Luật Thi đua, khen thưởng (TĐ-KT) năm 2022 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024, thay thế Luật TĐ-KT số 15/2003/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 47/2005/QH11, Luật số 32/2009/QH12 và Luật số 39/2013/QH13 của Quốc hội. Với 8 chương, 96 điều, Luật TĐ-KT năm 2022 được kỳ vọng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


Công tác TĐ-KT có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong tổ chức thực hiện hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong toàn hệ thống chính trị. Đây là một trong những biện pháp tổ chức thực hiện thực tiễn, một phương pháp tuyên truyền, vận động, giáo dục tích cực nhằm tạo động lực; động viên, lôi cuốn các cá nhân, tập thể phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, vươn lên, vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Luật TĐ-KT năm 2003; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TĐ-KT năm 2005; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TĐ-KT năm 2013… trong gần 20 năm qua là một trong những cơ sở pháp lý quan trọng áp dụng cho công tác TĐ-KT được các ngành, các cấp tổ chức thực hiện mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần cổ vũ, động viên các cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của từng cá nhân, đơn vị nói riêng cũng như của cá nhân, tập thể, cơ quan trong hệ thống chính trị nói chung.

Xuất phát từ tình hình thực tế phát triển của xã hội hiện nay cũng như nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về công tác TĐ-KT đảm bảo tính thực tiễn, thống nhất, chính xác của công tác này, ngày 15/6/2022, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật TĐ-KT số 06/2022/QH15 để thay thế Luật TĐ-KT năm 2003; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TĐ-KT năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TĐ-KT năm 2013...

So với những văn bản trước đây, Luật TĐ-KT năm 2022 đã có sự điều chỉnh, bổ sung rất nhiều trong công tác TĐ-KT. Theo đó, Luật TĐ-KT năm 2022 có một số điểm mới đột phá đáng chú ý sau:

1. Về nguyên tắc khen thưởng

So với Luật TĐ-KT năm 2003, tại khoản 2, Điều 5 Luật TĐ-KT năm 2022 đã bổ sung 2 nguyên tắc khen thưởng đó là: "Thành tích đến đâu khen thưởng đến đó” và "Chú trọng khen thưởng cá nhân, tập thể, hộ gia đình trực tiếp lao động, sản xuất, kinh doanh; cá nhân, tập thể công tác ở địa bàn biên giới, trên biển, hải đảo, vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn”.

2. Bỏ hình thức khen thưởng "Huy hiệu”

Theo quy định của Luật TĐ-KT năm 2003, "Huy hiệu” là hình thức khen thưởng để tặng cho cá nhân có đóng góp vào quá trình phát triển của tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Tuy nhiên, Điều 9 Luật TĐ-KT năm 2022 không còn quy định về hình thức khen thưởng "Huy hiệu”.

3. Về nguyên tắc xét TĐ-KT

Theo quy định tại Điều 7 Luật TĐ-KT năm 2022, căn cứ xét tặng danh hiệu thi đua bao gồm: "1. Phong trào thi đua; 2. Thành tích thi đua; 3. Tiêu chuẩn danh hiệu thi đua”. Như vậy, so với quy định của Luật TĐ-KT năm 2003, Luật TĐ-KT năm 2022 đã bỏ căn cứ "Đăng ký tham gia thi đua”. 

Tại Điều 10 Luật TĐ-KT năm 2022 về căn cứ xét khen thưởng đã sử dụng từ "Thành tích đạt được” thay "phạm vi, mức độ ảnh hưởng của thành tích”; sử dụng từ "Điều kiện và hoàn cảnh cụ thể lập được thành tích” thay "trách nhiệm và hoàn cảnh cụ thể lập được thành tích”.

(Còn nữa)

Minh Phượng
(Sở Tư pháp)


Các tin khác


Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục