Câu lạc bộ (CLB) "Thắp sáng niềm tin hòa nhập cộng đồng” xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) hiện có 12 thành viên. Trong đó, 9 thành viên là người đang chấp hành án hình sự tại cộng đồng, 3 thành viên là người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) về địa phương sinh sống; 8 thành viên có việc làm ổn định, 4 thành viên làm việc theo thời vụ. CLB đã, đang trở thành điểm sáng về hỗ trợ người tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) không chỉ ở huyện Lạc Sơn mà còn của tỉnh.




Xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn ra mắt câu lạc bộ "Thắp sáng niềm tin hòa nhập cộng đồng”.​​​​​​

Anh Quách Văn Thân, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Từ khi có CLB, những người như chúng tôi được cấp ủy, chính quyền địa phương động viên, thăm hỏi thường xuyên, được tư vấn tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý, tạo việc làm. Từ đó thắp lên niềm tin, tiếp thêm nghị lực để chúng tôi vươn lên trong cuộc sống và hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, thời gian qua, thành viên CLB được các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện cho vay vốn hỗ trợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ để phát triển kinh tế.

Đồng chí Bùi Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng mô hình CLB "Thắp sáng niềm tin hòa nhập cộng đồng” cho biết: Trong quá trình xây dựng mô hình, Công an xã phát huy tốt vai trò, tham mưu cho UBND xã định hướng, hướng dẫn, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cho các thành viên và nhân dân. Thành lập nhóm zalo "Thắp sáng niềm tin” để tuyên truyền cũng như trao đổi, hỗ trợ các thành viên CLB trong cuộc sống, công việc; phản ánh tình hình có liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương, có trách nhiệm tham gia công tác đảm bảo ANTT.

Những năm qua, với chủ trương đưa Công an chính quy về xã của Bộ Công an, lực lượng Công an cấp xã trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực bám địa bàn, phát huy tốt vai trò là chỗ dựa tin cậy của quần chúng nhân dân, giữ vững ổn định tình hình ANTT; đồng thời cảm hóa nhiều đối tượng lầm lỡ hoàn lương, THNCĐ, huy động sự vào cuộc tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác THNCĐ, tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân. Tính đến năm 2024, toàn tỉnh có 1.901 người CHXAPT về địa phương THNCĐ. Thực tế người CHXAPT về địa phương cư trú gặp nhiều khó khăn do rào cản tâm lý, mặc cảm, tự ti, bên cạnh đó còn nhiều người có thái độ kỳ thị, phân biệt đối xử; họ trở về không có việc làm, không tiếp cận được với nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh... Đây là những khó khăn cho công tác quản lý, giám sát, giáo dục người CHXAPT THNCĐ.

Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong tham mưu cho UBND cấp xã thực hiện các biện pháp đảm bảo THNCĐ theo Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp đảm bảo THNCĐ đối với người CHXAPT; Nghị định số 49/2020/NĐ-CP, ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về THNCĐ. Thời gian qua, lực lượng Công an xã đã kịp thời tham mưu, chủ công đề xuất xây dựng nhiều mô hình về THNCĐ tại cơ sở, phục vụ hiệu quả công tác tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục người CHXAPT về địa phương.

Tính đến năm 2024, toàn tỉnh có 18 mô hình THNCĐ được duy trì, hoạt động có hiệu quả. Trong đó, 7 mô hình được Công an cấp xã trực tiếp xây dựng, quản lý, 11 mô hình Công an cấp xã tham mưu UBND xã xây dựng, quản lý ở 10 huyện, thành phố. Tiêu biểu như CLB "Thắp sáng niềm tin hòa nhập cộng đồng” của xã Quyết Thắng (Lạc Sơn); mô hình "Cảm hóa, giáo dục đối tượng CHXAPT hòa nhập cộng đồng” của Công an phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình); mô hình "Quỹ phòng, chống tội phạm THNCĐ” của Công an huyện Kim Bôi; mô hình "Công an xã Toàn Sơn thực hiện tốt công tác THNCĐ” của Công an xã Toàn Sơn (Đà Bắc)... Các mô hình tái hòa nhập đã phát huy hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người CHXAPT THNCĐ, phòng chống tái phạm tội và vi phạm pháp luật. Trong giai đoạn 2020 - 2023, tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội thấp (trung bình hàng năm là 3,88%). Các mô hình đã có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cơ sở trong công tác THNCĐ.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng Công an cấp xã kịp thời rà soát, lập danh sách những người CHXAPT đủ điều kiện gửi Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để triển khai cho vay vốn. Tính đến nay, toàn tỉnh có 18 người CHXAPT được vay tổng số tiền 1,2 tỷ đồng. Thông qua các mô hình đã cảm hóa, tạo việc làm, hỗ trợ vay vốn cho người THNCĐ, giúp họ có thu nhập ổn định, trở thành công dân có ích cho xã hội.


Bùi Thanh Minh 
(Công an tỉnh)

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục