(HBĐT) - Được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) không chỉ giúp người nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, mà còn thắp lên trong họ niềm tin có thể vượt lên gian khó. Từ niềm tin đó, không ít hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã thoát nghèo bền vững.


Nhờ vốn chính sách, gia đình bà Đinh Thị Yên, xóm Dưng, xã Hiền Lương (Đà Bắc) đầu tư chăn nuôi bò, đến nay đã thoát nghèo.

Gia đình bà Đinh Thị Yên, xóm Dưng, xã Hiền Lương (Đà Bắc) là một trong những minh chứng tiêu biểu cho hành trình vượt lên sự éo le của số phận, khi có sự đồng hành của vốn ưu đãi. Bà Yên có hai người con, một trai, một gái. Chồng bà mất khi con trai út mới tròn 4 tuổi. Mất đi chỗ dựa, một mình bà Yên gồng gánh trách nhiệm của cả người cha và người mẹ để nuôi nấng hai con lớn khôn. Đến nay, con gái lớn đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định. Con trai út cũng đã lập gia đình, yên bề gia thất. Nhìn lại hành trình một mình nuôi con, bà Yên không thể diễn tả hết nỗi vất vả, lam lũ đã trải qua. Trong đó, bà nhấn mạnh về ý nghĩa quan trọng, mang tính bước ngoặt khi gia đình được vay vốn của NHCSH.

"Ngày trước, kinh tế gia đình rất khó khăn, cuộc sống nghèo đói. Mình nghèo nên muốn vay mượn người ta cũng không cho. Rất may được NHCSXH cho vay vốn, gia đình đã đầu tư nuôi bò. Từ nuôi bò, rồi kết hợp với làm nương, kinh tế dần ổn định, tôi có điều kiện để nuôi các cháu ăn học”, bà Yên nhớ lại. Theo bà Yên, ngoài vay chương trình hộ nghèo, gia đình bà còn được vay vốn chương trình NS&VSMTNT để xây dựng công trình phụ. Với sự cần cù, chịu khó, đến năm 2021, gia đình bà Yên chính thức thoát nghèo. Khi đã thoát nghèo, gia đình bà tiếp tục được NHCSXH cho vay thêm 40 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo để đầu tư phát triển chăn nuôi. Hiện nay, gia đình bà có đàn bò 7 con và chăn nuôi thêm lợn sinh sản. Bà Yên nhấn mạnh: Nếu không có vốn chính sách, kinh tế của gia đình sẽ còn nhiều khó khăn".

Hơn 10 năm qua, gia đình ông Hà Công Xuyên, khu Mường Định, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) luôn nhận được sự đồng hành, sát cánh của tín dụng chính sách trong hành trình vượt lên đói nghèo. Trước đây, gia đình ông Xuyên thuộc hộ nghèo, kinh tế khó khăn. Nhờ được vay vốn từ chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH, gia đình ông Xuyên có điều kiện để đầu tư chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Dần dần, kinh tế gia đình ổn định, từ hộ nghèo lên cận nghèo, rồi chính thức thoát nghèo. Trong mỗi bước tiến của gia đình ông Xuyên đều có dấu ấn đậm nét của vốn chính sách.

Ông Xuyên chia sẻ: "Trước đây, vốn liếng không có nên không biết làm gì để vực dậy kinh tế. Nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm, cho vay vốn nên gia đình mới có được cuộc sống như hôm nay. Từ vay vốn hộ nghèo, đến vay hộ cận nghèo, vay hộ mới thoát nghèo và hiện, gia đình tiếp tục được cho vay vốn giải quyết việc làm. Đó là nguồn vốn quan trọng giúp người dân giảm nghèo bền vững”.

Gia đình bà Yên, ông Xuyên là hai trong số rất nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã thay đổi số phận, vượt lên khó khăn để không chỉ thoát nghèo mà còn từng bước vươn lên làm giàu nhờ đồng vốn ưu đãi của NHCSXH. Đồng chí Nguyễn Minh Hưng, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Những năm qua, NHCSXH đã triển khai đa dạng các chương trình tín dụng, nâng mức cho vay để ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Thực tế, nhờ sử dụng vốn vay đúng mục đích, hàng năm có thêm nhiều hộ nghèo thoát nghèo. Những năm qua, NHCSXH tỉnh đã nỗ lực huy động nguồn vốn, rà soát nhu cầu vay vốn để thực hiện giải ngân vốn vay kịp thời đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Từ đầu năm đến nay, tín dụng chính sách tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội. Đến hết quý I/2023, doanh số cho vay vốn chính sách đạt trên 270 tỷ đồng. Trong đó, cho vay các chương trình giảm nghèo đạt trên 140 tỷ đồng. Nguồn vốn này tiếp tục trở thành "bà đỡ” mát tay cho người nghèo trong hành trình vượt khó, thắp lên niềm tin về ngày mai no ấm hơn.


Viết Đào


Các tin khác


Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục