nợ chủ yếu là các chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo. Nhưng mấy năm trở lại đây, nhiều bà con trong xóm đã thoát nghèo, xã cũng đã về đích chương trình xây dựng nông thôn mới nên dư nợ chủ yếu của tổ là chương trình cho vay SX-KD. Từ đầu năm đến nay, bà Nhị cùng tổ trưởng tổ TK&VV các xóm tuyên truyền đến tổ viên các chương trình cho vay về phục hồi và phát triển KT-XH theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

"Là tổ trưởng, chúng tôi có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến các chính sách mới để tổ viên nắm bắt được, hướng dẫn họ thủ tục để vay vốn. Có thể nói, vốn vay ưu đãi của NHCSXH có vai trò rất quan trọng đối với người dân. Nhiều hộ được vay chương trình hộ nghèo, sau thoát nghèo tiếp tục được vay thêm các chương trình khác để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Mới đây nhất là chính sách cho vay theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, đây là nguồn vốn rất quý đối với người dân để vượt lên những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra” - bà Nhị chia sẻ. Nhờ sự sát sao, nhiệt tình của bà Nhị mà tổ TK&VV xóm Tiềng không có nợ xấu, chất lượng tín dụng được củng cố, nâng cao.

Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, toàn tỉnh có 2.484 tổ TK&VV, trong đó, trên 98% tổ xếp loại tốt, khá. Chi nhánh tiếp tục triển khai các giải pháp để kiện toàn, củng cố, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV. Qua đó, truyền tải kịp thời vốn vay ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng, nâng cao chất lượng tín dụng, góp phần thiết thực trong đảm bảo an sinh xã hội, XĐ-GN trên địa bàn tỉnh.

Viết Đào


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục