(HBĐT) - Tạm biệt cái lạnh của mùa đông Tây Bắc, tôi chọn Đà Lạt là điểm đến trước khi xuân sang. Đặt chân xuống sân bay Liên Khương, không khí ấm áp, trong lành khiến chúng tôi cảm thấy hứng khởi, dễ chịu. Từ sân bay Liên Khương về trung tâm thành phố Đà Lạt, dọc hai bên đèo Prenn, trên các triền đồi ngoại ô bắt đầu xuất hiện những bông hoa mai anh đào khoe sắc.


Tại hồ Tuyền Lâm, rất đông du khách đến thăm quan, chiêm ngưỡngvẻ đẹp của hoa mai anh đào đang nở rộ.


Xuân sớm trên cao nguyên Đà Lạt

Đà Lạt là thành phố ngàn hoa nhưng xuân về thì đẹp nhất là hoa mai anh đào. Du khách đến Đà Lạt mùa này cũng thích thú nhất với mai anh đào. Để thưởng thức hết vẻ đẹp của mai anh đào, cách tốt nhất là thong dong thả bộ trên các con đường, ven hồ trồng mai anh đào trong thành phố. Đó là lời "mách nước” chân tình kèm nụ cười thân thiện của anh lái xe taxi khi đưa chúng tôi từ sân bay về thành phố.

Tò mò về cái tên khá lạ "Mai anh đào”, chúng tôi nhanh chóng hòa vào dòng du khách đang thưởng ngoạn hoa ở ven hồ Tuyền Lâm. Theo quan sát, hoa mai anh đào có thân gỗ xù xì giống cây đào nhưng 5 cánh như hoa mai nên có lẽ vì thế mà được gọi là "Mai anh đào”.

Tại đây, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi chứng kiến hàng ngàn du khách đang có mặt tại các vườn cây hoa mai anh đào để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa này. Theo tìm hiểu, từ tháng 10, 11 lá trên cây rụng hết nên lúc này, cả cây chỉ toàn hoa là hoa với màu hồng đậm rực rỡ.

Chia sẻ với chúng tôi, bạn Vũ Trung Thành ở phường 5, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh cho biết: "Sau khi biết được thông tin tại Đà Lạt, hoa mai anh đào đang nở rộ, tôi cùng bạn bè dành thời gian cuối tuần để lên chiêm ngưỡng loài hoa này. Đây là lần đầu tiên tôi được nhìn thấy hoa mai anh đào vì tại nơi tôi sinh sống vào dịp Tết chỉ có hoa mai. Lên đây nắng ấm, hoa nở rộ, có cảm giác như đang đi chơi Tết dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

ở đây thời tiết đẹp, khung cảnh thơ mộng, hoa rực rỡ…nên đã có rất nhiều đôi bạn trẻ lựa chọn không gian này làm bối cảnh chụp ảnh cưới.

Không chỉ bạt ngàn hoa mai anh đào ở hồ Tuyền Lâm mà càng vào sâu trong lòng thành phố, trên suốt tuyến đường Trần Hưng Đạo, quanh hồ Xuân Hương, dốc Đa Quý…là ngợp trời hoa mai anh đào bung nở. Hoa duyên dáng soi bóng xuống hồ. Hoa e ấp làm đẹp các nẻo đường. Hoa làm nền hồng cho thiếu nữ chụp ảnh làm duyên... Nhiều gia đình còn trồng mai anh đào trong khuôn viên sân vườn nhà khiến cho cả thành phố như đã vào xuân.

Mai anh đào góp phần làm nên sức hấp dẫn cho du lịch Đà Lạt

Trong những ngày tham quan, khám phá Đà Lạt, có cơ hội trò chuyện cùng du khách, chúng tôi nhận ra rằng, đa số, du khách đến đây mùa này đều là vì tò mò, yêu thích hoa mai anh đào. Bởi giữa những loài hoa nhập kiêu sa thì mai anh đào mang vẻ đẹp rất riêng, mong manh, gần gũi. Mai anh đào cũng là loại hoa dễ trồng, dễ chăm sóc, ra hoa đồng loạt nên tạo cảnh quan, không gian rất đẹp cho thành phố.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Phạm Văn Dần (Trung tâm điều hành hướng dẫn du lịch Tuyền Lâm) cho biết: Theo thống kê, trên toàn thành phố có khoảng 3.000 cây hoa mai anh đào được trồng ở một số tuyến phố, ven hồ. Trong đó, khu du lịch hồ Tuyền Lâm được biết đến là nơi trồng nhiều nhất với diện tích khoảng 100 ha. Những năm gần đây, du khách rất thích hoa mai anh đào, do đó, Đà Lạt đang mở rộng diện tích nhằm xây dựng cảnh quan du lịch thu hút du khách đến trải nghiệm, thăm quan và nghỉ dưỡng. Thực tế đã cho thấy, hoa mai anh đào đã góp phần quan trọng tạo thêm sức hấp dẫn cho du lịch Đà Lạt.

Hoa Mai anh đào nở theo chùm và rất nhiều hoa. Tuy nhiên, do thường nở tập trung trong khoảng thời gian ngắn tùy theo tình hình thời tiết, có thể là 10,15 ngày hoặc kéo dài nhất chỉ được khoảng 1 tháng. Do đó, đây chính là thời gian "vàng” để Đà Lạt khai thác du lịch nhờ hoa mai anh đào.

Cũng theo anh Phạm Văn Dần, hàng năm vào khoảng cuối tháng 1, đầu tháng 2 , tùy theo mức độ hoa nở, thành phố Đà Lạt sẽ tổ chức "Lễ hội hoa mai anh đào”. Từ giữa tháng 8/2017, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất chủ trương tổ chức Ngày hội hoa mai anh đào Tuyền Lâm – Đà Lạt năm 2018. Trước đó, tại hồ Tuyền Lâm đã được triển khai dự án không gian hoa mai anh đào với quy mô hơn 100 ha, trong đó có 25 ha do Nhà nước đầu tư. Năm nay, với thời tiết thuận lợi hứa hẹn một mùa hoa mai anh đào rực rỡ, là dịp thu hút khách du lịch đến tham quan. Cùng với Festival Hoa Đà Lạt. Ngày hội hoa mai anh đào Tuyền Lâm – Đà Lạt năm 2018 là dịp khẳng định thương hiệu Đà Lạt – thành phố Festival Hoa của Việt Nam.

 Đức Anh


Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục