(HBĐT) - Từ năm 2022, có nhiều thay đổi trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) ở huyện Đà Bắc như: Quy định mức đóng BHXH tự nguyện tăng do thay đổi về quy định chuẩn nghèo; Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực I, II, III  vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025… gây nhiều bất lợi cho công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Cùng với đó, địa bàn huyện khó khăn do địa hình cách trở, mức sống thấp.



Cán bộ BHXH huyện Đà Bắc tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến người dân vùng sâu, vùng xa. 

Để thực hiện hiệu quả công tác an sinh trên địa bàn, BHXH huyện Đà Bắc triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt nhằm thu hút người dân tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hình thức tuyên truyền không chỉ dừng lại ở việc phát tờ rơi mà mở rộng qua hình thức phát loa xây dựng các mẩu hội thoại thu hút người nghe, thuyết trình qua các hội thảo, tư vấn nhóm hay tư vấn 1 - 1, tạo được sự chuyển biến lớn về nhận thức trong cộng đồng dân cư và ý thức trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành… Huy động tối đa nhân lực, "đi từng ngõ, gõ từng nhà", rà soát đối tượng khách hàng tiềm năng, phủ kín địa bàn, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT kết hợp với từng đối tượng, phù hợp từng địa bàn để có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Đồng chí Xa Văn Vân, Giám đốc BHXH huyện Đà Bắc cho biết: "Tính đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện là 1.121 người (chiếm 4,1% lực lượng lao động). Để có được kết quả đó, BHXH huyện đã có nhiều phương thức "bám bản, bám dân” linh hoạt. Cán bộ BHXH huyện tổ chức các buổi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại các xã đặc biệt khó khăn thu hút nhiều người tham gia. Do đặc thù của địa phương phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, BHXH huyện đã lựa chọn những cán bộ có khả năng truyền đạt bằng tiếng dân tộc lưu loát, hiểu được phong tục, tập quán của từng dân tộc để tham gia tuyên truyền, vận động. Bên cạnh đó, thông qua trưởng thôn, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ giải thích cho người dân, con cháu hiểu rõ lợi ích khi tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện. Với cách làm này, những khoảng cách về địa lý, ngôn ngữ được xóa bỏ. Đây là cách làm hiệu quả, phù hợp với tập quán sinh hoạt mang tính chất cộng đồng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều. Đồng thời, vào các buổi chợ phiên, rất đông người dân tộc từ các bản làng về họp chợ, BHXH huyện tổ chức tuyên truyền nhóm nhỏ, phát tờ rơi, tư vấn trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện, đảm bảo trong thời gian phiên chợ, số đông đồng bào được tìm hiểu, được tư vấn, giải thích chính sách để mở rộng đối tượng, lan tỏa chính sách, tăng hiệu quả công tác tuyên truyền.

Cùng với tuyên truyền chính sách đến với đồng bào vùng khó khăn, các cấp, ngành, đoàn thể huyện huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo mua thẻ BHYT và tham gia BHXH. Dịp cuối năm 2022, trên địa bàn huyện có 18 người được tặng thẻ BHYT và sổ BHXH.
Chị Bàn Thị Hai, xã Hiền Lương, người được tặng sổ BHXH cho biết: Tôi rất cảm động với món quà vô cùng ý nghĩa và thiết thực này. Có cuốn sổ sẽ giúp tôi có thể tích luỹ, để khi về già, không còn đủ sức khoẻ lao động có lương hưu là chỗ dựa vững chắc. Sắp tới, bán hết vụ đào Tết tôi cũng sẽ tặng chồng tôi cuốn sổ BHXH với mong muốn tích luỹ khi trẻ, an hưởng tuổi già. Có thể nói, chính sách BHXH tự nguyện đã, đang đánh thức tư tưởng của nhiều người dân và lan tỏa đến từng bản làng, thôn xóm.


Việt Lâm

Các tin khác


Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục