(HBĐT) - Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 và áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão này, từ tối ngày 10/8 đến chiều 11/8, trên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 60 - 182mm. Đặc biệt, TP Hòa Bình ghi nhận mưa rất to, trong đó khu vực trung tâm có thời điểm đạt 197,4 mm, khu vực phường Kỳ Sơn đạt 194 mm, xã Độc Lập 177,4 mm... Mưa liên tục, kéo dài trong nhiều giờ đã gây ngập lụt tại nhiều nơi, nhất là khu vực trũng thấp, khu đô thị.


Một đoạn đường An Dương Vương (TP Hòa Bình) ngập sâu do mưa bão.

Mặc dù đã nắm bắt thông tin về mưa bão trên các phương tiện truyền thông và được cảnh báo từ chính quyền địa phương, nhưng nhiều người dân vẫn bất ngờ với cường độ mưa quá lớn, nhất là những gia đình sinh sống ven suối bày tỏ lo ngại về sự nguy hiểm thường trực khi nước lũ lên nhanh, chảy xiết.

Nhìn dòng nước suối Chăm chảy cuồn cuộn, ngấp nghé nền nhà, chị Bùi Thị Diệu Thúy, tổ 3, phường Thống Nhất lo lắng: Từ năm 2017 đến nay mới có đợt mưa khủng khiếp thế này. Đêm hôm trước, cả nhà gần như không ngủ, phải lấy các bao cát kè chắn vì lo nước lũ tràn vào. Sáng ra, tôi phải xin nghỉ làm để ở nhà vì sợ nếu có vấn đề gì còn kịp thời ứng phó, chạy lũ. Nhà gần suối, cứ vào mùa mưa chúng tôi rất sợ, chỉ mong muốn chính quyền địa phương giúp đỡ để có cuộc sống yên ổn.

Ghi nhận trên địa bàn TP Hòa Bình trong ngày 11/8 cho thấy, các tuyến đường như: An Dương Vương, Cù Chính Lan, Hoàng Hoa Thám, Thịnh Lang… có nhiều điểm ngập cục bộ, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Ngoài ra, có những khu dân cư, chợ dân sinh, sân trường… cũng bị ngập nặng. Nhiều cánh đồng lúa, hoa màu vụ hè thu nước ngập mênh mông, có nguy cơ ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng. Đặc biệt, các con suối trên địa bàn nước lũ dâng rất nhanh, nguy cơ sạt lở, đe dọa đến cuộc sống, sự an toàn của nhiều gia đình.

Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngay sau khi có thông tin về cơn bão số 2 sẽ gây mưa lớn trên địa bàn tỉnh, UBND TP Hòa Bình, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố đã kịp thời ban hành công điện và văn bản chỉ đạo các phường, xã, đơn vị khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với mưa bão. Đồng thời yêu cầu triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra. Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt, không để người và phương tiện qua lại khi nước lũ lên cao...

Đồng chí Nguyễn Đức Ngọc, Phó trưởng Phòng Kinh tế TP Hòa Bình cho biết: Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, lượng mưa trên địa bàn thành phố rất lớn. Các ngầm tràn đều ngập sâu không thể qua lại được. Hầu hết diện tích lúa, hoa màu cũng bị ngập úng. Trước tình hình này, Ban chỉ huy PCTT&TKCN thành phố đã cử các thành viên về cơ sở nắm bắt tình hình và kết hợp cùng các phường, xã kịp thời xử lý các tình huống theo phương châm "4 tại chỗ”. Ngoài ra, đơn vị chức năng bám sát kiểm tra các trọng điểm thường xuyên bị sạt lở hoặc có nguy cơ mất an toàn cao để cảnh báo, di dời các hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Theo Đài khí tượng thủy văn Hòa Bình, dự báo đêm 11/8, do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, nên ở tỉnh Hòa Bình nói chung và khu vực thành phố nói riêng tiếp tục có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến từ 50 – 100 mm/24 giờ, có nơi trên 150 mm/24 giờ. Ngày và đêm 12/8, mưa lớn trên khu vực có xu hướng giảm, tuy nhiên vẫn có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Do vậy, Ban chỉ huy PCTT&TKCN TP Hòa Bình khuyến cáo chính quyền các phường, xã và người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; cần nêu cao ý thức cảnh giác với các tình huống nguy hiểm, bất ngờ có thể xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

 Thu Hiền


Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục