(HBĐT) - Những ngày tháng 7, cả nước hướng về kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022). Tại các địa phương trong tỉnh, cấp uỷ Đảng, chính quyền và Nhân dân đẩy mạnh các hoạt động của tháng cao điểm thực hiện phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng.


Cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong và xã Hợp Phong thăm hỏi, tặng quà tri ân mẹ liệt sỹ ở xóm Nhõi 3.

Toàn tỉnh có 3 Bà mẹ  Việt Nam anh hùng hiện còn sống, trong đó, Mẹ Nguyễn Thị Chố, xóm Máy, xã Hoà Bình và Mẹ Nguyễn Thị Sự, xóm Múc, xã Hợp Thành (TP Hoà Bình) đã ở tuổi xưa nay hiếm; riêng Mẹ Nguyễn Thị Anh (sinh năm 1972) ở tổ 13, phường Thịnh Lang (TP Hoà Bình) có con trai duy nhất là liệt sỹ thời bình. Những năm qua, các Mẹ được người thân, con cháu hết lòng chăm sóc; cấp uỷ, chính quyền thường xuyên thăm hỏi, động viên. Các Mẹ càng thêm ấm lòng bởi vào những dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố, các đơn vị nhận phụng dưỡng và bà con lối xóm đến thăm, trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh thay tấm lòng tri ân đến các Mẹ Việt Nam anh hùng đã có công sinh thành, nuôi dưỡng các anh hùng liệt sỹ.

Cũng vào dịp này, trên địa bàn TP Hoà Bình sôi nổi diễn ra các chương trình, hoạt động "Đền ơn - đáp nghĩa”, chăm sóc người có công, gia đình chính sách. Nổi bật là chương trình tặng 40 suất quà tình nghĩa từ nguồn tài trợ của Tổng công ty CP dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam thông qua Đoàn ĐBQH tỉnh; chương trình tặng 19 sổ tiết kiệm tình nghĩa, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng cho các thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn do Công ty CP đầu tư Phương Đông Hòa Bình hỗ trợ thông qua Ban Chỉ đạo chăm sóc người có công thành phố. Bà Đỗ Kim Thanh, thương binh hạng 2/4, phường Quỳnh Lâm chia sẻ: Tôi và những người có công có mặt tại chương trình trao tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa rất xúc động, mong rằng tiếp tục có thêm nhiều thương binh, bệnh binh khác cũng được đón nhận sự quan tâm, chăm lo thiết thực này.   

75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ còn là dịp để bày tỏ tình cảm tri ân, phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, lan toả phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”. Các cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến xã, thôn, xóm chung tay giúp đỡ, chăm lo đời sống người có công. Thân nhân liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc hoá học… đều được kịp thời động viên, thăm hỏi. Đặc biệt, các trường hợp là mẹ liệt sỹ, vợ liệt sỹ hiện sống cô đơn được thăm hỏi, tặng quà trực tiếp. Địa phương sở tại và thân nhân quan tâm chăm sóc thường xuyên để tuổi già của các bà, các mẹ được an ủi.     

Toàn tỉnh hiện có trên 13.400 gia đình có công với cách mạng, trong đó có 9.000 người và thân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc người có công được tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, gắn với thúc đẩy phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”. Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Trong dịp ý nghĩa này, lớp con cháu sinh ra trong thời bình hướng hoạt động tri ân đến các gia đình chính sách, người có công. Đồng thời, tôn vinh và dành tình cảm biết ơn sâu sắc những đóng góp, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh và thân nhân. Bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng đang điều dưỡng ngoài tỉnh…, các huyện, thành phố làm tốt công tác tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đến người có công đảm bảo đầy đủ, kịp thời; tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”, huy động sự ủng hộ của toàn dân chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, đối tượng chính sách.


Bùi Minh

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục