(HBĐT) - Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 96/NQ-BCS của Ban cán sự đảng BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT trong tình hình mới.




Cán bộ BHXH huyện Lạc Thủy tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân.

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Những năm qua, công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh; sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp. Để phổ biến sâu rộng Nghị quyết số 96/NQ-BCS, BHXH tỉnh đã tổ chức 12 hội nghị quán triệt, triển khai với trên 300 lượt công chức, viên chức tham gia. Ngành phối hợp với Đài PT-TH tỉnh, Báo Hòa Bình thực hiện 775 chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phóng sự; Cổng thông tin điện tử (TTĐT) tỉnh đăng tải trên 2.100 tin, bài. Ngoài ra, BHXH tỉnh phối hợp với Tạp chí BHXH gửi báo, tạp chí BHXH đến các cơ quan, đơn vị tham gia BHXH, BHYT... Công tác tuyên truyền được thực hiện đảm bảo rộng khắp, đúng định hướng, trọng tâm, trọng điểm theo từng thời điểm. 

Sau khi Nghị quyết số 96/NQ-BCS ban hành, ngành triển khai nhiều hình thức truyền thông như: tổ chức hội nghị riêng; hội nghị lồng ghép về BHXH, BHYT; lồng ghép truyền thông BHXH, BHYT với các hoạt động văn hóa, văn nghệ mang tính cộng đồng; phát tờ rơi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới người dân. Kết hợp tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh tại các xã, phường và tuyên truyền miệng đến từng người dân. Đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể triển khai hiệu quả hình thức truyền thông trực tiếp, đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng. Mô hình truyền thông đa dạng về hình thức: đối thoại, tọa đàm trực tiếp, tư vấn nhóm nhỏ, theo hộ gia đình, tổ chức các lễ ra quân... Hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT trong tỉnh tổ chức hàng trăm hội nghị tư vấn, đối thoại trực tiếp, lễ ra quân tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN tới cán bộ, hội viên các tổ chức hội, đoàn thể và người dân tại xã, phường, xóm, tổ… 

Tháng 1/2020, BHXH tỉnh nâng cấp từ Trang TTĐT thành Cổng TTĐT BHXH tỉnh (tại địa chỉ: https://hoabinh.baohiemxahoi.gov.vn) để thống nhất đồng bộ toàn ngành. Cổng TTĐT BHXH tỉnh Hòa Bình đã đăng tải kịp thời các tin tức, hoạt động của ngành và các văn bản của Đảng, Nhà nước. Thường xuyên cập nhật thông tin mới, chuyên mục "Hỏi đáp” góp phần kịp thời trả lời những thắc mắc của đối tượng liên quan đến thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn. Xây dựng, biên tập các sản phẩm truyền thông mới, hiện đại như infographic, motiongraphic, Fanpage, Oa zalo... giúp người dân dễ dàng tiếp cận và có sự phản hồi tích cực. Đây là phương thức tác động trực tiếp vào giác quan, tạo cho người xem ấn tượng mạnh mẽ, sâu sắc; có khả năng tuyên truyền sinh động, hấp dẫn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm… Các tác phẩm nêu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT đối với mỗi người dân và toàn xã hội cũng như về mức đóng, mức hưởng, phương thức tham gia…; lồng ghép nhiều dẫn chứng thực tế như: Những khó khăn mà người dân không có thẻ BHYT phải đối mặt khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế; quyền lợi người dân được hưởng qua thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế với chi phí điều trị cao...
Bên cạnh đó, ngành tích cực truyền thông về gương người tốt, việc tốt, sáng kiến hay, hữu ích trong thụ hưởng và thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Qua truyền thông nắm được thông tin phản hồi để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi chính sách, pháp luật cho phù hợp với thực tiễn. 

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 96/NQ-BCS, sự đổi mới của công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT. Qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong thực hiện công tác truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, số thu năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT tăng dần qua các năm. Tại tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương tốt, những điển hình tiên tiến trong công tác thu, nộp, chi trả, quản lý, sử dụng quỹ, cải cách hành chính...

Việt Lâm

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục