(HBĐT) - Vào những ngày đầu xuân, người Mường Vang (Lạc Sơn) náo nức vui hội Đu Vôi, đình Khênh, hội rước Bụt hang Khụ Dúng… Trong đó có lễ hội diễn ra hàng năm, có lễ hội như lễ hội Đình Khênh lần đầu được tổ chức quy mô cấp huyện. Với chiến lược tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến và khuyến khích các thành phần kinh tế tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật, các tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của huyện đang được phát huy và đi vào khai thác hiệu quả.


Du khách quốc tế khám phá, trải nghiệm cuộc sống của người dân bản xứ trên hành trình tour đến điểm du lịch thác Mu - xã Tự Do.

 

Theo giới thiệu của đồng chí Bùi Văn Chanh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ phát triển du lịch huyện Lạc Sơn, tiềm năng du lịch của địa phương rất phong phú. Các sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn về tín ngưỡng tâm linh, di tích văn hóa phải kể đến các lễ hội đình Khói – xã ân Nghĩa, đình Khênh – xã Văn Sơn, đền Thượng – thị trấn Vụ Bản, đền Cây Đa ở xóm Vôi và lễ hội Đu Vôi – xã Liên Vũ, lễ hội đình Cổi – xã Bình Chân, lễ hội rước Bụt Khụ Dúng – xã Nhân Nghĩa, Hội xuống đồng xã Yên Phú, lễ hội Chay đất chay Mường – xã Ngọc Lâu… Tiềm năng về danh lam thắng cảnh có điểm du lịch thác Mu – xã Tự Do đã được công nhận danh lam thắng cảnh cấp tỉnh. Các di tích danh thắng văn hóa, di tích lịch sử cách mạng cũng là thế mạnh du lịch của huyện như hang xóm Trại – xã Tân Lập, mái đá làng Vành – xã Yên Phú, chiến khu cách mạng Mường Khói – xã ân Nghĩa, hang Khụ Dúng – xã ân Nghĩa, nơi ghi dấu lịch sử Trung đoàn 52 Tây Tiến tại xóm Trang – xã Thượng Cốc, địa điểm thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình tại xóm Khị - xã Nhân Nghĩa.

Gần đây, để đưa công tác quản lý, khác thác phát triển kinh tế du lịch đi vào nề nếp, UBND huyện Lạc Sơn đã tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quảng bá các tiềm năng, lợi thế, các tuyến, điểm, cơ sở lưu trú, khách sạn và nhà nghỉ cộng đồng trong hoạt động du lịch, tuyên truyền về các hoạt động lễ hội… Đặc biệt từ năm 2017, huyện đã thực hiện kiểm kê các di tích, cung cấp các thông tin di tích, quản lý và quảng bá chi hội du lịch (tuyến đường đi bộ từ tỉnh Thanh Hóa đi các xã: Tự Do – Ngọc Lâu – Ngọc Sơn – Tân Mỹ) và các hệ thống khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà nghỉ cộng đồng, thẩm định và xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch. Xây dựng và khai thác các tour, tuyến, điểm du lịch như: điểm du lịch thác Mu – xã Tự Do; giới thiệu, quảng bá điểm du lịch thu hút câu lạc bộ dù lượn tại 2 xã Ngọc Sơn – Chí Đạo; tour du lịch đi bộ sinh thái kết hợp văn hóa Ngọc Sơn – Ngổ Luông; tour đi bộ 30 km Thanh Hóa – Tự Do – Ngọc Lâu – Ngọc Sơn – Ngổ Luông – Tân Mỹ; từng bước hoàn thiện tour du lịch nghỉ dưỡng thưởng ngoạn phong cảnh văn hóa 2 đêm 3 ngày thăm Tượng đài Tây Tiến – Văn Sơn – hang Dúng – hang xóm Trại – Quý Hòa, tour 1 ngày du lịch sinh thái văn hóa thăm đền Thượng, Vụ Bản - mái đá làng Vành - chiến khu Mường Khói.

Với việc đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin của huyện, đăng ký tổ chức các lễ hội và ký cam kết chấp hành các quy định về tổ chức lễ hội, đồng thời hoàn thiện cơ sở vật chất, các dịch vụ du lịch, du lịch Mường Vang đang tạo được sức hút và đem đến cho du khách sự hài lòng. Toàn huyện hiện có 12 cơ sở lưu trú, 1 khách sạn 2 sao với tổng số 84 phòng, 124 giường, 5 nhà nghỉ cộng đồng và 1 chi hội du lịch xã Tự Do. Năm 2017, tổng khách thăm quan du lịch đến huyện đạt 27.000 lượt người, vượt gần 2,5 lần so với chỉ tiêu giao, trong đó có 1.000 lượt khách quốc tế, 26.000 lượt khách nội địa, tổng doanh thu đạt 4,2 tỷ đồng, vượt xấp xỉ 50% chỉ tiêu giao. Thu nhập từ du lịch đạt 7,5 tỷ đồng, trong khi chỉ tiêu giao 5,4 tỷ đồng. Quý I/2018, tổng doanh thu du lịch ước đạt trên 2 tỷ đồng, khách tham quan, du lịch lễ hội đầu năm ước đạt 15.000 lượt, trong đó khách quốc tế 500 lượt.

 

Bùi Minh

 

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục