(HBĐT) - Trung tuần tháng 11/2022, Công an huyện Tân Lạc ra mắt mô hình cải cách hành chính (CCHC) tại Công an thị trấn (CATT) Mãn Đức. Đây là mô hình CCHC Công an cấp xã đầu tiên được thí điểm trên địa bàn huyện Tân Lạc hoạt động theo cơ chế "một cửa”, nhằm góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ hành chính, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí và thời gian cho tổ chức, người dân. Mô hình tuy mới đi vào hoạt động nhưng đã khẳng định hiệu quả tích cực, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, được các tổ chức, cá nhân ghi nhận, đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, từng bước khẳng định chủ trương xây dựng lực lượng Công an, trong đó có Công an cấp xã "chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.


Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa Công an thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc). 

Sau khi được hướng dẫn truy cập trang web dichvucong.gov.vn để làm thủ tục đăng ký nhập khẩu, chị Quách Thị Huyền ở thôn Cầu Vải, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã thành công chuyển khẩu về khu Ban Rừng, thị trấn Mãn Đức. Chị Huyền chia sẻ: Cán bộ trực tại bộ phận một cửa trách nhiệm, nhiệt tình, giải quyết hồ sơ nhanh chóng, theo đúng quy định, không gây phiền hà, sách nhiễu nên chúng tôi rất hài lòng.

Để mô hình đi vào hoạt động có hiệu quả, lực lượng CATT đã tăng cường tuyên truyền về CCHC để người dân biết và thực hiện. Với phương châm "lấy mức độ hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng công tác CCHC”, lực lượng CATT nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn để phục vụ Nhân dân.

Bộ phận một cửa của CATT Mãn Đức có diện tích khoảng 25 m2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công việc được đầu tư đáp ứng yêu cầu. 100% thủ tục hành chính liên quan đến chức năng của lực lượng CATT (đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng, khai báo lưu trú...) được thực hiện trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3. Thời gian thực hiện thủ tục hành chính được rút xuống, theo quy định đăng ký tạm trú 3 ngày làm việc, đăng ký thường trú 7 ngày làm việc. Thời gian làm việc của cán bộ, chiến sỹ (CBCS) CATT tăng theo nhu cầu giải quyết công việc của công dân. Ngoài thời gian tiếp dân trong giờ hành chính từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần, còn thực hiện giải quyết công việc của công dân ngoài giờ hành chính (theo yêu cầu chính đáng của công dân), kể cả Chủ nhật, ngày lễ, Tết. Tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân của CBCS tiếp tục được nâng cao, CBCS gắn trách nhiệm của mình với quyền lợi của Nhân dân, hướng dẫn, giải thích tận tình cho công dân, được Nhân dân đánh giá cao về thái độ làm việc.

Theo thống kê, từ khi đi vào hoạt động đến nay, CATT Mãn Đức tiếp nhận trên dịch vụ công 209 hồ sơ đăng ký thường trú, 35 hồ sơ đăng ký tạm trú, 154 hồ sơ lưu trú. Các hồ sơ đảm bảo giải quyết theo đúng quy định.

Trung tá Châu Quang Đức, Trưởng CATT Mãn Đức cho biết: Mô hình CCHC và bộ phận một cửa của lực lượng CATT đã phát huy tác dụng, được Nhân dân hưởng ứng, nhiệt tình ủng hộ. Qua đó giúp lực lượng CATT nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, từng bước xây dựng, thực hành có hiệu quả tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, "Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Hiện nay, bộ phận một cửa tại CATT mới triển khai dịch vụ công cấp độ 3. Hiểu biết về công nghệ thông tin của một số bộ phận Nhân dân chưa cao, người dân chưa có điện thoại thông minh là những trở ngại đối với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 trên địa bàn. Do đó, CATT Mãn Đức mong muốn cấp có thẩm quyền mở lớp tập huấn cho tổ thực hiện Đề án 06/CP một số nội dung về công nghệ thông tin. Đồng thời, xây dựng điểm truy cập internet công cộng tại nhà văn hóa khu dân cư, có trang bị máy vi tính kết nối internet tại một cụm điểm (gồm 3 - 4 khu dân cư khó khăn) để người dân đa dạng hóa việc thực hiện dịch vụ công. Thời gian tới, CATT tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu rõ và tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, giám sát chặt chẽ công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, thuận tiện, tạo sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch.
 
Đinh Thắng


Các tin khác


Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục