(HBĐT) - Theo kế hoạch, ngày 22/11, tại vườn hoa khu Trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) diễn ra lễ gắn biển và khai trương tuyến đường mang tên nhà nữ khảo cổ học người Pháp Madeleine Colani (M.Colani). Hiện nay, công tác chuẩn bị được gấp rút thực hiện, đảm bảo hoàn thành bàn giao theo đúng kế hoạch.


Hiện, UBND TP Hoà Bình đã hoàn thành phần móng và mặt bằng khuôn viên đặt phù điêu tại tuyến đường mang tên nhà khảo cổ học M.Colani.

Tuyến đường QH7 dài 450m, rộng 35m, điểm đầu tiếp giáp bùng binh ngã năm, Quảng trường Hoà Bình, điểm cuối tiếp giáp đường QH8, phường Quỳnh Lâm. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thế giới công nhận nền "Văn hóa Hòa Bình” (VHHB) (1932 - 2022); nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu, tôn vinh những giá trị văn hóa khảo cổ đặc sắc về một nền văn hóa thời đồ đá nổi tiếng thế giới trên quê hương Hòa Bình. Tôn vinh những đóng góp của nhà khảo cổ học người Pháp M.Colani đã có công phát hiện và đặt tên cho nền VHHB, góp phần khơi dậy lòng tự hào của các dân tộc Hòa Bình - nơi được coi là trung tâm của nền VHHB, cái nôi phát triển của loài người để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Nhà khảo cổ học M.Colani sinh năm 1866, là nhà nữ địa chất học, cổ sinh vật học và khảo cổ học đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp hình thành, phát triển của ngành khoa học khảo cổ Việt Nam nói riêng, khảo cổ học Đông Dương nói chung. Tên của bà gắn với việc phát hiện và công bố các nền văn hóa Bắc Sơn, Hòa Bình, Hạ Long, Sa Huỳnh và di tích cánh đồng Chum... ở Đông Dương thời Pháp thuộc. Từ năm 1926 - 1932, không gian điều tra khảo sát của bà là núi đá vôi các tỉnh Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình… Bà M.Colani đã phát hiện và khai quật 54 di chỉ VHHB ở miền Bắc Việt Nam, trong đó phần lớn các di chỉ nằm trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Kết quả, một nền văn hóa thời đại đá mới sớm hơn so với Văn hóa Bắc Sơn đã được phát hiện. Trong công trình "Decouverte du Paleolithique dans la province de Hòa Bình/Thời đại đá trong tỉnh Hòa Bình” in trong tạp chí Nhân học năm 1927, lần đầu tiên bà đã nêu lên thuật ngữ VHHB với những đặc trưng cơ bản và 3 giai đoạn phát triển từ cuối thời đại đá cũ đến thời đại đá mới.

Tại hội nghị Tiền sử Viễn Đông lần thứ nhất ở Hà Nội tháng Giêng năm 1932, bà đã trình bày đầy đủ bằng chứng sự hiện diện của một nền văn hóa cổ không giống những nền văn hóa tiền sử biết đến trước đó trên thế giới, và tên gọi nền VHHB do bà đề xuất đã được thông qua. Bà nổi danh trên thế giới từ đó qua sự chính thức công nhận nền VHHB tại hội nghị này. M.Colani chính là người có công đầu trong việc phát hiện, nghiên cứu và đặt tên cho nền VHHB, hay nói cách khác, nền VHHB gắn liền với tên tuổi của nữ học giả M.Colani.

Trên tuyến đường sẽ đặt tên nhà khảo cổ học M.Colani được lắp đặt một bức phù điêu về bà M.Colani tại vườn hoa khu Trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm. Bức phù điêu được làm bằng chất liệu đá xanh Thanh Hoá; có ánh sáng nghệ thuật làm nổi bật cụm công trình vào ban đêm; nêu bật hình ảnh, công lao của nhà khảo cổ học M.Colani, tạo nên một bức tranh khái quát tiêu biểu về VHHB, mối quan hệ mật thiết giữa người nghiên cứu văn hoá và con người, vùng đất Hoà Bình; thể hiện được lịch sử hình thành từ xa xưa cũng như những tiếp biến VHHB cho đến ngày nay. Nơi đây kỳ vọng trở thành điểm nhấn văn hoá, nghệ thuật trong kiến trúc cảnh quan của thành phố, điểm thăm quan dành cho du khách, học sinh, sinh viên, nhà nghiên cứu văn hoá mỗi khi ghé thăm TP Hòa Bình. 

Đồng chí Nguyễn Thái Hoà, Trưởng phòng VH-TT TP Hòa Bình cho biết: Để chuẩn bị cho lễ gắn biển và khai trương tuyến đường mang tên nhà khảo cổ học M.Colani, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể. Hiện nay, chúng tôi đã làm xong bức phù điêu, hoàn thành móng của khuôn viên và tiếp tục thi công mặt bằng, trang trí khuôn viên san lấp theo thiết kế. Từ nay đến ngày 20/11 sẽ lắp đặt toàn bộ phần mỹ thuật, chỉnh lý hoàn thành công trình, đảm bảm cho lễ gắn biển và khai trương tuyến đường mang tên nhà khảo cổ học nữ người Pháp M.Colani đúng kế hoạch.


Đỗ Hà


Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục