(HBĐT) - Để chủ động các biện pháp phòng, chống đuối nước (PCĐN) cho trẻ em, đặc biệt trong dịp hè, huyện Mai Châu đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng PCĐN cho trẻ.


Trường TH&THCS xã Nà Phòn (Mai Châu) tổ chức tuyên truyền, dạy kỹ năng phòng tránh đuối nước cho học sinh.

Đặc thù là huyện miền núi nhiều suối, ao, hồ, thời gian qua, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở, huyện thường xuyên tổ chức khảo sát các địa điểm có nguy cơ mất an toàn, cắm biển cảnh báo. Khuyến khích các trường học tổ chức hoạt động ngoại khóa rèn luyện kỹ năng PCĐN cho học sinh. Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí lành mạnh, an toàn trong dịp hè nhằm thu hút sự tham gia của trẻ. Tích cực triển khai các biện pháp xây dựng môi trường an toàn, ngôi nhà an toàn, cộng đồng an toàn, trường học an toàn trong PCĐN, tai nạn thương tích... Bên cạnh đó, một trong những yếu tố quan trọng để hạn chế tai nạn đuối nước là sự quan tâm, chăm sóc, bảo vệ, giám sát con em và trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết về PCĐN cho các bậc phụ huynh.

Em Lò Văn Quân, xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn chia sẻ: Ban đầu em rất sợ nước, khi được thầy giáo hướng dẫn cách nổi, thở dưới nước, em thấy tự tin hơn và thấy thích môn bơi. Em đã biết bơi ếch và đứng nước. Em sẽ cố gắng luyện tập chăm chỉ để nắm chắc kỹ thuật, bơi thành thạo, rèn sức khoẻ và có thêm kỹ năng bảo vệ bản thân.

Anh Lò Văn Chức, Bí thư Đoàn xã Nà Phòn cho biết: Trước đây ít trẻ em biết bơi vì chưa có điều kiện tiếp cận và học tập bài bản. Qua các khóa học miễn phí của Đoàn xã các em tự tin hơn, nắm được các kỹ năng bơi cơ bản. Mỗi năm Đoàn xã tổ chức từ 1 - 2 lớp dạy bơi miễn phí cho khoảng 40 học sinh.

Những ngày nắng nóng trẻ em thường chọn khu vực có nước như suối, hồ làm điểm vui chơi, bơi lội nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước. Theo thống kê từ năm 2008 - 2022, trên địa bàn huyện Mai Châu xảy ra 2 vụ đuối nước tại xã Bao La, 1 vụ do cháu bé 3 tuổi ngã vào bể cá trong khuôn viên của gia đình, 1 vụ cháu bé 4 tuổi tại xã Hang Kia khát nước trèo lên bể lấy nước uống rồi ngã vào trong. Tháng 3/2023 xảy ra 1 vụ đuối nước tại xã Chiềng Châu là khách du lịch 17 tuổi, đi tắm suối không biết bơi.

Đồng chí Vũ Đức Hạnh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Mai Châu cho biết: Nguyên nhân xảy ra tai nạn đuối nước là do nhận thức, ý thức phòng, chống cho trẻ của nhiều gia đình còn hạn chế, chủ quan, chưa trông coi, giám sát, quản lý trẻ chặt chẽ. Môi trường sống xung quanh trẻ có sông, suối, ao, hồ, vùng nước sâu tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi trẻ vui chơi nhưng chưa được thiết lập rào chắn an toàn, cảnh báo nguy hiểm để các em phân biệt. Do vậy, để tránh những tai nạn sông nước đáng tiếc có thể xảy ra, ngoài sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương, nhà trường, các gia đình cần thường xuyên quan tâm, nhắc nhở con em nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ đuối nước. Không để trẻ tắm ở khu vực nguy hiểm khi không có người lớn đi kèm; hướng dẫn trẻ kỹ năng phòng tránh cũng như cách sơ cứu người bị đuối nước đúng cách; khi phát hiện có người bị đuối nước khẩn trương kêu cứu, tuyệt đối không nhảy xuống cứu khi không biết bơi.

Phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em là trách nhiệm của gia đình và toàn xã hội. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức quản lý con em, không để các em tự do tắm sông, tắm suối, ngay cả tắm ao ở nhà mà không có người lớn đi kèm. Ngoài ra, gia đình cũng cần chuẩn bị các dụng cụ, thuốc cấp cứu để có thể ứng phó và sơ cứu kịp thời những tình huống tai nạn, rủi ro có thể xảy ra ở trẻ nhỏ.

Hoàng Anh

(Thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu)


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục