(HBĐT) - Ngồi gần cuối hội trường UBND xã  Chí Đạo, huyện Lạc Sơn trong buổi trao quà của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán 2023 là chị  Bùi Thị Tiên ở xóm Kho. Tôi muốn nhờ chị trả lời phỏng vấn nhưng chị bảo: Tôi không biết nói gì đâu. Lúc này tâm trạng rối bời. Hôm qua thấy có thông báo đến nhận quà của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thì tôi đang ở Bệnh viện 103 với con gái lớn. Con gái bị tai nạn giao thông nằm viện gần một tháng nay. Gia đình chỉ có 4 mẹ con nuôi nhau.


Người dân xã Phú Cường, Phú Vinh  huyện Tân Lạc được nhận quà tết của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao tặng.

Tìm hiểu được biết, chồng chị Tiên mất sớm. Ngoài chị và con gái lớn ở viện thì chỉ có 2 cháu nhỏ đang đi học ở nhà. Kinh tế gia đình phụ thuộc vào hơn 1.000 m2 ruộng và đi làm thuê để nuôi con.  Từ hôm cháu lớn nằm viện, gia đình chị khó khăn càng khó khăn hơn. Biết được nhận quà tết chị vui lắm. Tuy món quà không lớn nhưng là nguồn động viên với 4 mẹ con lúc khó khăn, là sự quan tâm của cấp chính quyền đến những người nghèo, người khó khăn.

Hầu hết những hoàn cảnh khó khăn ở các xã vùng sâu, vùng cao là gia đình làm nông, sống phụ thuộc vào ruộng, không có lương. Gia đình bà Đinh Thị Phẻng ở xóm Khòe, xã Xăm Khòe, huyện Mai Châu là một ví dụ. Vợ chồng ông bà năm nay hơn 70 tuổi nhưng cuộc sống vẫn phụ thuộc vào hơn 1.000m2 ruộng. Tài sản lớn nhất là 2 con trâu. Cuộc sống bao năm vẫn trong vòng luẩn quẩn không có tiền đầu tư giống, phân bón chăm sóc ruộng nên cho năng suất kém. Sau mỗi vụ thu hoạch lúa cũng chỉ đủ gạo ăn. Những ngày thường thì ra vườn trồng được cây gì ăn cây đó qua ngày đoạn tháng. Đến những ngày sát Tết, trong nhà chẳng có tiền đế sắm sửa. Được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà, bà Phẻng mừng lắm. Bà bảo: Món quà này rất quan trọng với vợ chồng tôi. Nếu không có thì chúng tôi coi như không có Tết. Đây là nguồn động viên kịp thời cho vợ chồng tôi trong dịp Tết Nguyên đán để chúng tôi phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Chồng mới mất hơn 2 tháng, bà Hà Thị Am ở xóm Hịch 2, xã Mai Hịch, huyện Mai Châu phải ở một mình. Bà có một cô con gái lấy chồng cách nhà hơn 1km. Thu nhập của bà trông vào 1.000m2 ruộng. Ngoài việc cấy, chăm sóc ruộng lúa, bà đi trông cháu cho con. Từ ngày chồng mất thì cuộc sống của bà khó khăn càng khó khăn hơn. Bà cho biết: Không có lương, mọi nguồn thu nhập trông chờ vào cấy lúa, thu nhập bấp bênh.

 Vợ chồng anh Đinh Công Bích ở xóm Báy, xã Phú Vinh, huyện Tân Lạc có 3 người con. Hiện 2 cháu đang đi học, một cháu bị khuyết tật nên anh chị thay nhau ở nhà chăm sóc cho cháu. Thu nhập của cả gia đình với 5 miệng ăn phụ thuộc vào anh đi làm thuê. Cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Anh cho biết: Cuộc sống gia đình tôi khó khăn, công việc làm thuê cũng không được ổn định. Tết đến, tôi loay hoay chưa biết làm gì. Được xã mời lên nhận phần quà Tết, tôi cảm thấy rất vui.

Trên đây là những hoàn cảnh gia đình khó khăn được nhận quà tết từ các nhà tài trợ, doanh nghiệp tặng trong dịp Tết Nguyên đán. Những phần quà mà người dân nhận được từ tinh thần sẻ chia của các ngành, các cấp, của cộng đồng xã hội sẽ góp phần để mọi người ai cũng có được niềm vui, hạnh phúc trọn vẹn, để không một ai bị bỏ lại phía sau trong dịp Tết.

Việt Lâm


Các tin khác


Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục