(HBĐT) - Nhờ hệ thống lọc nước vừa được lắp đặt, trường mầm non xã Mai Hạ (Mai Châu) thường xuyên có nguồn nước sạch để sử dụng phục vụ nhu cầu ăn bán trú của 200 trẻ đang theo học tại trường. Nguồn nước còn đảm bảo chất lượng để học sinh uống trực tiếp từ vòi. Cùng với trường mầm non xã Mai Hạ, nhiều trường học đã được hưởng lợi từ dự án "Lắp đặt hệ thống lọc nước cho các trường học ở tỉnh Hòa Bình” do tổ chức Gravity Water tài trợ.



Hệ thống lọc nước của Gravity Water lắp đặt tại trường TH&THCS xã Mai Hịch (Mai Châu) mang đến giải pháp thiết thực, tiết kiệm, đảm bảo nguồn nước sạch cho học sinh. 

Cô Hà Thị Vân, Hiệu trưởng trường mầm non xã Mai Hạ cho biết: Cả 2 điểm trường với tổng số 200 trẻ đều được hưởng lợi từ dự án. Nhờ có hệ thống lọc nước của Gravity Water, nhà trường giải quyết được vấn đề quan trọng hàng đầu là chất lượng nước sinh hoạt. Hệ thống được vận hành đơn giản, mang lại nguồn nước đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh, học sinh có thể lấy nước trực tiếp tại vòi uống vì chất lượng đảm bảo.

Tại trường TH&THCS xã Mai Hịch (Mai Châu), hệ thống lọc nước được lựa chọn lắp đặt tại điểm Hịch 1 của cấp tiểu học, bởi đây là điểm có đông học sinh nhất so với 2 điểm trường còn lại. Trường có tổng số 430 học sinh, trong đó, điểm Hịch 1 có 9 lớp với 191 học sinh. Hiện tại, hệ thống lọc nước do Gravity Water tài trợ hoạt động tốt. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Đức Lý xác nhận, sản phẩm này thiết thực, hiệu quả vì tận dụng được nguồn nước mưa tự nhiên, qua hệ thống lọc đã cho nguồn nước đảm bảo tiêu chuẩn để có thể uống trực tiếp. Theo thầy Lý, sản phẩm càng thiết thực hơn đối với các trường thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn không thuận lợi về nguồn nước sạch sử dụng trong sinh hoạt.

Các hệ thống của Gravity Water lưu trữ nước mưa cách mặt đất khoảng 2 m, cung cấp năng lượng tiềm năng để lọc thông qua sử dụng trọng lực. Gravity Water làm việc với từng cộng đồng để giúp họ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nước quanh năm. Đây là giải pháp công nghệ thiết thực, giúp lưu trữ nước mưa và cho phép mọi người sử dụng các trận mưa riêng lẻ trong thời gian dài, đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sạch quanh năm.

Được biết, đại diện Sở GD&ĐT đã tìm hiểu, tiếp cận công nghệ lọc nước của tổ chức Gravity Water, sau đó kết nối để thực hiện dự án "Lắp đặt hệ thống lọc nước cho các trường học ở tỉnh Hòa Bình”. Theo đánh giá của Sở GD&ĐT: Dự án có tính khả thi cao, do tổ chức Gravity Water đã có nhiều năm kinh nghiệm lắp đặt hệ thống lọc nước cho các trường học ở nhiều nước trên thế giới. Các hoạt động hỗ trợ của tổ chức rất thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu của địa phương.

Với tổng nguồn vốn viện trợ thực hiện dự án trên 13 tỷ đồng, tổ chức Gravity Water xác định mục tiêu tạo ra nguồn nước đáp ứng nhu cầu sử dụng với quy mô từ 200 - 600 học sinh/trường. Qua đó cải thiện chất lượng nước uống, đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt, giúp trẻ em khỏe mạnh hơn, hạn chế các bệnh do ô nhiễm nguồn nước, truyền thông nâng cao nhận thức về tiết kiệm và sử dụng nước sạch hợp lý cho học sinh.

Sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 153/QĐ-UBND, ngày 6/2/2023 về phê duyệt dự án, Sở GD&ĐT và tổ chức Gravity Water đã ký thỏa thuận hợp tác triển khai dự án. Cụ thể, từ năm 2023 - 2025, tổ chức Garvity Water viện trợ không hoàn lại theo hình thức trao tặng hiện vật (hệ thống lọc nước sạch sử dụng công nghệ và thiết kế của Gravity Water) cho 454 trường học ở tỉnh Hòa Bình (bao gồm mầm non, tiểu học, TH&THCS, THPT và phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT). Sở GD&ĐT phối hợp tổ chức Gravity Water xây dựng kế hoạch triển khai, chỉ đạo các trường học quản lý, sử dụng có hiệu quả hệ thống lọc nước được lắp đặt; phối hợp nhà tài trợ kiểm định mẫu nước qua hệ thống lọc thường xuyên, đảm bảo quy chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 6-1:2010/BYT và quy chuẩn chất lượng nước ăn uống QCVN 01:2009/BYT. Về phía nhà tài trợ, Gravity Water cam kết đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án; phối hợp Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch triển khai, đánh giá kết quả dự án định kỳ 6 tháng/lần; chuyển giao công nghệ và hướng dẫn các đơn vị thụ hưởng phương thức theo dõi, sử dụng, bảo trì hệ thống, bảo đảm việc vận hành lâu dài, bền vững của hệ thống.


Khánh An

Các tin khác


Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục