(HBĐT) - Củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng là nhiệm vụ quan trọng giúp Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) bảo toàn, phát triển nguồn vốn và là minh chứng cho hiệu quả sử dụng vốn vay của khách hàng.


Cán bộ tín dụng theo dõi địa bàn của NHCSXH huyện Tân Lạc luôn bám sát cơ sở, phối hợp với các tổ chức nhận ủy thác, Tổ TK&VV đôn đốc thu lãi, thu nợ. 

Bà Nguyễn Thị Quyên đã có trên 10 năm làm Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xóm An Phú, xã Phong Phú (Tân Lạc). Những năm qua, tổ do bà quản  lý có trên 400 lượt hộ được vay vốn ưu đãi, số tiền vay trên 5 tỷ đồng. Theo bà Quyên, khi mới thành lập, tổ chỉ có 10 tổ viên, dư nợ hơn 200 triệu đồng. Các tổ viên đều thuộc diện rất khó khăn, nhận thức về vay vốn và sử dụng vốn ưu đãi còn hạn chế. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn, cầm tay chỉ việc của NHCSXH huyện và hỗ trợ của Đoàn Thanh niên xã, các tổ viên đã sử dụng vốn hiệu quả. Hơn 10 năm qua, tổ do bà Quyên quản lý không có trường hợp nào có lãi tồn đọng và nợ quá hạn. 

Để đạt được kết quả đó, bà Quyên cho biết: Hàng tháng, tổ duy trì họp, chia sẻ quá trình sử dụng vốn của các tổ viên để rút kinh nghiệm, tránh sử dụng vốn sai mục đích, không hiệu quả. Mỗi khi có nguồn vốn phân bổ về thôn, tổ luôn bình xét công khai. Khi tổ viên được vay vốn, tổ thường xuyên bám sát việc sử dụng vốn  vay của hộ, động viên khi họ gặp khó khăn hoặc xảy ra rủi ro trong quá trình sử dụng vốn, kịp thời báo cáo để cấp trên có hướng khắc phục, giúp đỡ. Đó là một trong những kinh nghiệm hay của Tổ TK&VV do bà Quyên quản lý nhằm nâng cao chất lượng tín dụng chính sách cũng như sử dụng vốn vay của các tổ viên. 

Phòng giao dịch (PGD) NHCSXH huyện Tân Lạc là đơn vị nhiều năm không có nợ quá hạn, các TK&VV đều được xếp loại khá, tốt, không có tổ yếu kém. Đồng chí Nguyễn Tuấn Ngọc, Giám đốc PGD NHCSXH huyện cho biết: Đơn vị xác định, chất lượng tín dụng không phải nằm ở chỉ tiêu cụ thể như: nợ quá hạn, lãi tồn, tỷ lệ thu nợ đến hạn mà thể hiện ở hiệu quả sử dụng vốn vay của khách hàng và qua chất lượng hoạt động của các đơn vị nhận ủy thác, tổ TK&VV. Do vậy, để nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, đơn vị luôn chú trọng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ, hội và đã triển khai hàng loạt giải pháp phù hợp từng giai đoạn phát triển.

Theo đó, trong các nội dung ủy thác và ủy nhiệm, đơn vị thường xuyên đổi mới cách làm để nâng cao hiệu quả tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định của ngân hàng tại các cuộc họp tổ, điểm giao dịch xã; phát thanh tuyên truyền bằng tiếng Kinh và tiếng Mường tại các thôn, xóm, xã khi đến gần ngày giao dịch. Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu tín dụng, đơn vị yêu cầu cán bộ tín dụng theo dõi địa bàn phải bám sát cơ sở, nắm chắc các chỉ tiêu được giao, nợ đến hạn của từng hội, tổ TK&VV để phối hợp đôn đốc. Đối với khoản nợ đến hạn phải thông báo trước 3 tháng; nguồn vốn còn tồn đọng do không có nhu cầu đều phải có kế hoạch điều chỉnh cho các địa bàn khác ngay trong tháng.

Cán bộ địa bàn, tổ trưởng tín dụng, lãnh đạo ngân hàng thường xuyên đi kiểm tra tại cơ sở, bám sát địa bàn, lắng nghe thông tin nhiều chiều từ các tổ, hội, xã. Qua đó kịp thời phát hiện những khách hàng, tổ TK&VV có dấu hiệu vi phạm, yếu kém để xử lý và thay thế. Bên cạnh đó, đơn vị đã sưu tầm những bài báo, bài viết về sự vụ vi phạm pháp luật do vay lại, vay ké, chiếm dụng vốn vay của NHCSXH để tuyên truyền. Với những giải pháp này, nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ tổ TK&VV xếp loại tốt của đơn vị chiếm 100% trên tổng số tổ, hàng tháng không có tổ trung bình, nhiều năm qua không có tổ xếp loại yếu. Từ đó nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng của đơn vị, các chỉ tiêu hàng năm đều hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Viết Đào


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục