Hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn. Cách đây 24 năm, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động, khuyến khích HMTN và lấy ngày 7/4 hằng năm là "Ngày toàn dân HMTN”. Đây là dấu mốc quan trọng trong phong trào HMTN, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động đối với các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân.


Ngày hội hiến máu tình nguyện tại huyện Mai Châu thu hút đông đảo cán bộ, người dân tham gia.

Ông Nguyễn Văn Huy vinh dự là một trong những cá nhân xuất sắc được Ban Chỉ đạo (BCĐ) Vận động HMTN tỉnh chọn tham dự Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Tính đến nay ông đã 37 lần tham gia HMTN, đồng thời vận động được hơn 300 người là anh em, bạn bè, đồng nghiệp đăng ký tham gia hiến máu.

Ông Huy chia sẻ: "Tôi rất vinh dự và tự hào khi được BCĐ Vận động HMTN tỉnh lựa chọn tham gia Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã tham gia các ngày hội hiến máu do trường tổ chức và ý thức được HMTN là hành động cao cả, thầm lặng để giúp một ai đó. Khi đi làm tôi cũng thường xuyên vận động đồng nghiệp tham gia mỗi lần có đợt hiến máu. Đối với tôi, HMTN là hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đem lại cơ hội sống cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, người bị tai nạn đang cần máu để cấp cứu”.

Nhằm bổ sung lượng máu thiếu hụt tại các bệnh viện, BCĐ Vận động HMTN tỉnh đã xây dựng các kế hoạch phù hợp thực tế, tổ chức các buổi hiến máu an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế, tình nguyện viên và người tham gia. Hiện, toàn tỉnh có 178 BCĐ vận động HMTN cấp cơ sở, 82 câu lạc bộ (CLB) hiến máu với gần 2.467 người, trong đó, 41 CLB vận động HMTN với 902 người, 19 CLB hiến máu dự bị với 1.228 người, 22 CLB gia đình hiến máu với 337 người, sẵn sàng truyền máu bất cứ khi nào có bệnh nhân cần hỗ trợ.

Đồng chí Bùi Quốc Việt, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực BCĐ Vận động HMTN tỉnh cho biết: Hàng năm, BCĐ phối hợp với Viện Huyết học và truyền máu T.Ư tổ chức triển khai nhiều ngày hội hiến máu nhằm cung cấp máu, hỗ trợ điều trị cấp cứu tại các bệnh viện. Các chương trình "Hành trình đỏ”, "Giọt hồng sông Đà”, "Lễ hội Xuân hồng”… đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người dân trong tỉnh đăng ký tham gia. Các đơn vị Công an tỉnh, Tỉnh Đoàn… cũng hưởng ứng phong trào HMTN với các chủ đề "Giọt máu nghĩa tình vì đồng đội, đồng bào thân yêu”, "Chủ nhật đỏ”, "Sinh mệnh của bạn và tôi”… Đồng thời tổ chức sơ kết, tổng kết công tác vận động HMTN hàng năm nhằm tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào, từ đó đưa phong trào HMTN lan tỏa rộng khắp tới cộng đồng.

Từ năm 2023 đến hết quý I/2024, BCĐ Vận động HMTN tỉnh cùng các huyện, thành phố đã phát huy vai trò nòng cốt trong sự nghiệp nhân đạo, công tác tuyên truyền, vận động HMTN. Tổ chức được 24 ngày hội hiến máu, thu hút 13.292 lượt người tham gia, thu được 15.968 đơn vị máu (sau quy đổi). Có được kết quả này là nhờ sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên thanh niên và người dân trong toàn tỉnh. BCĐ tỉnh cùng các BCĐ cơ sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tờ rơi, áp phích về ý nghĩa của HMTN trong cộng đồng với thông điệp "Hiến máu cứu người - trao đời sự sống”.

Những giọt máu nghĩa tình không chỉ đem lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh, mà còn thể hiện tình cảm, sự sẻ chia, lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng. Được biết, 1 túi máu được sản xuất thành 3 chế phẩm máu, do đó, chỉ 1 lần hiếu máu có thể cứu được 3 người. Theo BCĐ tỉnh, để phong trào HMTN ngày càng lan tỏa rộng rãi, các cơ quan, đơn vị, cá nhân cần tiếp tục hưởng ứng, cùng tuyên truyền và tham gia hiến máu để đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị tại các cơ sở y tế, bệnh viện.


Hoàng Anh

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục