(HĐT) - Những ngày tháng 7 thiêng liêng, khuôn viên Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình thuộc địa bàn phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) luôn phảng phất hương khói tưởng niệm. Cách đó không xa là nhà bia ghi tên liệt sỹ của phường. Đây là hai "địa chỉ đỏ” mang đậm truyền thống cách mạng, được địa phương chú trọng gìn giữ với sự thành kính, biết ơn dành cho những người lính đã hy sinh vì hòa bình của dân tộc.


Lãnh đạo phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) tặng quà động viên gia đình người có công đang sinh sống trên địa bàn phường nhân ngày 27/7. 

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), Ban Chỉ đạo Người có công (NCC) phường Dân Chủ đã tổ chức viếng các mộ phần liệt sỹ, thân nhân liệt sỹ, đông đảo người dân cũng đến thắp nén hương thơm.

"Không riêng dịp 27/7 mà các ngày lễ trong năm và dịp Tết Nguyên đán cổ truyền, Đảng ủy, chính quyền địa phương đều tổ chức chu đáo các hoạt động hướng về thương binh, gia đình liệt sỹ và NCC” - đồng chí Nguyễn Thị Yến, cán bộ LĐ-TB&XH phường Dân Chủ cho biết. Cũng theo đồng chí Yến, sau khi sáp nhập thêm 8 tổ dân phố của phường Chăm Mát (cũ), quy mô dân số và diện tích của phường Dân Chủ mới được mở rộng, số lượng NCC và thân nhân NCC tăng lên. Hiện nay, phường có 170  NCC, gia đình chính sách được hưởng chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước.

Trong bối cảnh hậu sắp xếp đơn vị hành chính, phường Dân Chủ đã khắc phục khó khăn, triển khai tích cực các hoạt động để hỗ trợ, chăm sóc NCC và gia đình NCC. Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi dành cho NCC, sự quan tâm của Ban chăm sóc NCC các cấp và sự tham gia của cộng đồng, nỗ lực vươn lên của đối tượng chính sách, đời sống vật chất, tinh thần của NCC và gia đình NCC ngày càng ổn định. Điều đáng phấn khởi là đến nay, tất cả các hộ NCC trên địa bàn phường đã có cuộc sống ngang bằng và cao hơn mức trung bình của người dân địa phương nơi cư trú. Nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tích cực vươn lên, góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế tại địa phương, xứng đáng là những công dân kiểu mẫu, những gia đình cách mạng gương mẫu. 

Đồng chí Nguyễn Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường trao đổi: Nhìn chung, 14/14 tổ dân phố đều làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa. Để thực hiện hiệu quả công tác này, trước hết, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng, đủ, chu đáo các chính sách ưu đãi dành cho NCC và gia đình NCC. Sau đó, điều quan trọng là sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức, đoàn thể, cộng đồng dân cư. Phường đã tích cực thực hiện công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực để thực hiện phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”, "Uống nước nhớ nguồn” với các hoạt động thiết thực như: Tặng quà tình nghĩa; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa; tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho NCC; triển khai mô hình "Tổ thương binh tình nghĩa”; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho thương binh nặng… Trong 5 năm qua, phường đã vận động hưởng ứng quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa” được trên 150 triệu đồng để chi cho các hoạt động đảm bảo đúng việc, đúng đối tượng. Cùng với đó, vận động, phối hợp các cơ quan, đơn vị, trường học tặng quà các gia đình chính sách và NCC. Trong 5 năm đã tặng được 2.280 suất quà, tổng trị giá trên 560 triệu đồng. Đó là những kết quả đáng ghi nhận, cho thấy phường Dân Chủ là địa phương điển hình thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa.


Khánh An

Các tin khác


Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Tích cực chuẩn bị cho thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Chiều 4/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời câu hỏi của nhà báo liên quan vấn đề thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, xây dựng vị trí việc làm…

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục