(HBĐT) - Thực hiện ủy thác vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), cán bộ Đoàn trên địa bàn huyện Tân Lạc chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Qua đó phối hợp cùng cán bộ ngân hàng tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ ĐVTN có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế.


Được tiếp cận vốn vay ưu đãi đã giúp gia đình chị Quách Thị Miền, xóm Cóm, xã Đông Lai (Tân Lạc) có vốn đầu tư chăn nuôi bò sinh sản. 

Trước đây, gia đình đoàn viên Quách Thị Miền, chi đoàn thanh niên xóm Cóm, xã Đông Lai gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế. Với mong muốn khởi nghiệp trên quê hương, vợ chồng chị Miền dự định đầu tư phát triển chăn nuôi nhưng thiếu vốn. May mắn, qua rà soát của Huyện Đoàn Tân Lạc và NHCSXH huyện, gia đình chị Miền đủ điều kiện vay nguồn vốn Quỹ hỗ trợ quốc gia về việc làm (nguồn vốn kênh T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh). Với khoản vay được giải ngân 100 triệu đồng, vợ chồng chị Miền mua 4 con bò về nuôi sinh sản và nuôi thêm lợn. Đến nay, 4 con bò phát triển tốt, chuẩn bị sinh sản. Chị Miền cho biết: Đây là nguồn vốn có ý nghĩa rất lớn đối với gia đình tôi. Để chăn nuôi bò đem lại hiệu quả kinh tế, gia đình trồng thêm cỏ voi. Rất cảm ơn Đoàn Thanh niên (ĐTN) và NHCSXH đã tạo điều kiện cho vay vốn, cũng như hỗ trợ để gia đình sử dụng vốn vay hiệu quả.

Ngoài gia đình chị Miền, trên địa huyện còn có 2 đoàn viên khác được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ quốc gia về việc làm, gồm: anh Bùi Văn Trụ, xóm Vạch (xã Đông Lai) và anh Bùi Văn Cường, xóm Sơn Phú (xã Phong Phú). Các hộ đoàn viên này đều được vay 100 triệu đồng, sử dụng vốn đầu tư phát triển chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Ngoài ra, những năm qua, nhiều ĐVTN trên địa bàn huyện từng bước vượt lên khó khăn, phát triển kinh tế trên quê hương khi được tiếp cận vốn vay ưu đãi của NHCSXH.

Đồng chí Bùi Văn Diệp, Bí thư Huyện Đoàn Tân Lạc cho biết: Là 1 trong 4 đơn vị thực hiện ủy thác vốn vay ưu đãi, những năm qua, Huyện Đoàn tích cực phối hợp NHCSXH, đồng thời chỉ đạo ĐTN các xã, thị trấn triển khai hiệu quả các nguồn vốn đến ĐVTN và hộ chính sách. Đến nay, Huyện Đoàn quản lý 83 tổ tiết kiệm và vay vốn với trên 3 nghìn hộ vay, tổng dư nợ trên 122 tỷ đồng, trong đó có trên 800 hộ vay là ĐVTN. Để phát huy hiệu quả vốn chính sách tổ chức Đoàn nhận ủy thác, Huyện Đoàn chỉ đạo ĐTN các xã, thị trấn kiểm tra việc sử dụng vốn vay của 100% món vay mới trong vòng 30 ngày, kể từ ngày NHCSXH giải ngân cho hộ vay. Giám sát phiên giao dịch, hoạt động giao dịch tại các xã, thị trấn; giám sát, bảo quản các nội dung công khai của NHCSXH tại điểm giao dịch, tại hộ vay và tại tổ tiết kiệm và vay vốn.

Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn ĐVTN và các hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích. Phối hợp NHCSXH tập huấn về công tác quản lý nguồn vốn; thông tin các chương trình vay vốn cho cán bộ Đoàn cấp xã, thị trấn, tổ trưởng tổ vay vốn. Đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi để hỗ trợ ĐVTN sử dụng vốn vay hiệu quả. "Trong quá trình thực hiện ủy thác vốn vay của NHCSXH, cán bộ Đoàn nắm được tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN. Thanh niên có nhu cầu vay vốn sẽ được tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ. Có thể nói, vốn vay ưu đãi của NHCSXH là kênh vốn quan trọng, đồng hành cùng ĐVTN trên địa bàn huyện để phát triển kinh tế” - đồng chí Bùi Văn Diệp, Bí thư Huyện Đoàn Tân Lạc nhấn mạnh.

 Viết Đào

Các tin khác


Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục