Nằm gần đường tỉnh 435, cách TP Hòa Bình chừng 7km, cách đường điện cao thế chỉ vài trăm mét nhưng gần 20 năm nay, 4 hộ dân chưa biết đến điện lưới và 11 hộ dân ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong điện chập chờn có cũng như không.


Nhiều năm nay gia đình ông Nguyễn Văn Sỹ, xóm Lòn, xã Bình Thanh (Cao Phong) không có điện lưới, chỉ sử dụng tấm pin năng lượng để thắp sáng và sạc điện thoại.

Cách đây gần 20 năm, sau khi lập gia đình, anh Đinh Văn Huynh được chia đất xây nhà cách trung tâm xóm gần 2km. Đây là khu đất đồi rừng của gia đình nằm gần đường tỉnh 435 nhưng lại xa khu dân cư. Không có việc làm, anh chị sinh sống dựa vào vườn đồi trồng keo, ngô và chăn nuôi gia súc. Khi ra ở riêng anh chị hy vọng một thời gian sẽ có đường điện lưới. Tuy nhiên đến nay vẫn sống trong cảnh không có điện. Buổi tối cả gia đình chỉ thắp một bóng điện bằng năng lượng để cho con học. Không có điện nên mọi thiết bị không sử dụng được. Anh Huynh cho biết: Chúng tôi mong mỏi có điện để sử dụng được ti vi, quạt và một số thiết bị khác.

Trước đây gia đình ông Nguyễn Văn Sỹ ở trung tâm xóm Lòn. Từ ngày các con lập gia đình, vợ chồng ông chuyển ra khu vực cách trung tâm xóm gần 2km chăn nuôi trâu, dê và trồng bưởi đỏ. Tuy tiện đường đi lại nhưng không có điện. Các hộ chung quanh đã bàn góp tiền kéo điện về nhưng do kinh tế eo hẹp nên đành thôi. Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri đã đề xuất tạo điều kiện cho các hộ có điện. Ông Sỹ cho biết: Nhà tôi hiện chỉ sử dụng điện thắp sáng bằng tấm năng lượng mặt trời. Tấm pin bé nên chỉ tầm 21 giờ là hết điện. Hôm nào trời mưa thì không có điện để dùng.

Nhiều năm nay, bà Đinh Thị Thảo sống một mình giữa núi rừng. Bà kể: Trước đây nhà tôi ở sát đường tỉnh 435, xe cộ, người qua lại thường xuyên. Từ khi làm lại đường thì quãng đường đi Thung Nai rút ngắn lại, đoạn đường qua nhà tôi thành con đường cụt. Giờ đi từ nhà ra đến đường 435 gần 2km. Nếu kéo đường điện về đến nhà gần 3km nhưng tôi không có điều kiện để kéo điện về. Tôi dùng tấm năng lượng mặt trời và ắc quy tích điện chỉ để chiếu sáng, mọi sinh hoạt liên quan đến điện không sử dụng được. Nhiều lần các con động viên về xóm ở cùng nhưng về xóm không chăn nuôi và làm vườn được, hơn nữa tôi sống ở đây lâu cũng quen rồi.

Nằm ngay sát đường tỉnh 435 là nhà ông Đinh Công Cự. Ông cho biết: Cụm dân cư ở đây có 11 hộ, cách trung tâm xóm hơn 1km. Mấy năm trước các hộ góp tiền mua dây kéo điện về nhà nhưng do nhu cầu sử dụng nhiều, đường dây nhỏ nên không thể sử dụng được. Hiện các hộ chỉ sử dụng được thắp sáng, ti vi cũng không thể mở. Các thiết bị điện khác có cũng như không.

Anh Đinh Văn Trường, Trưởng xóm Lòn cho biết: Chòm xóm có 13 hộ, chủ yếu là người di dân vùng lòng hồ. Có vài hộ dân góp tiền kéo điện về nhưng không dùng được. Còn 4 hộ hoàn toàn không có điện, sống rải rác nên các hộ không có điều kiện đầu tư đường điện kéo về nhà. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, ngành điện lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ được sử dụng điện lưới.


Việt Lâm


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục