(HBĐT) - 2023 là năm đầu tiên tỉnh thực hiện quy định xây dựng điển hình tiên tiến (ĐHTT) của tỉnh. Vừa qua, Ban Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) tỉnh phối hợp các sở, ngành chức năng tổ chức thẩm định các mô hình ĐHTT ở các huyện, thành phố. Qua thẩm định, giới thiệu các ĐHTT trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Các tập thể, cá nhân ĐHTT đã tỏa sáng tinh thần yêu nước, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung, khát vọng vươn lên, cống hiến vì cộng đồng, xã hội.


Đoàn công tác Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh và các ngành chức năng thẩm định mô hình "Trồng và chế biến tinh bột nghệ xuất khẩu” của gia đình ông Bùi Văn Nhưng, xóm Bưng, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn).

Mô hình trồng và chế biến tinh bột nghệ xuất khẩu của gia đình ông bà Bùi Văn Nhưng, Bùi Thị Vần ở xóm Bưng, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) là một trong những mô hình tiêu biểu. Bà Bùi Thị Vần chia sẻ: "Ban đầu, thấy được hiệu quả thực tế của tinh bột nghệ đối với sức khỏe, gia đình tự chế biến để phục vụ người thân, một phần bán cho người bệnh sử dụng. Vừa làm vừa tìm tòi, học hỏi, anh Nhưng đã nghiên cứu thành công quy trình sản xuất, chiết xuất được tinh dầu củ nghệ nguyên chất kết hợp tinh dầu tía tô cho ra sản phẩm "Tinh chất dưỡng nhan”, tiếp đó là sản phẩm "Bột nghệ gia vị” được thị trường đón nhận tích cực và tiêu thụ rộng rãi. Cùng với việc nghiên cứu, phát triển về chất lượng, mẫu mã, gia đình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu, mở rộng vùng nguyên liệu tạo điều kiện cho cho bà con tăng thu nhập từ trồng nghệ".

Đến nay, với diện tích trồng nghệ 5 ha tại các xóm, xã trên địa bàn huyện Lạc Sơn cho sản lượng hàng năm 9,6 tấn củ nghệ tươi, phơi khô đạt 1,6 tấn, giá bán 500.000 đồng/kg. Trừ các chi phí, mỗi năm thu nhập của gia đình đạt 800 triệu đồng. Năm 2021, sản phẩm tinh bột nghệ của Công ty TNHH Nhưng Vần được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh; được chọn tham gia quảng bá sản phẩm tại Tokyo (Nhật Bản). Sở NN&PTNT giới thiệu sản phẩm sang thị trường Anh quốc được chấp nhận đặt hàng xuất khẩu tinh bột nghệ. Qua đánh giá của đoàn thẩm định, mô hình "Trồng và chế biến tinh bột nghệ xuất khẩu” có khả năng tạo được hiệu ứng lan toả, tác dụng nêu gương, mức độ ảnh hưởng và phạm vi nhân rộng trên toàn tỉnh.

Trong đợt thẩm định mô hình ĐHTT năm nay, ngoài các mô hình sản xuất - kinh doanh còn có nhiều mô hình đa dạng, mang tính đột phá, gắn với các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh. Trong đó phải kể đến các mô hình lĩnh vực GD&ĐT như: "Giáo dục kỹ năng an toàn giao thông cho trẻ trong trường mầm non” tại Trường mầm non Unicef (TP Hòa Bình); "Xây dựng không gian đọc và thư viện ngoài trời thân thiện” tại Trường PTDT bán trú TH&THCS Lạc Sỹ (Yên Thủy); "Giáo dục trẻ giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Tày” tại Trường mầm non Mường Chiềng (Đà Bắc). ĐHTT trong lĩnh vực văn hoá, đời sống xã hội có các cá nhân: ông Bùi Văn Nợi, xóm Tân Phú, xã Phong Phú (Tân Lạc) với mô hình "Giữ gìn, lưu giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Mường”; ông Nguyễn Mạnh Tuấn, khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với việc làm "Sưu tầm, phục dựng và bảo tồn di sản văn hoá dân tộc Mường”. Lĩnh vực quốc phòng - an ninh có các điển hình: mô hình "Lá phiếu xây dựng lực lượng” của Đội Tổng hợp, Công an huyện Lạc Sơn; mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” của phường Phương Lâm (TP Hòa Bình). Trên lĩnh vực nhân đạo, từ thiện có ông Nguyễn Văn Xuân, tổ 15, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) với việc làm "Giúp đỡ, chia sẻ, hỗ trợ miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn”; "Hiến máu cấp cứu người bệnh trong cơn nguy kịch” của anh Đỗ Lê Kiên, công chức văn hóa - xã hội UBND xã Mỵ Hòa (Kim Bôi). Các điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, "Dân vận khéo", ứng dụng khoa học - công nghệ, cải cách hành chính...

Đồng chí Bùi Ngọc Đại, Trưởng Ban TĐKT tỉnh cho biết: Ngày 19/4/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 796/QĐ-UBND quy định ĐHTT tỉnh Hòa Bình. Theo đó, Sở Nội vụ ban hành Công văn số 2222/SNV-TĐKT, ngày 29/6/2023 về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung quy định ĐHTT của tỉnh. Có thể khẳng định đây là quy định mới, tỉnh Hòa Bình cũng là một trong những địa phương trong cả nước thực hiện sớm. Trước đây không có quy định về tiêu chuẩn ĐHTT, năm nay tỉnh có quy định chi tiết tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn đối với các ngành, lĩnh vực, cơ sở. Các ngành, lĩnh vực, huyện, thành phố có trách nhiệm phát hiện, kiểm tra, rà soát, họp Hội đồng TĐKT, công nhận ĐHTT cấp cơ sở. Trên cơ sở các điển hình ở cơ sở có khả năng nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh, đề nghị Hội đồng TĐKT tỉnh xem xét, công nhận ĐHTT cấp tỉnh. Qua đó, số lượng, chất lượng các ĐHTT năm nay được nâng lên rõ rệt. 10 huyện và 3 sở, ngành đã giới thiệu 103 ĐHTT, sau khi rà soát có 62 điển hình có thành tích nổi trội, có căn cứ đề nghị thẩm định. Sau khi kiểm tra thực tế, còn 37 điển hình tiêu biểu xuất sắc, có khả năng nhân rộng đang trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận ĐHTT cấp tỉnh năm 2023. Hiện nay, Ban TĐKT tỉnh tiếp tục tham mưu ban hành văn bản phổ biến sâu rộng hơn về quy định lựa chọn ĐHTT đến các sở, ngành, đơn vị, địa phương để ngày càng có nhiều hơn điển hình tiêu biểu, truyền cảm hứng về những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Hương Lan

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục