(HBĐT) - Không chỉ dấy lên vào mỗi độ Tết đến xuân về hay dịp kỷ niệm ngày Thương binh - liệt sỹ, phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” đã trở thành việc làm thường xuyên, mang tình cảm sâu nặng của cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với người có công (NCC) với cách mạng.


Ban chỉ đạo chăm sóc người có công huyện Cao Phong thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách xã Hợp Phong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Tuy sống một mình trong ngôi nhà nhỏ nhưng bà Nguyễn Thị Đinh (SN 1938) ở xóm Đỉnh Cun, xã Thu Phong (Cao Phong) không cô đơn vì ngày ngày bà con hàng xóm vẫn sang chơi, chăm sóc, đỡ đần bà dọn dẹp nhà cửa, trông nom vườn tược. Bà Đinh có chồng là liệt sỹ Nguyễn Quốc Tập hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, để lại cho bà 3 con gái, hiện đều lấy chồng ở xa.

Với cấp uỷ, chính quyền huyện Mai Châu, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần hộ chính sách, NCC luôn được quan tâm. Những năm gần đây, hàng chục trường hợp, như: cụ Hà Thị Xúm ở xóm Chiềng Sại, thị trấn Mai Châu là mẹ liệt sỹ; ông Vì Văn Hạnh, xóm Nám, xã Xăm Khoè là thân nhân liệt sỹ… đã được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở. Nguồn kinh phí được trích từ quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa" do cán bộ, Nhân dân trong huyện quyên góp ủng hộ.

Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/ 1947 - 27/7/2022), các hoạt động tri ân NCC, phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa” diễn ra sôi nổi ở các địa phương. Tỉnh đã đưa 68 NCC tiêu biểu thuộc 10 huyện, thành phố, điển hình của địa phương thăm lại chiến trường xưa tại các tỉnh miền Trung. Từ nguồn quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa” tập trung hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho NCC, hỗ trợ xây dựng các công trình ghi công liệt sỹ, thăm hỏi NCC hoặc thân nhân của họ khi ốm đau, hỗ trợ khám chữa bệnh và khi qua đời mà gia đình gặp khó khăn; giúp đỡ NCC hoặc thân nhân của họ gặp khó khăn trong cuộc sống; hỗ trợ các địa phương có nhiều đối tượng thuộc diện chính sách ưu đãi NCC mà nguồn ủng hộ thấp.

Hàng năm, bên cạnh huy động sự tham gia, ủng hộ tích cực của các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, tỉnh phát động phong trào xây dựng quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa” tạo sức lan toả sâu rộng đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”. Nhiều đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội có chương trình, hành động thiết thực chăm sóc đời sống NCC. Tiểu biểu là khối doanh nghiệp T.Ư đứng chân trên địa bàn tỉnh với chương trình tặng nhà tình nghĩa cho NCC và nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng hiện còn sống; các cấp Hội LHPN tổ chức tặng quà, thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ hộ chính sách; ĐVTN ở cơ sở phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện đóng góp ngày công giúp thương binh, gia đình chính sách cấy lúa, thu hoạch hoa màu; Hội Chữ thập đỏ, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp tổ chức chương trình khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho NCC…

Đồng chí Quách Thị Kiều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Toàn tỉnh hiện có trên 9.000 NCC và thân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, chế độ và vận động toàn dân chăm lo đời sống NCC, quan tâm giải quyết có hiệu quả những tồn đọng về chính sách sau chiến tranh, giúp thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, NCC với cách mạng ổn định cuộc sống. Cùng với đó, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh - liệt sỹ, chăm sóc NCC và phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”, đồng thời ban hành chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con thương binh, bệnh binh… Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền, sự phối hợp, hưởng ứng có hiệu quả của MTTQ, các đoàn thể, đơn vị kinh tế và Nhân dân, công tác chăm sóc đời sống NCC trở thành hoạt động chính trị, xã hội có ý nghĩa sâu sắc. Việc thực hiện chính sách ưu đãi được quan tâm đầy đủ, kịp thời, các chế độ trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần và ưu đãi khác như hỗ trợ xây nhà ở, cấp BHXH, điều dưỡng, chăm sóc sức khoẻ, tặng sổ tiết kiệm, miễn giảm học phí… được các cấp, các ngành quan tâm.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, tỉnh đã tặng trên 23.860 suất quà với tổng kinh phí hơn 5,9 tỷ đồng cho NCC, thân nhân, mẹ Việt Nam anh hùng, các trung tâm điều dưỡng thương binh nặng có NCC của tỉnh điều dưỡng. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh - liệt sỹ và người có công, 99,65% gia đình chính sách, NCC có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng địa bàn cư trú.

Lạc Bình


Các tin khác


Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục