(HBĐT) - Bữa cơm gia đình là nơi để các thành viên tìm về tình thân. Cùng vào bếp nấu ăn, cùng quây quần bên mâm cơm tận hưởng không khí gia đình bình dị, vui vẻ, hoà thuận là nét văn hoá truyền thống được lưu giữ trong cộng đồng. Lồng ghép với Tuần lễ Văn hoá – du lịch xã Bình Thanh (Cao Phong) vừa được tổ chức, hội thi ẩm thực có chủ đề "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” giúp chúng tôi cảm nhận nhiều hơn về tình yêu, giá trị vốn có của gia đình.


Hộ gia đình xóm Tráng, xã Bình Thanh (Cao Phong) chia sẻ ý nghĩa bữa cơm gia đình qua phần thi thuyết trình món ăn. 

Đây là lần đầu tiên, 5 hộ gia đình đại diện cho 5 xóm: Mỗ, Giang, Lòn, Tráng, Cáp của xã Bình Thanh tham gia trổ tài nấu nướng trong sự chờ đợi háo hức của đông đảo người dân. Anh Đinh Thế Văn, thành viên hộ gia đình xóm Giang chia sẻ: Nên duyên vợ chồng đã hơn chục năm nay, không khí bữa cơm gia đình tôi luôn là như vậy, hai vợ chồng cùng vào bếp, tôi nhóm lửa, nấu cơm, đun nước thì vợ gọt hoa quả, nhặt rau… Đó cũng là khoảng thời gian chúng tôi chia sẻ, đỡ đần nhau mọi việc giúp giải toả mệt mỏi, xua đi những bộn bề cuộc sống. Khi mâm cơm được sửa soạn lên cũng là lúc cả nhà quây quần, các thành viên vừa trò chuyện, vừa thưởng thức những món ăn tuy dân dã mà hợp khẩu vị. Làm cha, làm mẹ nên chúng tôi cũng luôn quan tâm, dạy bảo con cái biết nâng niu, trân quý ý nghĩa của bữa cơm gia đình, biết chia sẻ, có trách nhiệm giữ gìn nề nếp, truyền thống để mỗi bữa cơm gia đình thực sự ấm áp.

Ông Bùi Văn Dần, hộ gia đình đại diện xóm Mỗ cho biết: Là điểm đến du lịch cộng đồng, trên địa bàn có nhiều cơ sở homestay đáp ứng nhu cầu ăn, ngủ, nghỉ của khách lưu trú. Cùng với đó, việc cung cấp dịch vụ từ các hộ làm homestay đòi hỏi ngày càng có chất lượng cao. Đại diện các hộ làm du lịch cộng đồng của xóm, gia đình tôi gồm 4 thành viên đã chuẩn bị nguyên liệu và ý tưởng mang đến hội thi bữa cơm quê: xôi nương đồ, thịt xiên nướng, đậu phụ xốt cà, củ quả luộc, canh rau rừng… đều là những món ăn thường ngày và sử dụng nhiều trong thiết đãi khách, được du khách ưa chuộng.

Trong khuôn khổ hội thi với 5 đội, thời gian thi 60 phút, các thành viên trong gia đình đã hỗ trợ nhau để hoàn tất mâm cơm trong mức chi phí 200 nghìn đồng. Các món ăn tự chọn đủ chất dinh dưỡng, cân đối giữa 4 nhóm thực phẩm giàu chất béo, chất đạm, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Hầu hết bữa cơm đều mang hương vị truyền thống, đậm bản sắc văn hoá dân tộc Mường, Dao. Kết quả của mỗi đội thi được công bố sau quá trình Ban giám khảo làm việc, chấm điểm trình bày, chất lượng món ăn và thuyết trình ý nghĩa món ăn. 

Không dừng lại với mục đích tạo không khí ngày hội sôi nổi, đoàn kết, sân chơi giao lưu, học hỏi lẫn nhau, Hội thi Bữa ăn gia đình ấm áp, yêu thương để lại nhiều ấn tượng, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng dân cư ngày càng đoàn kết, phát triển, văn minh. Thông điệp về gia đình cũng được chuyển tải sâu sắc: Gia đình là tế bào của xã hội, chỗ dựa về mặt vật chất, tinh thần của mỗi thành viên, là cái nôi hình thành nên tính cách của mỗi con người, hình thành và phát huy giá trị truyền thống. Đây cũng là dịp tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hoá ứng xử trong gia đình, cộng đồng. Đồng thời, đề cao vai trò của gia đình, các quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi cá nhân trong gia đình để tạo sự gắn kết, yêu thương, chia sẻ...

 Bùi Minh


Các tin khác


Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục