(HBĐT) - Suốt hàng chục năm nay, hơn 30 hộ dân ở khu vực suối Thườn, xóm Diều Nọi, xã Tân Minh (Đà Bắc) gặp rất nhiều khó khăn vì sinh sống ở vùng giáp ranh. Giấc mơ "an cư” kéo dài mãi, khi mong muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được đáp ứng…


Đời sống của 32 hộ dân ở khu vực suối Thườn, xóm Diều Nọi, xã Tân Minh (Đà Bắc) gặp nhiều khó khăn do chưa được đầu tư hạ tầng thiết yếu.

Những năm trở lại đây, với sự quan tâm, đầu tư của các cấp chính quyền, bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân xã Tân Minh có nhiều chuyển biến tích cực. Hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã như: giao thông, lưới điện quốc gia được đầu tư đồng bộ. Tuy nhiên, cuộc sống của 32 hộ dân ở khu vực suối Thườn, xóm Diều Nọi vẫn bấp bênh, khó khăn trăm bề. Bởi, các hộ sinh sống trong khu vực tranh chấp địa giới hành chính với tỉnh Phú Thọ. Do đó, huyện Đà Bắc không thể triển khai đầu tư các công trình phúc lợi tại nơi này.

Đến khu vực suối Thườn có thể thấy được sự khó khăn bủa vây bà con. Đó là con đường mòn lởm chởm đất đá, ngày nắng đi lại đã khó khăn, chưa nói đến ngày mưa. Những ngôi nhà tạm bợ được lợp bằng lá cọ nép mình giữa hoang sơ của núi rừng. Gia đình ông Xa Văn Đứng chuyển vào sinh sống ở khu vực suối Thườn được 40 năm. Từ đó đến nay, gia đình ông sinh sống, canh tác ổn định, chưa từng xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên, ông và những người dân nơi đây không thể an tâm, vì các hạ tầng thiết yếu chưa được đầu tư, đặc biệt là tranh chấp về địa giới hành chính chưa được giải quyết thỏa đáng. Khó khăn bủa vây khi không có đường bê tông thuận lợi, điện lưới quốc gia cũng chưa thể kéo vào tận các hộ. Cùng với đó là thực trạng người dân không được phép xây nhà cửa kiên cố.

Theo Báo cáo số 10/BC-UBND, ngày 27/2/2023 của UBND xã Tân Minh: Ở khu vực suối Thườn có 12 hộ đã sử dụng đất 40 năm, 10 hộ có thời gian sử dụng đất từ 25 - 35 năm và 10 hộ sử dụng đất 20 năm. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 179,6 ha, gồm: 0,6 ha đất nhà ở, 6 ha trồng lúa nước, 20 ha trồng cây hàng năm, 3 ha ao cá và khoảng 150 ha trồng rừng. Các hộ đang canh tác tại khu vực này, có nhiều hộ sử dụng từ năm 1987 - 2022 ổn định, không có tranh chấp. Tuy nhiên, các hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do diện tích nằm trong địa giới hành chính của tỉnh Phú Thọ (theo bản đồ 364).

Đồng chí Lò Văn Lại, Chủ tịch UBND xã Tân Minh cho biết: Để giải quyết thỏa đáng vấn đề của 32 hộ suối Thườn, xã đề nghị điều chỉnh đường địa giới hành chính. Đối với diện tích các hộ dân của xã Tân Minh và xã Yên Sơn (Phú Thọ) đang canh tác xen ghép thuộc địa giới hành chính xã Yên Sơn, đề nghị kiểm tra, nếu đủ điều kiện thì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân thuộc xã Tân Minh. "Việc giữ nguyên địa giới hành chính như hiện tại sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai, quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất, cũng như ảnh hưởng đến đời sống của các hộ. Bời vì khi xã đề xuất các dự án đầu tư xây dựng công trình phúc lợi sẽ không được phê duyệt chủ trương đầu tư. Đường giao thông khó khăn ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh, nguy cơ trẻ em bỏ học”, đồng chí Chủ tịch UBND xã Lò Văn Lại cho biết thêm.

Trao đổi với đồng chí Lường Văn Thi, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc được biết: Qua nhiều lần hiệp thương giữa chính quyền 2 địa phương, phía tỉnh Phú Thọ khẳng định, trong khu vực suối Thườn, người dân xã Tân Minh đang canh tác ổn định và không có tranh chấp. Tuy nhiên, phía tỉnh bạn vẫn kiên quyết giữ nguyên đường địa giới hành chính theo bản đồ 364. Do đó, UBND huyện Đà Bắc không thể đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng theo nguyện vọng của nhân dân do thẩm quyền phạm vi địa giới hành chính. Không thể giải quyết dứt điểm những kiến nghị của cử tri địa phương về quản lý địa giới và đất đai.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện thông tin thêm: Trong lần hiệp thương gần nhất giữa chính quyền 2 địa phương, trong 2 năm tới, UBND huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) hứa sẽ đầu tư đường sản xuất vào khu vực sinh sống của các hộ dân khu vực suối Thườn; thực hiện cấp đất, cấp sổ cho người dân nơi đây.

Viết Đào


Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục