(HBĐT) - Thư viện tỉnh hiện có 42.457 đầu sách với 96.176 bản sách, 35 đầu báo, tạp chí phục vụ bạn đọc. Từ đầu năm đến nay có 8.890 lượt bạn đọc đến mượn, đọc sách, báo; có 23.084 lượt truy cập vào website của Thư viện tỉnh và thực hiện luân chuyển 18.265 lượt sách, báo đến các thư viện trong tỉnh.


Bạn đọc lựa chọn sách để mượn đọc tại Thư viện tỉnh.

Trong phòng mượn sách của thư viện tỉnh, em Nguyễn Ngọc Bảo Trâm, học sinh lớp 8A4, trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hòa Bình) đang lựa chọn cuốn sách để mượn về đọc trong những ngày được nghỉ hè. Cầm cuốn sách vừa đăng ký mượn trên tay, Trâm cho biết: Em và các bạn đến Thư viện tỉnh làm thủ tục đăng ký thẻ thư viện để mượn sách về đọc trong dịp nghỉ hè. Đến đây em thấy có rất nhiều sách, thể loại phong phú, nổi bật là kho sách thiếu nhi và kho sách, truyện người lớn. Em thích kho sách thiếu nhi vì em thích đọc truyện tranh và sách tư liệu tham khảo, những quyển sách có thể bổ sung kiến thức cho em. Như quyển sách "Nói với bạn gái tuổi 14” nói về những khúc mắc của các bạn nữ tuổi vị thành niên, khi đọc qua em hiểu hơn nhiều điều về cuộc sống, cách đối xử với mọi người xung quanh, sự quan trọng của tình bạn hay kính trọng bố mẹ… Em và các bạn sẽ thường xuyên đến đây để tìm đọc sách, trang bị cho mình những thông tin quan trọng, cần thiết giúp ích cho việc học tập cũng như trong cuộc sống.

Hiện nay, Thư viện tỉnh duy trì phục vụ bạn đọc tại thư viện và luân chuyển sách cho các đơn vị. Thực hiện đa dạng hình thức tuyên truyền, trưng bày giới thiệu sách trên trang thông tin điện tử. Phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức hoạt động xe ô tô thư viện lưu động phục vụ Nhân dân và học sinh theo kế hoạch. Duy trì trang thông tin điện tử Thư viện tỉnh. Tính từ đầu năm đến nay, Thư viện tỉnh phục vụ bạn đọc tại chỗ và xe lưu động với 8.890 lượt bạn đọc và 18.265 lượt sách, báo luân chuyển; cấp 47 thẻ (thẻ mới 22 thẻ, chuyển đổi thẻ cũ 25 thẻ); có 23.084 lượt truy cập website của Thư viện tỉnh. Tổ chức 9 cuộc trưng bày sách, báo phục vụ các ngày lễ, kỷ niệm, các chuyên đề phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Phối hợp Sở TT&TT, UBND huyện Cao Phong tổ chức Ngày sách Việt Nam và Văn hóa đọc năm 2022 tại Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam với hơn 2.000 người tham gia. Bên cạnh đó, thư viện phối hợp tổ chức phục vụ bạn đọc theo xe ô tô thư viện lưu động tại trường PTDTNT THCS& THPT huyện Cao Phong và trường THCS Do Nhân (Tân Lạc). Bên cạnh đó, hướng dẫn các địa phương tham gia và tổ chức tiếp nhận bài dự thi "Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh năm 2022 với chủ đề "Khát vọng phát triển đất nước”; tham mưu phát động cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 với chủ đề "Sách và khát vọng cống hiến”.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Trưng, Phó Giám đốc phụ trách Thư viện tỉnh cho biết: Để đáp ứng và phục vụ kịp thời nhu cầu đọc sách của Nhân dân, Thư viện tỉnh đã đa dạng hình thức phục vụ như: Cho mượn về nhà đọc, đọc tại chỗ, luân chuyển cho các thư viện ngành, thư viện địa phương, phục vụ lưu động, tổ chức các cuộc thi, triển lãm giới thiệu sách, báo và các dịp lễ, kỷ niệm trong năm. Đồng thời, quan tâm triển khai số hóa thư viện nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc lưu trữ vốn thông tin thư viện. Hiện, Thư viện tỉnh được quan tâm xây dựng trụ sở mới, sau khi hoàn thiện sẽ lắp đặt hệ thống máy và triển khai việc số hóa thư viện, phục vụ bạn đọc bằng thư viện điện tử. Đơn vị đã đăng ký lập trang thông tin điện tử để giới thiệu các đầu sách đến bạn đọc, quảng bá các hoạt động thư viện đến Nhân dân.


Đỗ Hà


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục