(HBĐT) - Những năm qua, công tác tiếp xúc, đối thoại (TX, ĐT) trên địa bàn huyện Cao Phong được các cấp uỷ, chính quyền chú trọng thực hiện, góp phần giải quyết nhiều vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu từng bước được phát huy, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, cán bộ tiếp dân được nâng lên rõ rệt.


Cán bộ dân vận huyện Cao Phong xuống cơ sở, cùng đảng viên địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật.

Hàng năm, các cấp ủy Đảng, chính quyền có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, dự kiến nội dung và tổ chức TX, ĐT trực tiếp giữa người đứng đầu với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đảm bảo ít nhất 1 lần/năm. Huyện ủy ban hành quy chế, nội quy tiếp dân của đồng chí Bí thư Huyện ủy. Đồng thời chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng quy chế, nội quy thực hiện cấp mình. Đến nay có 10/10 xã, thị trấn xây dựng nội quy, quy chế thực hiện.

Từ năm 2019 đến tháng 2/2022, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tổ chức được 64 cuộc TX, ĐT trực tiếp. Cụ thể, cấp huyện tổ chức 13 cuộc TX, ĐT với MTTQ, các đoàn thể huyện và 8 cuộc với Nhân dân; cấp xã tổ chức 43 cuộc. Ở cấp huyện, có 82 lượt ý kiến, đề cập đến 37 vấn đề ở các lĩnh vực: xây dựng cơ bản, hạ tầng, giao thông, đất đai, môi trường, sử dụng nước sạch, xây dựng nông thôn, chế độ, chính sách, y tế, văn hóa - xã hội và bảo hiểm. Ở cấp xã, có 672 người tham dự TX, ĐT với hơn 300 ý kiến; đã trả lời, giải quyết trực tiếp tại hội nghị 293 ý kiến, 11 ý kiến chuyển lên cấp trên; nhiều nhất là lĩnh vực kinh tế với hơn 270 ý kiến.

Tại các cuộc TX, ĐT, với tinh thần tôn trọng, cầu thị, nghiêm túc tiếp thu ý kiến phản ánh và tham góp của Nhân dân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện đã kịp thời chỉ đạo các ngành, địa phương giải đáp, xử lý nhiều vấn đề cán bộ, đảng viên và Nhân dân kiến nghị. Nhân dân đã có nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn về những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ gìn ANTT, công tác quy hoạch, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản… Thông qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; nâng cao nhận thức, thực hiện tốt công tác tư tưởng cho cán bộ và người dân, góp phần giải quyết những băn khoăn, vướng mắc, bức xúc, những vấn đề phức tạp... Đồng thời, làm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân trong việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; góp phần bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật phù hợp với thực tiễn.

Đồng chí Nguyễn Công Minh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: "Để đạt được hiệu quả đó, huyện thường xuyên có sự lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước về việc tiếp dân thường xuyên, định kỳ. Kịp thời giải đáp những thắc mắc và giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại của công dân đúng theo quy định pháp luật. Thực hiện chặt chẽ công tác phối hợp của các cấp ủy Đảng trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Quan tâm, bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, am hiểu về chính sách, pháp luật, tham mưu tốt trong việc tiếp dân. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong dân".


Thanh Sơn


Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục