(HBĐT) - Ngày 30/6, Báo Hoà Bình nhận được đơn khiếu nại của công dân Nguyễn Thị Minh Nguyệt, nhân viên Khoa Dược - Trang thiết bị vật tư y tế (Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn), trú tại phố Độc Lập, thị trấn Vụ Bản khiếu nại về việc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Lạc Sơn buộc chị phải nghỉ việc không có lý do. Xung quanh vấn đề này, Báo Hoà Bình đã xác minh làm rõ. 


Đơn khiếu nại của chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt phản ánh: Ngày 14/6/2022, khi đang làm việc tại cơ sở cấp phát thuốc methadone thì nhận được thông báo của đồng chí Trưởng khoa Dược yêu cầu xuống họp gấp. Khi xuống họp thì đại diện Phòng Tổ chức và Phòng Hành chính cùng tham dự. Tại cuộc họp, chị Nguyệt được thông báo là buộc thôi việc. Ngày 16/6, đại diện Phòng Tổ chức trao đổi với chị Nguyệt về việc nghỉ theo chế độ 108. Ngày 21/6, đại diện Phòng Tổ chức đề nghị chị Nguyệt viết đơn xin thôi việc, chị Nguyệt đã đồng ý viết và ký đơn xin thôi việc. Sau khi về nhà trấn tĩnh lại, chị Nguyệt lên xin rút lại đơn thì được biết đã gửi lên Sở Y tế. Ngày 23/6, tại cuộc họp có đầy đủ Ban Giám đốc, Trưởng, Phó khoa đã thông báo do chị Nguyệt không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liên tục nên theo chỉ đạo của Sở Y tế chị Nguyệt buộc phải thôi việc. 

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của chị Nguyệt, phóng viên Báo Hoà Bình đã trực tiếp xác minh tại TTYT huyện Lạc Sơn. Qua xác minh cho thấy, việc chị Nguyệt 2 năm liên tục không hoàn thành nhiệm vụ là có thật. Cụ thể, tại Quyết định số 1345/QĐ-TTYT, ngày 4/12/2020 của Giám đốc TTYT huyện Lạc Sơn về việc công nhận kết quả đánh giá, phân loại viên chức và hợp đồng lao động 68 năm 2020 có 343 viên chức được xếp loại đánh giá (4 viên chức do Sở Y tế đánh giá phân loại), trong đó có 59 viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 270 viên chức và người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ, 7 viên chức và người lao động hoàn thành nhiệm vụ; 3 viên chức và người lao động không hoàn thành nhiệm vụ. Trong 3 viên chức và người lao động không hoàn thành nhiệm vụ có viên chức Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Khoa Dược. Tương tự, năm 2021, trong bảng tổng hợp kết quả đánh giá viên chức hàng tháng, chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt có 7 tháng xếp loại D - tương đương với không hoàn thành nhiệm vụ và 5 tháng xếp loại C, tương đương với hoàn thành nhiệm vụ. Tại Quyết định số 1592/QĐ-TTYT, ngày 14/12/2021 của Giám đốc TTYT huyện Lạc Sơn về việc công nhận đánh kết quả đánh giá, phân loại viên chức, hợp đồng lao động 68 năm 2021, chị Nguyệt được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. 

Theo đồng chí Bùi Văn Vanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn: Việc bình xét thi đua hàng tháng được Trung tâm Y tế huyện thực hiện theo đúng hướng dẫn, quy định về công tác thi đua khen thưởng. Hàng tháng, các khoa, phòng căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của viên chức, người lao động tiến hành họp bình xét thi đua. Sau đó, tổng hợp gửi Hội đồng thi đua khen thưởng xem xét, xếp loại hàng tháng. Khi đã có kết quả xếp loại, Hội đồng thi đua khen thưởng niêm yết danh sách công khai tại các khoa phòng để toàn thể viên chức, người lao động nắm được. Kết quả thi đua hàng tháng cũng là căn cứ để bình xét thi đua năm và thưởng cuối năm. Kết quả bình xét thi đua hàng năm cũng được chúng tôi báo cáo bằng văn bản gửi Sở Y tế. 

Trao đổi về việc 2 năm liên tục viên Nguyễn Thị Minh Nguyệt không hoàn thành nhiệm vụ, đồng chí Nguyễn Thị Luyến, TTYT huyện Lạc Sơn (thời điểm năm 2020 - 2021 là Phó trưởng Khoa Dược - trang thiết bị Y tế trực tiếp quản lý chị Nguyệt) cho biết: Thời điểm công tác tại khoa Dược, trong công tác chuyên môn, chị Nguyệt làm việc bình thường. Tuy nhiên, hiện nay, chị Nguyệt vẫn đang vướng công nợ của cơ quan do những sai phạm trong sử dụng vật tư y tế. Chúng tôi đã nhiều lần phải điều chuyển chị đi các vị trí khác nhau. Đến nay, chị Nguyệt không còn tạo được niềm tin trong đồng nghiệp, việc sắp xếp phân công nhiệm vụ cho chị Nguyệt rất khó khăn. 

Theo Quyết định 19/2022/QĐ-UBND, ngày 10/6/2022 của UBND tỉnh quy định về quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp có vốn Nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, tại Điểm d, Khoản 3, Điều 10 quy định: Nhiệm vụ quyền hạn của Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập (Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên và tự đảm bảo một phần chi thường xuyên): Trực tiếp quản lý phân công nhiệm vụ đối với công chức, viên chức, lao động hợp đồng; quản lý hồ sơ, đánh giá xếp loại công chức, viên chức hàng năm tại cơ quan, đơn vị. Ký kết, thay đổi, chấm dứt hợp đồng làm việc đối với viên chức là cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập và viên chức thuộc quyền quản lý. Như vậy, Giám đốc TTYT huyện Lạc Sơn có nhiệm vụ đánh giá, xếp loại hàng năm, đề nghị Sở Y tế ban hành Quyết định thôi việc đối với viên chức thuộc quyền quản lý. 
Khoản 1, Điều 29, Luật Viên chức số 58/2010/QH12 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2012 quy định: Đơn vị sự nghiệp công lập được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc của viên chức trong các trường hợp sau: Viên chức có 2 năm liên tiếp bị phân loại đánh giá ở mức độ không hoàn thành nhiệm vụ. Như vậy, TTYT huyện Lạc Sơn được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với viên chức quản lý có 2 năm liên tiếp bị đánh giá ở mức độ không hoàn thành nhiệm vụ. 

Nhóm P.V Phòng VH- XH

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục